Multimedia Đọc Báo in

Bệnh nhân cuối cùng xuất viện, Đắk Lắk không còn người mắc Covid-19

06:00, 14/09/2020

Sáng 11-9, bệnh nhân mắc Covid-19 (bệnh nhân 448) - bệnh nhân cuối cùng của tỉnh được xuất viện sau 6 tuần điều trị, Đắk Lắk không còn người mắc Covid-19, chính thức bước vào giai đoạn mới phòng chống Covid-19.

Tất cả bệnh nhân đều được điều trị khỏi

Gặp lại người thân trong ngày xuất viện sau 6 tuần điều trị Covid-19, H.T.Y.N. (bệnh nhân 448, 21 tuổi, ở thôn 2, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin) không giấu được niềm vui: "Lúc mới nhập viện, em nghĩ mình là người khỏe mạnh thì điều trị sẽ nhanh thôi. Nhưng khi thấy kết quả xét nghiệm của mình tái đi tái lại nhiều lần, em bắt đầu lo lắng. May mắn là em luôn được các y, bác sĩ động viên, khuyến khích, nhắc nhở thực hiện vệ sinh răng miệng, ăn uống, tập thể dục điều độ để tăng sức đề kháng chống lại căn bệnh này. Hôm nay được ra viện em rất vui mừng vì được trở về hòa nhập cộng đồng, tiếp tục cuộc sống bình thường. Em cảm ơn các y, bác sĩ đã tận tình quan tâm chăm sóc cho em trong suốt những ngày qua”.

Bệnh nhân số 448 nhận Giấy chứng nhận ra viện và hoa chúc mừng của ngành y tế.
Bệnh nhân số 448 nhận Giấy chứng nhận ra viện và hoa chúc mừng của ngành y tế.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Châu Đương, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh, bệnh nhân 448 là bệnh nhân khá đặc biệt, có thời gian điều trị kéo dài. Bệnh nhân có kết quả xét nghiệm lần đầu âm tính với Sars-CoV-2 sau 1 tuần điều trị, nhưng sau đó lại liên tiếp cho kết quả xét nghiệm âm tính và dương tính đan xen, có những lúc đã 3 lần âm tính rồi lại dương tính. Đến ngày 31-8, bệnh nhân tiếp tục có kết quả âm tính, sau đó cứ 3 ngày bệnh viện lại lấy mẫu làm xét nghiệm một lần. Khi được 3 lần xét nghiệm liên tiếp cho kết quả âm tính, bệnh nhân đã được chuyển sang khu điều trị phục hồi và tiếp tục làm xét nghiệm lần 4. Sau khi 4 lần liên tiếp bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính với Sars-CoV-2, bệnh viện đã xin ý kiến của Sở Y tế cho bệnh nhân xuất viện. Theo quy định, sau khi xuất viện, bệnh nhân có thể về nhà tự cách ly 14 ngày, nhưng bản thân bệnh nhân và gia đình có nguyện vọng xin được cách ly tập trung tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên để phòng chống dịch Covid-19.

Như vậy, đến thời điểm này, tất cả 3 bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh đều được điều trị khỏi bệnh và xuất viện. Sau khi bệnh nhân Covid-19 cuối cùng xuất viện, Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh sẽ phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ bệnh viện, các y, bác sĩ tham gia kíp trực chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân cũng thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định. Sau đó, bệnh viện sẽ xin ý kiến chỉ đạo của Sở Y tế để tiếp nhận các bệnh nhân bị bệnh lao, phổi đến khám và điều trị như trước đây. Đồng thời, bệnh viện cũng có phương án thiết lập khu cách ly riêng, sẵn sàng tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 trong trường hợp có ca bệnh mới xuất hiện trên địa bàn.

Phòng chống dịch Covid-19 bước vào giai đoạn mới

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản ổn định, nhất là khi cả 3 bệnh nhân mắc Covid-19 đều đã được điều trị khỏi, chiều ngày 10-9, UBND tỉnh đã có Công văn số 8137/UBND-KGVX gỡ bỏ hạn chế tập trung đông người trong phòng chống dịch Covid-19 để cuộc sống người dân dần trở lại trạng thái bình thường, đảm bảo "mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Ngành y tế vẫn tiếp tục giám sát tất cả những trường hợp đi từ các nơi có nguồn bệnh trở về Đắk Lắk và triển khai áp dụng các biện pháp cách ly phòng, chống dịch Covid-19 kịp thời theo đúng quy định.

Theo dự báo của Bộ Y tế, trong thời gian tới, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực và có thể sẽ tiếp tục có các ca mắc trong cộng đồng, để chủ động phòng chống dịch Covid-19, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương và người dân tiếp tục đề cao cảnh giác, không chủ quan, coi thường dịch bệnh, xác định chống dịch trong thời gian dài và hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện dịch bệnh. UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy và UBND tỉnh; vận động người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và trên các phương tiện công cộng, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc. Các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp chủ động triển khai và chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch tại các địa điểm và hoạt động tập trung đông người thuộc phạm vi quản lý, điều hành.

Phun khử khuẩn vật dụng, quần áo của bệnh nhân số 448.
Phun khử khuẩn vật dụng, quần áo của bệnh nhân số 448.

Bác sĩ Nguyễn Trung Thành, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản ổn định, song công tác phòng chống dịch không vì thế mà chủ quan, lơ là. Đặc biệt, tại các bệnh viện vẫn duy trì nghiêm việc phân luồng tiếp nhận bệnh nhân để kịp thời phát hiện và cách ly những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh. Bên cạnh đó, ngành cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết cách phòng chống dịch Covid-19, có ý thức tự bảo vệ cho bản thân và cộng đồng.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.