Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viêm não vi rút gia tăng mạnh

15:51, 28/06/2017

Bộ Y tế cho biết, bệnh viêm não vi rút đang gia tăng đến mức đáng báo động.

Chỉ riêng trong tháng 6, cả nước ghi nhận 80 ca viêm não vi rút;  lũy tích từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận gần 300 trường hợp viêm não vi rút, 9 ca tử vong.

Theo TS. Nguyễn Văn Lâm, Trưởng khoa Truyền nhiễm BV Nhi Trung ương, viêm não Nhật Bản được xem là một trong những bệnh nguy hiểm, có tỉ lệ tử vong và di chứng cao ở trẻ nhỏ (từ 25-35%). Những di chứng này khiến người bệnh giảm khả năng giao tiếp, giảm hoặc mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Viêm não Nhật Bản có thể diễn ra quanh năm, nhưng cao điểm từ tháng 5-9. Hiện nay, tuy đa số trẻ đã được tiêm phòng đầy đủ, nhưng vẫn còn rải rác các trường hợp trẻ mắc bệnh do sức đề kháng kém, chưa tiêm vắc xin phòng bệnh hoặc tiêm không đủ số mũi.

Bộ Y tế khuyến cáo, biện pháp phòng bệnh viêm não vi rút hiệu quả nhất là diệt bọ gậy, diệt muỗi, không để muỗi đốt, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi để hạn chế nơi trú đậu của muỗi và không để trẻ em chơi gần chuồng gia súc. Bệnh viêm não vi rút còn có thể bị lây qua đường tiêu hóa hoặc đường hô hấp, do vậy, cần vệ sinh môi trường, nhà ở sạch sẽ, thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng. Đối với bệnh có vắc xin dự phòng như viêm não Nhật Bản, đối tượng mắc chủ yếu là trẻ em cần đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch.

Kim Oanh (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.