Multimedia Đọc Báo in

Trung tâm Y tế huyện M'Drắk

Kịp thời cấp cứu thành công ca bệnh phức tạp

22:03, 19/05/2021

Trung tâm Y tế huyện M’Drắk vừa mổ cấp cứu thành công một ca bệnh tắc ruột do dây chằng bẩm sinh cho bệnh nhi Y Ba Niê (SN 2017, trú buôn Đứk, xã Cư Mta, huyện M’Drắk).

Trước đó, ngày 7-5 bệnh nhi nhập viện với các triệu chứng: đau bụng, nôn ói, mạch đập 70 lần/phút, nhịp thở 35 lần/phút... Kết quả xét nghiệm cho thấy, hematocrit, huyết sắc tố, nồng độ huyết sắc tố trung bình hồng cầu thấp hơn ngưỡng bình thường, trong khi đó số lượng bạch cầu, độ phân tán của đường kính hồng cầu cao vượt ngưỡng cho phép.

Sau đó, kết quả siêu âm ổ bụng cho thấy: HCP có cấu trúc hình ống đầu tịt, kích thước 7,4 mm, đè đau, không xẹp, bụng không dịch tự do, kết luận: viêm ruột thừa. Qua theo dõi tình trạng bệnh nhân, đến 10 giờ 30 ngày 8-5, các y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện M’Drắk quyết định phẫu thuật cắt viêm ruột thừa cho bệnh nhân.

Bác sĩ CKI Ngô Quang Vinh kiểm tra vết mổ cho cháu Y Ba Niê.
Bác sĩ CKI Ngô Quang Vinh kiểm tra vết mổ cho cháu Y Ba Niê.

Tuy nhiên, khi vừa tiến hành mở ổ bụng, xuất hiện dịch màu nâu thẫm trào ra vết mổ, các quai ruột non và mạc treo vào các quai ruột có màu thẫm, tình trạng khẩn cấp nguy hiểm hiếm gặp.

Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc, các y bác sĩ nhanh chóng tiến hành hội chẩn liên khoa, ngay lập tức rà tìm, kiểm tra các quai ruột thì phát hiện ruột bị thắt chặt do dây chằng bẩm sinh, gây tắc ruột và nguy cơ hoại tử ruột. Các bác sĩ đã nhanh chóng cắt dây chằng, ủ ấm quai ruột khoảng 10 phút, khi ruột mạch nổi màu hồng trở lại, nhu động ruột đều thì tiến hành cắt ruột thừa. Như vậy, từ một ca mổ nhận định ban đầu là viêm ruột thừa, trong quá trình phẫu thuật phát hiện bệnh thêm bệnh lý phức tạp, các y bác sĩ kịp thời xử lý thành công, giúp người bệnh an toàn.

Nhờ được phẫu thuật kịp thời, cháu Y Ba Niê đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe đang dần hồi phục, ổn định và được xuất viện vào ngày 15-5.

Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.