Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy

08:37, 19/03/2012

Trước tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, ngày 27-2-2012 Thủ tướng Chính phủ đã có công điện số 242/CĐ-TTg về việc “Tăng cường các biện pháp PCCC” gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. PV Báo Dak Lak đã có cuộc trao đổi với Thượng tá NGUYỄN MINH KÍNH, Trưởng phòng Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn (PC66-Công an tỉnh) xung quanh vấn đề thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ.

* Ông đánh giá thế nào về tình hình cháy, nổ trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

Thời gian qua, tình hình cháy, nổ trên địa bàn cả nước nói chung và Dak Lak nói riêng diễn biến hết sức phức tạp, có chiều hướng gia tăng, gây nhiều thiệt hại về người, tài sản. Năm 2011, toàn tỉnh xảy ra 31 vụ cháy, nổ (tại các huyện, thị xã: 21 vụ, TP. Buôn Ma Thuột: 10 vụ), làm 2 người chết, 2 người bị thương, thiệt hại ước tính trên 5 tỷ đồng; Phòng PC66 trực tiếp tham gia chữa cháy và khám nghiệm hiện trường 20 vụ. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 13 vụ cháy, nổ (TP. Buôn Ma Thuột: 8 vụ, các huyện, thị xã: 5 vụ), làm 2 người bị thương, thiệt hại ước tính trên 3 tỷ đồng; Phòng PC66 trực tiếp tham gia chữa cháy và khám nghiệm hiện trường 11 vụ. Vụ cháy gần đây nhất xảy ra lúc 1 giờ 20 phút sáng 27-2, tại kho hàng của Công ty TNHH Hạnh Tuấn (185/1 Phan Chu Trinh - TP. Buôn Ma Thuột) đã thiêu rụi hoàn toàn kho hàng rộng trên 300 m2 chủ yếu chứa bánh kẹo, đường sữa, dầu ăn và 1 ô tô tải của Công ty đậu trước cửa kho, ước tính thiệt hại ban đầu trên 2 tỷ đồng… Qua công tác chữa cháy, khám nghiệm hiện trường, chúng tôi xác định nguyên nhân các vụ cháy là do một số cá nhân, cơ quan, đơn vị chưa có ý thức bảo đảm an toàn trong sử dụng điện, lửa, chất dễ cháy, chưa chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về PCCC…

* Trong bối cảnh đó, cơ quan chức năng của tỉnh chọn đâu là “nút gỡ”  để phòng chống cháy, nổ theo tinh thần Công điện số 242/CĐ-TTg, thưa ông?

PC66 tham gia chữa cháy tại chợ Ea Tam (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) năm 2011.

Theo tinh thần Công điện số 242/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tăng cường các biện pháp PCCC”, PC66 đã triển khai một số công tác trọng tâm: Tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các cấp phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC thành lập các đoàn liên ngành tiến hành tổng kiểm tra, phúc tra toàn diện công tác PCCC tại các đơn vị, cơ sở để kịp thời phát hiện, khắc phục những thiếu sót, vi phạm về PCCC có thể dẫn đến cháy nổ. Trước mắt, tập trung vào các đối tượng: nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, nhà trẻ, trường học, nơi tập trung đông người, các cơ sở sản xuất lớn có nhiều nguy cơ cháy nổ; tăng cường tuyên truyền phổ biến những quy định của pháp luật về PCCC, các biện pháp, giải pháp thoát nạn, cứu người, việc bảo đảm quy định an toàn về PCCC cũng như các biện pháp khắc phục vi phạm về PCCC; chỉ rõ những nguyên nhân dễ phát sinh cháy, nổ và đưa ra những khuyến cáo cụ thể để các cơ sở, đơn vị và mọi người dân biết, thực hiện.

Trong 2 tháng đầu năm, PC 66 đã tiến hành kiểm tra 32 cơ sở có nguy cơ xảy ra cháy, nổ trên địa bàn (trong đó có 15 chợ trung tâm các huyện, thị xã, thành phố và 1 siêu thị), bước đầu nhận thấy các cơ sở đã thực hiện khá tốt các quy định PCCC. Tuy nhiên, thời gian này đang là cao điểm mùa khô, rất dễ xảy ra cháy, vì vậy chúng tôi đã phối hợp lực lượng chữa cháy ở các địa phương tăng cường các biện pháp PCCC để hạn chế tối đa các vụ cháy nổ xảy ra, đặc biệt coi trọng thực hiện phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) đối với những địa bàn xa…

* Như vậy, yêu cầu đặt ra với công tác PCCC thời gian tới là không nhỏ, lực lượng PCCC có gặp khó  khăn gì trong thực hiện nhiệm vụ, thưa ông?

Có thể nói, lực lượng chuyên nghiệp cũng như phương tiện phục vụ công tác PCCC đang từng bước được hoàn thiện. Đến thời điểm hiện tại, có thể thấy  ở khu vực trung tâm, công tác PCCC đạt được những kết quả khá tốt, các vụ cháy xảy ra đều được khống chế. Tuy nhiên, địa bàn Dak Lak khá rộng, trong khi chỉ có 1 đội PCCC trung tâm nên nếu xảy ra cháy ở khu vực xa rất khó cho việc cứu chữa, có khi xe chữa cháy đến nơi thì đám cháy đã lan rộng và thiêu rụi tài sản, vật chất… Mặt khác, trong xu thế phát triển, những công trình cao tầng mọc lên ngày càng nhiều, nhưng lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp chưa có xe thang chữa cháy cho loại hình công trình này nên sẽ gặp khó nếu xảy ra cháy. Lực lượng PCCC đang đề xuất với Bộ Công an, UBND tỉnh từng bước trang bị phương tiện chữa cháy hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.  

* Xin cảm ơn ông!

Thế Hùng (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc