Multimedia Đọc Báo in

Y tế cơ sở tích cực phòng, chống dịch COVID-19

08:21, 25/05/2021

Là tuyến đầu và là đơn vị y tế gần dân nhất nên hệ thống y tế cơ sở - trạm y tế xã, phường, thị trấn có vai trò quan trọng trong phòng, chống dịch COVID-19.

Những ngày gần đây, khi trên địa bàn tỉnh ghi nhận 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, các trạm y tế xã, phường, thị trấn đều bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Đồng thời, tăng cường theo dõi sức khỏe của người dân trên địa bàn, phát hiện kịp thời những biểu hiện sốt, ho, khó thở để khám sức khỏe và xử trí kịp thời nếu nghi ngờ người nhiễm COVID-19; tích cực tham mưu cho ban chỉ đạo phòng chống dịch địa phương phối hợp với các đơn vị phun thuốc khử trùng, tiêu độc; hướng dẫn các gia đình, khu dân cư vệ sinh nhà cửa, khai báo y tế; quản lý chặt chẽ các trường hợp đi về từ vùng dịch để kịp thời thực hiện quy định cách ly tập trung, cách ly tại nhà và cử cán bộ y tế theo dõi, kiểm tra sức khỏe hằng ngày đối với người dân bị cách ly…

 

Người dân khám bệnh tại Trạm Y tế phường Tân Hòa (TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh: Quang Nhật
Người dân khám bệnh tại Trạm Y tế phường Tân Hòa (TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh: Quang Nhật

 

Không chỉ khi dịch COVID-19 bùng phát mà ngay từ đầu năm 2021, Trạm Y tế phường Tân Hòa (TP. Buôn Ma Thuột) đã triển khai thực hiện quyết liệt các chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới; thường xuyên truyền thông trên loa phường về các thông điệp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế; kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch của phường…

Với tinh thần luôn trong tư thế chủ động nên ngay khi tại địa bàn TP. Buôn Ma Thuột ghi nhận trường hợp đầu tiên dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 8-5, Trạm Y tế phường Tân Hòa ngay lập tức kích hoạt hệ thống phòng dịch. Trạm huy động toàn bộ nhân lực, vật lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Theo đó, trạm đã bố trí cán bộ hướng dẫn người dân và khách đến trạm đều phải khai báo y tế, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn trước khi vào khám bệnh và làm việc. Trạm cũng đã dán áp phích, tờ rơi, các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại những vị trí dễ nhìn thấy để mọi người cùng thực hiện; bố trí bàn khám sàng lọc, trưng dụng phòng xét nghiệm làm phòng cách ly và phân luồng theo đúng quy định; cử cán bộ hướng dẫn những trường hợp về từ vùng dịch thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà, tại nơi lưu trú để phòng dịch…

Bên cạnh đó, Trạm cũng đã tham mưu cho UBND phường thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra 30 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, quán bida, karaoke… và yêu cầu các cơ sở này ký cam kết thực hiện nghiêm túc công tác phòng dịch.

Tại Trạm Y tế xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột), song song với hoạt động khám, chữa bệnh như thường lệ, Trạm đã xây dựng kế hoạch, lên phương án và sẵn sàng đáp ứng việc phòng, chống dịch tại địa phương. Khi trên địa bàn thành phố xuất hiện các ca nhiễm, đội ngũ y, bác sĩ của trạm phải làm việc với tần suất cao hơn bởi kiêm nhiệm thêm rất nhiều việc nhằm đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh như: phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, công an, cộng tác viên y tế, trưởng các thôn… rà soát, nắm bắt, tìm hiểu người đi, đến trên địa bàn; tuyên truyền và hướng dẫn người dân tự giác khai báo y tế, cách ly, theo dõi sức khỏe…

Tính từ ngày 29-4 đến nay, Trạm Y tế xã Hòa Thắng đã hướng dẫn 85 trường hợp khai báo y tế; cách ly tại nhà 6 trường hợp đi về từ vùng dịch và cách ly tại cơ sở cách ly tập trung 2 trường hợp là người từ nước ngoài trở về. Người dân đến khám bệnh tại trạm đều phải khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách an toàn, được cán bộ y tế khai thác tiền sử dịch tễ, nếu nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ sẽ được di chuyển vào lối đi riêng và cách ly theo quy định.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Thành, Phó Giám đốc Sở Y tế, ngành y tế hiện đã huy động mọi lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19, trong đó y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh góp phần rất lớn vào thành công trong kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, bên cạnh các đơn vị rất nỗ lực trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 thì vẫn còn một số trạm y tế chủ quan, lơ là trong hoạt động này. Sắp tới, Sở Y tế sẽ thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra đột xuất các trạm y tế nhằm chấn chỉnh, nhắc nhở cũng như hướng dẫn các đơn vị triển khai tốt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc