Multimedia Đọc Báo in

Bổ sung đầy đủ vi chất dinh dưỡng để trẻ phát triển toàn diện

09:13, 21/12/2019

Vi chất dinh dưỡng gồm nhóm vitamin (A, B, C, D, E...) và nhóm các nguyên tố khoáng (canxi, photpho, sắt, kẽm...). Thiếu hụt vi chất có thể khiến trẻ mắc các bệnh như thiếu máu do thiếu sắt, khô mắt do thiếu vitamin A…

Thiếu hụt trong thời gian dài sẽ khiến cho sự tăng trưởng và phát triển thể chất, trí tuệ của trẻ bị ảnh hưởng, thậm chí không thể hồi phục, giảm chất lượng cuộc sống, năng suất lao động và học tập, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tử vong.

Theo khảo sát của Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế) về tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe trẻ em lứa tuổi mầm non và tiểu học, hiện vẫn còn khoảng 50% trẻ em Việt Nam thiếu các vi chất, như: vitamin A, B1, C,D và sắt trong chế độ ăn hằng ngày. Nguyên nhân chủ yếu là do các bậc cha mẹ và những người chăm sóc trẻ còn thiếu kiến thức về thực hành dinh dưỡng cho trẻ; trẻ biếng ăn do ăn uống không hợp lý hoặc rối loạn tiêu hóa kéo dài…

Như trường hợp bé gái con của chị Nguyễn Thị Thu Vân (trú phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) khi lên 1 tuổi, bé bắt đầu có các biểu hiện kém ăn, còi cọc, mặc dù chị Vân đã cố gắng cải thiện các bữa ăn nhưng tình trạng của bé vẫn không được cải thiện. Đến khi đưa bé đi khám dinh dưỡng, chị mới biết con mình bị thiếu hụt các vi chất như sắt, canxi.

“Sau khi được các bác sĩ tư vấn và hướng dẫn, tôi mới biết tầm quan trọng của vi chất trong các bữa ăn hằng ngày của trẻ. Trong các khẩu phần ăn, ngoài việc lựa chọn thực phẩm tươi, giàu dinh dưỡng, tôi còn được hướng dẫn bổ sung thêm vitamin và khoáng chất cần thiết cho con từ nhiều nguồn khác nhau. Từ đó, tình trạng của con tôi cải thiện rõ rệt, đến nay cháu đã phát triển bình thường, đạt được cân nặng đúng chuẩn”, chị Vân cho biết.

Còn chị Trần Ái Quỳnh (trú huyện Cư M’gar) vẫn day dứt cho rằng vì sự chủ quan của mình khiến con bị suy dinh dưỡng nặng, thiếu các vi chất cần thiết. Chị Quỳnh chia sẻ: “Thấy con chậm lớn so với các bạn cùng tuổi, tôi chủ quan nghĩ con không ốm đau là được, rồi tới giai đoạn bé sẽ phát triển bình thường như các bạn. Tuy nhiên, khi có đoàn bác sĩ về khám dinh dưỡng cho trẻ, bé nhà tôi được chẩn đoán bị suy dinh dưỡng nặng, thiếu các vi chất cần thiết. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển và học tập của cháu”.

Cho trẻ uống bổ sung vitamin A tại Trạm Y tế phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột.
Cho trẻ uống bổ sung vitamin A tại Trạm Y tế phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột.

Theo bác sĩ Bùi Thị Ngọc Hương, khoa Sức khỏe Sinh sản (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết, các vi chất dinh dưỡng là những chất tham gia vào việc xây dựng các tế bào, các mô, vào các hoạt động hô hấp, chuyển hóa, bài tiết của tế bào, hệ thống miễn dịch của cơ thể, tham gia vào nhiều cơ chế hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể.

Thiếu vi chất sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ, cản trở sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ em. Vi chất không tự sinh ra trong cơ thể, tức là phải cung cấp vi chất từ ngoài vào qua ăn uống cho cơ thể, nhất là khi trẻ bị suy dinh dưỡng hoặc sau khi mắc các bệnh nhiễm khuẩn, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy… thì việc bổ sung vitamin và khoáng chất là hết sức cần thiết.

Phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, chủ động và an toàn nhất là thông qua nguồn thực phẩm để bổ sung vitamin và các khoáng chất trong từng bữa ăn. Bữa ăn của trẻ cần đa dạng, phối hợp nhiều loại từ 4 nhóm thực phẩm và thường xuyên thay đổi ngay từ khi trẻ nhỏ mới bắt đầu ăn bổ sung (ăn dặm). Khuyến khích các bà mẹ cho con bú ngay sau sinh để trẻ bú được sữa non vì trong sữa non có hàm lượng vitamin A cao, giúp trẻ tăng sức đề kháng. Trẻ nhỏ cần được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu vì sữa mẹ là nguồn thực phẩm tự nhiên có đủ vi chất dinh dưỡng, đáp ứng được nhu cầu của trẻ.

Ngoài việc lựa chọn thực phẩm tươi, giàu dinh dưỡng, các bà mẹ nên bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết cho trẻ từ nhiều nguồn khác nhau. Nên sử dụng các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng tự nhiên như: gan động vật, thịt bồ câu, đậu nành, mè đen, đậu trắng… là những thực phẩm rất giàu chất sắt. Còn những thức ăn có nhiều vitamin A lại tập trung ở các loại rau lá có màu xanh thẫm, các loại củ quả có màu vàng…

Để phòng chống thiếu vi chất, tại tỉnh Đắk Lắk, Chiến dịch bổ sung vitamin A cho trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi kết hợp tẩy giun cho trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi và cân đo cho trẻ được tổ chức hằng năm vào tháng 6 và tháng 12 tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Những năm qua, kết quả đạt được trong các chiến dịch luôn ở mức trên 98%.

Mai Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.