Multimedia Đọc Báo in

Chống lão hóa nhờ ớt ngọt

11:17, 10/02/2017

Ớt ngọt (do ít cay) còn gọi là ớt chuông (hơi giống quả chuông), ớt Đà Lạt (trồng nhiều ở Đà Lạt) có tên khoa học là Capsicum annum L.

Ớt ngọt là loại rau xanh đặc biệt có những màu sắc đẹp như xanh, vàng, đỏ…, được các bà nội trợ chế biến thành các món ăn thơm, ngon, bổ dưỡng, cung cấp nhiều vitamin, giúp ngăn ngừa bệnh tật và tăng cường sức khỏe, chống lão hóa.

Theo các nhà dinh dưỡng, ớt ngọt có màu đỏ chứa vitamin C vào loại khá cao. Trong 100g ớt có chứa hơn 120mg vitamin C. Chỉ cần 50g ớt ngọt đã cung cấp 75% lượng vitamin C có thể cần cho cả ngày. Đối với vitamin A, ớt ngọt có thể cung cấp 20 - 50% tổng lượng nên dùng hằng ngày, tùy theo ớt được ăn sống hay nấu chín, beta-caroten trong ớt có thể đạt tới mức 3,5mg/100g.

Ớt ngọt rất giàu vitamin: nhiều nhất là vitamin C, là chất chống oxy hóa mạnh nên rất cần thiết cho sự tổng hợp collagen trong cơ thể. Collagen là loại protein chính trong cơ thể rất cần thiết cho sự duy trì tính toàn vẹn của mạch máu, da, các cơ quan và xương… Ớt ngọt cũng giàu vitamin A. Ngoài ra, ớt ngọt có chứa chất fravonoid chống oxy hóa. Cùng với vitamin C, các chất chống oxy hóa trong ớt giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác động có hại của các gốc tự do sinh ra trong điều kiện căng thẳng và bệnh. Các vitamin B1, B6 có trong ớt ngọt tạo điều kiện cho việc chuyển hóa tế bào thông qua các chức năng enzym khác nhau nhằm chống lại các bệnh về tim mạch.

Ớt ngọt được xếp vào một trong những loại rau nhiều chất xơ nhất. Chính vì vậy, có thể dùng nó như một loại thực phẩm để tăng cường chất xơ cho cơ thể mà không có nguy cơ làm dư thừa lượng calo hấp thụ vào cơ thể. Ớt ngọt có chứa chất capsaicin, là chất đã được các nhà nghiên cứu khẳng định có tính chất chống vi khuẩn, chống ung thư, giảm đau và chống bệnh tiểu đường. Khi ăn thường xuyên, chất này giúp làm giảm chất béo và nồng độ cholesterol LDL (cholesterol) không tốt cho người béo phì.

Ớt ngọt có thể chế biến thành sinh tố, là loại rau ăn kèm trong món nướng, làm salad hoặc xào với tôm, các loại thịt. Ngoài ra, có thể xào với các loại ốc, sò điệp rất thơm ngon, giúp tăng cường sức khỏe. 

Mỹ Nữ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.