Multimedia Đọc Báo in

7 cách ngăn ngừa ung thư vú tái phát

22:28, 11/07/2017

Trang tin Phòng bệnh (Pevention.com) số ra cuối tháng 6-2017 đã cập nhật 7 cách ngăn ngừa ung thư vú tái phát, kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.

Duy trì cuộc sống vận động

Theo Cơ quan Kiểm soát & Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC), duy trì cuộc sống vận động, năng tập thể dục ít nhất 2,5 giờ/tuần là yếu tố quan trọng nhất đối với mọi người, trong đó có bệnh nhân ung thư vú, làm giảm nguy cơ tái phát. Lối sống vận động, năng thể dục làm giảm viêm nhiễm và giảm các loại hormone liên quan đến tái phát ung thư.

Duy trì trọng lượng hợp lý

Giảm cân không phải lý do trực tiếp làm giảm nguy cơ tái phát ung thư vú hay nói cách khác chưa có bằng chứng rõ ràng nhưng duy trì chế độ ăn uống lành mạnh trong và sau khi điều trị ung thư vú sẽ giúp hạn chế tái phát, đặc biệt là duy trì trọng lượng hợp lý, cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết. Theo các chuyên gia ở Trung tâm Ung thư vú Dubin (Anh), những phụ nữ thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ tái phát cao hơn so với nhóm có trọng lượng cơ thể hợp lý, tối ưu.

Tránh uống quá nhiều rượu bia

Uống rượu bia có kiểm soát, từ 2-3 chén nhỏ/tuần được xem là hợp lý và an toàn nhưng nếu uống hằng ngày thì ngược lại. Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Ung thư Quốc tế cuối năm 2016 cho biết, những người sống sót sau ung thư vú nếu uống trên 1 ly rượu, bia/ngày có nguy cơ tái phát cao hơn 28% so với nhóm dùng dưới mức này hoặc tránh xa rượu bia.

Nên uống đủ thuốc theo quy định

Theo nhiều nghiên cứu công bố trên Tạp chí y học New England Journal of Medicine năm 2016, việc tuân thủ lịch uống thuốc theo đơn đều đặn sẽ giúp phụ nữ giảm nguy cơ tái phát ung thư vú. Ví dụ, các loại thuốc có chứa các tác nhân chống estrogen và chất ức chế aromatase có thể ngăn ngừa  ung thư vú hồi lưu. Tuy nhiên, do phản ứng phụ và lời đồn đại thiếu căn cứ, nhiều bệnh nhân đã tự ý ngừng thuốc hoặc không dùng theo đơn nên tỷ lệ tái phát không giảm hoặc hạn chế tác dụng của thuốc.

Tăng cường vitamin C và D

Mặc dù các bằng chứng bổ sung vitamin không thực sự rõ ràng nhưng nếu bổ sung vitamin C đầy đủ có thể làm giảm tỷ lệ tử vong sau ung thư vú. Còn vitamin D nếu thấp sẽ làm cho bệnh tình thêm trầm trọng. Vì lý do này, giới chuyên môn khuyến cáo phụ nữ sau ung thư vú nên bổ sung 2 loại dưỡng chất thiết yếu nói trên, nhất là từ thực phẩm và tắm nắng.

Thay đổi cách ăn uống

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy, việc ăn uống gián đoạn hoặc kéo dài thời gian giữa các bữa ăn có thể mang lại lợi ích lâu dài. Một nghiên cứu thực hiện năm 2016 công bố trên tạp chí JAMA Oncology cho thấy, những bệnh nhân ung thư vú tránh xa thực phẩm trong 13 giờ đồng hồ mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ tái phát so với những phụ nữ không ăn. Cụ thể hơn, cứ trên 13 tiếng dùng một bữa sẽ có lợi hơn so với nhịn quá lâu. 

Tăng cường dùng trà xanh.

Tuy chưa thật đầy đủ bằng chứng nhưng những phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư vú ở giai đoạn sớm dùng nhiều trà xanh (trên 3 ly/ngày) sẽ có sức khoẻ tốt hơn, nguy cơ tái phát giảm đáng kể so với nhóm không dùng trà xanh. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản cho thấy, khả năng giảm tái phát ung thư vú ở phụ nữ uống trà xanh là 31% (nghiên cứu ở 1 phụ nữ dùng trà xanh đều đặn mỗi ngày trong vòng một tháng).

Nam Giang (Dịch từ Prevention.com- 7/2017)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.