Multimedia Đọc Báo in

Cháy nổ xe chưa rõ nguyên nhân: Người tiêu dùng “kêu” ai?

09:05, 20/03/2012

Khi các vụ cháy xe mới xảy ra ở một số hãng xe nhất định thì nhiều nghi vấn được đặt ra là do sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng. Tuy nhiên, các vụ cháy xe ngày càng tăng ở cả trên xe máy và ô tô với mật độ dày đặc, xe mới có, xe cũ có, xe bình dân có, xe cao cấp có, đang chạy cháy, đứng một chỗ cũng cháy, đậu trên vỉa hè cháy, để trong nhà cũng cháy… thì lúc ấy các cơ quan chức năng mới thật sự vào cuộc.

Cục Đăng kiểm Việt Nam được chỉ đạo kiểm tra lại hoạt động tại các trạm đăng kiểm, hồ sơ các xe bị cháy, làm việc với các doanh nghiệp sản xuất ô tô như Honda, Toyota… Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cũng được chỉ đạo tăng cường kiểm tra các cây xăng nói chung và khu vực bán xăng cho các xe đã bị cháy nổ, đặc biệt lấy mẫu xăng trên xe bị cháy còn lại trong bình để nghiên cứu. Tổng cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (Bộ Công an) cũng đã tiến hành điều tra nguyên nhân. Thậm chí một nhóm chuyên gia của Đại học Bách khoa Hà Nội đã được đề nghị xây dựng đề án khoa học về vấn đề này. Mới đây Hà Nội còn tổ chức riêng một hội thảo truy tìm nguyên nhân cháy xe nhưng vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Chính vì “chưa rõ nguyên nhân” nên khi sự cố cháy xe xảy ra, người tiêu dùng rất khó yêu cầu cơ quan bảo hiểm đền bù thiệt hại. Bởi vì theo các điều khoản bảo hiểm, thông thường người tiêu dùng chỉ được cơ quan bảo hiểm hỗ trợ khi có kết luận của cơ quan điều tra, chỉ rõ nguyên nhân gây thiệt hại. Trao đổi về vấn đề này với Phó Cục trưởng Cục cạnh tranh (Bộ Công Thương) Nguyễn Phương Nam nhân Hội thảo “Nâng cao năng lực quản lý bảo vệ người tiêu dùng”, ông Nam cũng chỉ khuyên: khi phương tiện giao thông bị cháy thì phải tìm cho ra nguyên nhân (!) Và trong khi chưa tìm được nguyên nhân cụ thể thì người tiêu dùng trước hết vẫn tự bảo vệ mình là chính như: bảo dưỡng xe định kỳ, không lắp đặt, độ chế thêm thiết bị…

Tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 2, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Khoa học – Công nghệ chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông – Vận tải, Bộ Công an và các cơ quan liên quan khẩn trương làm rõ và công bố nguyên nhân xảy ra các vụ cháy nổ phương tiện giao thông trong thời gian gần đây để có biện pháp xử lý, khắc phục. Hy vọng người dân sẽ không còn phải nơm nớp khi sử dụng phương tiện giao thông mà không biết nguyên nhân của các sự cố “chết người”.

Đàm Giang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.