Multimedia Đọc Báo in

Huyện Buôn Đôn: Nỗ lực ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan rộng

08:18, 16/07/2021

Ngay sau khi ghi nhận hai trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn huyện, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Buôn Đôn (gọi tắt là Ban Chỉ đạo huyện) đã họp khẩn để triển khai quyết liệt biện pháp phòng chống dịch bệnh lây lan, trong đó tập trung giám sát chặt chẽ người dân trở về từ TP. Hồ Chí Minh và các vùng dịch khác, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về phòng chống dịch.

Chủ động sàng lọc phát hiện ca bệnh

Những ngày qua, Ban Chỉ đạo huyện Buôn Đôn đã chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác giám sát, lấy mẫu xét nghiệm đối với người trở về từ TP. Hồ Chí Minh và các vùng dịch khác. Qua sàng lọc, ngày 14 và 15-7, tại Trạm Y tế xã Ea Wer đã phát hiện hai trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và là trường hợp thứ 8, thứ 9 của toàn tỉnh.

Hai trường hợp nói trên là anh Đ.H.Đ. (SN 1993) và vợ là T.T.M.L. (SN 1996) ở thôn Ea Duất, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn. Cả hai vợ chồng là công nhân tại Công ty In bao bì Quảng Huy (phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh).

Chiều 13-7, sau khi từ TP. Hồ Chí Minh về tới huyện Buôn Đôn bằng xe máy, anh Đ. cùng vợ đi thẳng đến Trạm Y tế xã Ea Wer để khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly y tế tại nhà. Sau đó, vợ chồng anh Đ. vào rẫy (tại thôn Ea Duất, xã Ea Wer) thực hiện tự cách ly, không tiếp xúc với ai.

Khoảng 14 giờ ngày 14-7, vợ chồng Đ. đi xe máy ra Trạm Y tế xã lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Kết quả xác định anh Đ. dương tính với SARS-CoV-2. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) và Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tiếp tục xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của trường hợp này bằng phương pháp Realtime – PCR, kết quả đều khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Đến chiều 15-7, kết quả xét nghiệm Realtime – PCR của CDC và Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tiếp tục khẳng định chị T.T.M.L. dương tính với SARS-CoV-2.

Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho chị T.T.M.L.  trong sáng 15-7-2021.
Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho chị T.T.M.L. trong sáng 15-7-2021.

Bác sĩ Đoàn Quốc Đỉnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo huyện Buôn Đôn cho biết, ngay sau khi ghi nhận hai trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 nói trên, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với CDC tiến hành điều tra, truy vết các trường hợp liên quan yếu tố dịch tễ tiếp xúc gần.

Cũng nhờ hai trường hợp này có ý thức trong phòng chống dịch, chủ động thực hiện cách ly y tế ngay khi trở về địa phương nên phạm vi tiếp xúc không lớn. Qua điều tra chỉ ghi nhận 13 trường hợp có tiếp xúc gần là những người đến lấy mẫu xét nghiệm tại Trạm Y tế xã Ea Wer cùng thời điểm với vợ chồng anh Đ. và 4 nhân viên y tế thực hiện hướng dẫn khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm.

Trung tâm Y tế huyện đã nhanh chóng khoanh vùng phun khử khuẩn những địa điểm liên quan đến trường hợp dương tính trên và yêu cầu tất cả các trường hợp F1 thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2, kết quả tất cả đều âm tính.

Đẩy mạnh truyền thông về phòng chống dịch

Sau khi xuất hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn, ngay trong tối 14-7, Ban Chỉ đạo huyện đã họp khẩn bàn các biện pháp tăng cường công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Bác sĩ Đoàn Quốc Đỉnh cho biết thêm, do mức độ lây lan của hai trường hợp này không cao nên Ban Chỉ đạo huyện quyết định tạm thời chưa thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 hoặc 16 của Thủ tướng Chính phủ, thay vào đó là thực hiện giãn cách các cuộc họp, dừng các hoạt động thể dục thể thao không cần thiết trên địa bàn; tiếp tục đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức của người dân chủ động tham gia cùng chính quyền trong công tác phòng chống dịch, nhất là việc tuân thủ thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, tuân thủ khai báo y tế và thực hiện cách ly tại nhà khi trở về từ vùng dịch. Chính quyền các xã và các lực lượng chức năng thực hiện giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà và có biện pháp xử phạt nghiêm đối với các trường hợp có hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh Đ.H.Đ. tại Trạm Y tế xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn).
Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh Đ.H.Đ. tại Trạm Y tế xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn).

Cùng với đó, Trung tâm Y tế huyện cũng yêu cầu các trạm y tế thực hiện tốt việc phân luồng người bệnh đến khám chữa bệnh, hướng dẫn khai báo y tế và thực hiện 5K đối với người về từ vùng dịch; chuẩn bị cơ sở vật chất để thực hiện phương án xét nghiệm 3 lần đối với người trở về từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và các địa bàn có dịch theo quy định của Bộ Y tế để chủ động phát hiện ca bệnh, không để dịch lây lan rộng trong cộng đồng.

Tính đến chiều 15-7, toàn tỉnh ghi nhận 9 ca bệnh COVID-19, trong đó có 4 trường hợp đã được điều trị khỏi và xuất viện, 5 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh.

Kim Hoàng


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.