Multimedia Đọc Báo in

Trạm Y tế phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột): Nỗ lực duy trì chuẩn Quốc gia về y tế xã

16:38, 29/07/2017

Năm 2014, Trạm Y tế phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột) được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020.

Từ khi đạt chuẩn Quốc gia về y tế xã đến nay, Trạm Y tế phường Tân An không những làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân mà còn liên tục giữ vững, duy trì và phát huy Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã. Mới đây nhất, theo kết quả chấm điểm phúc tra 6 tháng đầu năm 2017 về thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020, Trạm Y tế phường Tân An đã đạt 92,8 điểm, đạt loại xuất sắc và cũng là 1 trong những trạm có số điểm cao nhất của thành phố.

Theo bác sĩ Lê Thị Xuân Hạnh, Trưởng Trạm Y tế phường Tân An, để đạt được kết quả này, hằng năm trạm đều tham mưu cho Đảng ủy phường đưa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân vào kế hoạch chỉ đạo chung của phường, kiện toàn Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân phường, từ đó xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ phụ trách các tổ dân phố có nhiệm vụ phối hợp với trạm y tế trong thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm… Cán bộ, nhân viên của Trạm Y tế phường luôn tích cực chủ động trong hoạt động chuyên môn, phối hợp chặt chẽ với đội ngũ nhân viên y tế của các tổ dân phố đẩy mạnh truyền thông giáo dục sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, vận động người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình, tham gia mua bảo hiểm y tế, tư vấn y tế tại chỗ cho người dân nhằm bảo đảm cho nhân dân trên địa bàn được tiếp cận các dịch vụ khám, chữa bệnh thuận lợi với chất lượng cao nhất.

Cán bộ Trạm Y tế phường Tân An khám bệnh cho người dân.
Cán bộ Trạm Y tế phường Tân An khám bệnh cho người dân.

Hiện Trạm Y tế phường Tân An có 7 cán bộ y tế với đầy đủ các chức danh chuyên môn, bao gồm: bác sĩ, y sĩ, nữ hộ sinh, lương y, kỹ thuật viên xét nghiệm có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho gần 18.000 nhân khẩu trên địa bàn phường. Với nguồn nhân lực đầy đủ, trạm đã được đầu tư một số trang thiết bị phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh như: máy đo điện tim, máy siêu âm, máy xét nghiệm sinh hóa, huyết học... Bình quân mỗi năm trạm đã khám chữa bệnh cho trên 3.500 lượt người.

Nhờ những giải pháp tích cực, chủ động, nhiều năm qua trên địa bàn phường Tân An không có dịch lớn xảy ra; không xảy ra sai sót về chuyên môn, những ca bệnh nặng được chuyển tuyến kịp thời, không có trường hợp tử vong tại trạm. Các chương trình mục tiêu y tế Quốc gia đều đạt kết quả tốt. Theo thống kê trong 6 tháng đầu năm 2017, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi ở phường được tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc-xin đạt 48,5%, tăng 9,9% so cùng kỳ 2016; tỷ lệ trẻ được phòng bệnh uốn ván đạt 53%, tăng 4,3% so với cùng kỳ 2016;  tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cân nặng/tuổi là 6,06%, giảm 0,25% so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng chiều cao/tuổi là 7,16%, giảm 0,35%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế chiếm trên 80%; số người trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình trên 95%…

Đặc biệt, Trạm luôn chú trọng chăm sóc sức khỏe của các đối tượng chính sách, người có công, người nghèo, người già neo đơn, trẻ em dưới 6 tuổi; xây dựng vườn thuốc nam mẫu trong khuôn viên trạm với hơn 60 loại cây thuốc nhằm tăng cường các phương thức chữa bệnh bằng cây thuốc có sẵn, giảm chi phí chữa bệnh cho người dân …

Hiệu quả của công tác khám chữa bệnh khiến trạm trở thành địa chỉ tin cậy của người dân đến chăm sóc sức khỏe. Dù từ năm 2016 ngành y tế triển khai thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế nhưng nhiều người dân trên địa bàn phường  vẫn tin tưởng đến trạm khám và chữa bệnh. Chị Hòa Thị Hoa, người dân ở khối 9, phường Tân An chia sẻ: “Trước đây và giờ thông tuyến rồi cũng vậy, mỗi khi đau ốm, tôi đều đến trạm khám bệnh và lấy thuốc. Một phần vì thuận tiện, một phần cũng vì trang thiết bị y tế ở đây giờ cũng hiện đại lắm, đội ngũ y tế thì nhiệt tình, niềm nở”.

Để tiếp tục duy trì Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020, ngoài việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả các hoạt động chuyên môn, thời gian tới Trạm Y tế phường Tân An chú trọng nâng cao y đức, năng lực cho đội ngũ cán bộ của trạm nhằm mang đến sự hài lòng hơn nữa cho người bệnh, tạo niềm tin trong nhân dân. Đây cũng là cách để trạm duy trì chuẩn Quốc gia bền vững. 

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc