Multimedia Đọc Báo in

Bảo vệ trẻ khi chưa có vắc xin phòng COVID-19 dành cho trẻ

09:22, 12/07/2021

Hiện nay chưa có vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em, chính vì vậy bảo vệ trẻ em trước dịch bệnh COVID-19 cần chủ động và được quan tâm hơn nữa.

Theo Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, có gần 7.000 trẻ em ở 26 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh COVID-19. Số lượng trẻ em điều trị COVID-19 và trẻ em phải cách ly tiếp tục gia tăng. Cục Trẻ em thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội dự báo, số trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh từ nay đến cuối năm 2021 có thể tăng lên khoảng 42.000 trẻ. Ngoài ảnh hưởng đến thể chất, dịch bệnh COVID-19 còn ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, dẫn đến nhiều nguy cơ mắc các bệnh lý tâm thần ở trẻ, nhất là những trẻ nhỏ phải đi cách ly y tế tập trung, không được gần bố mẹ, gây ra tâm lý lo âu, sợ hãi, căng thẳng ở trẻ. Đây đều là những chấn thương tâm lý rất nghiêm trọng đối với trẻ em.

 

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Thúy Minh (Trưởng Khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) cho biết, trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu, rất dễ bị các tác nhân gây hại trong môi trường xâm nhập vào cơ thể. Trẻ càng nhỏ tuổi, sức đề kháng càng yếu, hệ thống miễn dịch chưa phát triển đầy đủ nên dễ bị lây nhiễm qua các giọt bắn, thông qua các mầm bệnh tồn tại trong môi trường, trên các bề mặt mà trẻ vô tình tiếp xúc vào cơ thể do thói quen hay mút tay, dụi mắt, mũi… Vì vậy, với các bé ở lứa tuổi mầm non, nhà trường và gia đình cần có sự phối hợp để bảo đảm cho trẻ tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch, xây dựng cho trẻ các thói quen tốt như không bò lên trên mặt sàn, không đưa tay lên mắt, mũi, miệng… Các phụ huynh không nên hoang mang và lo lắng, cần chấp hành đúng các biện pháp phòng chống dịch như: đeo khẩu trang tại nơi công cộng, rửa tay thường xuyên và giữ khoảng cách với người khác; hạn chế cho trẻ tiếp xúc, tập trung đông người…

Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các bệnh viện và chuyên gia y tế đã khuyến cáo một số biện pháp giúp bảo vệ trẻ em trước nguy cơ dịch bệnh như sau:

Đeo khẩu trang: Phụ huynh cần tuân thủ và hướng dẫn trẻ tuân thủ việc đeo khẩu trang đúng quy định. Đối với những trường hợp trẻ nhỏ hoặc trẻ gặp các vấn đề về hô hấp, bệnh lý dẫn đến việc không thể đeo khẩu trang, người thân xung quanh cần tuân thủ việc đeo khẩu trang.

Chú ý vệ sinh: Phụ huynh cần giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ; rửa tay thường xuyên dưới vòi nước chảy bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn ít nhất 20 giây; súc miệng, họng bằng nước súc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng đề phòng lây nhiễm bệnh.

Hạn chế tiếp xúc đông người: Phụ huynh và gia đình cần hạn chế để trẻ tiếp xúc nơi đông người, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với người có dấu hiệu viêm đường hô hấp (sốt, ho, khó thở); trong trường hợp phải đi đến các nơi tập trung đông cần chú ý các quy định về phòng chống dịch COVID19.

Phụ huynh và gia đình cần hướng dẫn trẻ che miệng và mũi khi trẻ ho hoặc hắt hơi để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

Tăng cường thông khí khu vực nhà ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.

Khi trẻ có các triệu chứng sốt, ho, khó thở…, gia đình cần thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có các triệu chứng kể trên. Đồng thời thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cần xây dựng cho trẻ chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, vui chơi, học tập hợp lý, lành mạnh để nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần cho trẻ.

Phượng Vũ

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.