Multimedia Đọc Báo in

Cần đề phòng bệnh cúm khi thời tiết thay đổi

08:45, 20/11/2016

Khi thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh, đặc biệt nhiệt độ chênh lệch trong ngày là cơ hội cho các bệnh lý đường hô hấp bùng phát.

Nguyên nhân gây bệnh có thể là do virút hoặc vi khuẩn. Khi sức đề kháng của cơ thể giảm hoặc do viêm nhiễm bội phát, do bị cảm lạnh thì vi khuẩn sẽ bùng lên và gây bệnh ở họng rồi lan xuống phổi. Vi khuẩn có thể lây truyền từ người này sang người khác qua không khí khi hắt hơi, ho, đặc biệt khi có những môi trường thuận lợi như ở nơi đông đúc, chật chội…

Bệnh cúm có thể lây nhiễm cho mọi người, bất kể tuổi tác, chủng tộc. Khí hậu ẩm lạnh, phương tiện di chuyển công cộng đông đúc là những điều kiện tốt khởi phát các trận dịch cúm. Trong mùa cúm hằng năm, có khoảng 10% dân số thế giới nhiễm cúm, có nghĩa tất cả mọi người đều có thể mắc cúm.

Triệu chứng thường gặp của bệnh cúm: Ho khan, sốt, sổ mũi, đau họng, nhức đầu, nhức mỏi toàn thân. Người lớn thường bình phục sau 1-2 tuần. Bệnh nhân cúm hồi phục nhanh, riêng đối với những người bị mắc bệnh mạn tính, sức đề kháng yếu như trẻ em, phụ nữ mang thai có thể có những biến chứng nặng như sốt cao; nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong do những biến chứng viêm phổi hoặc suy kiệt. Mặc dù chưa có số liệu thống kê một cách cụ thể về tỷ lệ dị tật của thai nhi nhưng theo các chuyên gia về y tế, khi phụ nữ mang thai mà bị bệnh cúm thì khả năng gây dị tật cho thai nhi là rất lớn, nhất là trong 3 tháng đầu mang thai nếu người mẹ bị cúm, khả năng dị tật hay biến chứng quái thai như sứt môi, hở hàm ếch, thai nhi bị thiếu một trong những bộ phận của cơ thể,…

Biện pháp điều trị và phòng bệnh:

Đối với bệnh cúm thì hiện vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể được điều trị bằng kháng sinh sau 7-10 ngày nhưng việc điều trị đang gặp khó khăn do tình trạng vi khuẩn kháng thuốc ngày càng cao. Để phòng cúm, ngoài việc tiêm vắc xin, mọi người cần chủ động bảo vệ sức khỏe trong mùa lạnh như luôn mặc đủ ấm nhất là khi ra ngoài trời, tránh tình trạng mất ngủ, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể, hạn chế tiếp xúc với nguồn bệnh.

     Hồng Vân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.