Multimedia Đọc Báo in

Không chủ quan khi bị mụn nhọt

08:48, 21/03/2021

Mụn nhọt là bệnh thường gặp trong cuộc sống, tuy nhiên không nên vì thế mà chủ quan bởi nếu điều trị, chăm sóc không đúng cách có thể khiến người bệnh bị sốt cao, nhiễm trùng máu, thậm chí tử vong.

Cách đây mấy tuần, chị Nguyễn Thị Lý (trú huyện Cư Kuin) phát hiện mình bị mụn nhọt ở dưới nách, ban đầu chỉ là một mụn nhỏ, bưng mủ, khá đau nhưng khoảng 4 ngày là nó tự vỡ mủ rồi lành. Tuy nhiên, sau đó vùng nách bắt đầu xuất hiện mụn nhọt liên tục với số lượng và kích thước ngày càng lớn hơn khiến chị vô cùng đau đớn, khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. Theo kinh nghiệm dân gian, chị dùng lá bắp sú luộc đắp lên nhưng vẫn không thấy đỡ, mụn nhọt sưng mủ nhiều hơn và lan khắp nơi. Khi chị đến khám tại bệnh viện, các bác sĩ bảo chị may mắn chưa bị nhiễm trùng, nếu để thêm vài ngày có thể nguy hiểm đến tính mạng. Sau khi được các bác sĩ thăm khám, kê thuốc uống, chị còn được hướng dẫn cách chăm sóc mụn nhọt tại nhà để phòng viêm nhiễm.

Để phòng ngừa mụn nhọt, mọi người nên vệ sinh cá nhân sạch sẽ, mặc quần áo rộng rãi, giữ cơ thể khô thoáng, ăn nhiều rau, trái cây có nhiều vitamin C, E; hạn chế đồ ăn có chứa nhiều mỡ, đường, cay, nóng... Uống nhiều nước đồng thời hạn chế uống bia rượu, không hút thuốc lá và các chất kích thích. Ngoài ra, không nên thức khuya, tăng cường tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe.

Con trai chị Nguyễn Thị Tuyết Mai (cũng trú huyện Cư Kuin) mới 2 tuổi, bỗng nhiên bị mụn nhọt nổi khắp nơi trên đầu khiến bé đau đớn quấy khóc suốt ngày đêm, ngủ ít và bỏ ăn, người gầy xọp. “Mọi người bảo mụn nhọt nếu không cẩn thận có thể nguy hiểm đến tính mạng, trong khi đó bé nhà tôi còn quá nhỏ, sức đề kháng yếu, lại bị nổi trên đầu nên tôi càng chú ý hơn trong khâu giữ gìn vệ sinh để tránh bị nhiễm trùng”, chị Mai chia sẻ.

Ảnh Internet
Mụn nhọt là tình trạng tổn thương viêm nang lông sâu và quanh nang lông. (Ảnh Internet)

Bác sĩ Hoàng Nguyên Duy, Giám đốc Trung tâm da liễu tỉnh cho biết, mụn nhọt là tình trạng tổn thương viêm nang lông sâu và quanh nang lông. Đây là bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi và đối tượng, nam mắc nhiều hơn nữ. Tổn thương cơ bản là sẩn chắc, đau vùng nang lông, hoại tử, tạo ngòi, tiến triển vỡ mủ, khi lành để lại sẹo. Vị trí thường có mụn nhọt là mặt, cổ, tay, mông, hậu môn, vùng sinh dục. Mụn nhọt thường gây đau nhức nhiều, sốt, có hạch vùng. Đa số mụn nhọt sẽ tự giới hạn và tự khỏi khi bị vỡ mủ, giai đoạn này kéo dài khoảng 1 - 2 tuần. Khi bị mụn nhọt, bệnh nhân cần lưu ý vệ sinh vùng tổn thương và tay thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn để tránh lây nhiễm cho vùng da khác; lưu ý tuyệt đối không được tự ý nặn, chích, kích thích vào thương tổn, thoa dung dịch sát khuẩn ngày 2 - 4 lần. Đối với các trường hợp nặng, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế để thực hiện tiểu phẫu chích, rạch tháo ngòi mủ, dẫn lưu; dùng các loại thuốc kháng sinh tại chỗ và toàn thân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa kết hợp với vệ sinh, sát khuẩn vùng da bệnh hằng ngày.

Phương Nhiên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.