Multimedia Đọc Báo in

Phòng chống dịch COVID-19: Tỉnh táo, linh hoạt và kiên quyết

19:54, 09/05/2021

Trao đổi với cử tri tại đơn vị bầu cử số 1, TP. Cần Thơ về tình hình và công tác phòng chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chúng ta phải chống hai khuynh hướng: một là lơ là, chủ quan, mất cảnh giác và hai là hoảng sợ, hoang mang, dao động, hoặc cực đoan. Vì vậy, chúng ta phải tỉnh táo, linh hoạt, sáng tạo trong điều hành, xử lý tình huống dựa trên thực tiễn.

Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, chúng ta phải có cách tiếp cận mới, tư duy, quan điểm chỉ đạo mới, tạo cơ sở cho tổ chức thực hiện, trên tinh thần “chuyển trạng thái phòng, chống dịch từ phòng ngự sang chủ động tấn công, song phải hài hòa giữa phòng ngự và tấn công, bảo đảm hiệu quả cao nhất”.

Đây không phải là lần đầu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ cách tiếp cận mới, quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng cũng như Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các đại biểu Quốc hội có trách nhiệm với cả nước, vì cả nước. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 1, TP. Cần Thơ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phải nói rằng, dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và khu vực đang diễn biến hết sức phức tạp, khó dự đoán, khó kiểm soát, tác động lớn đến công tác phòng, chống dịch của Việt Nam. Nhận thức được vấn đề nêu trên, thời gian qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã tích cực bám sát tình hình, kịp thời đưa ra các chỉ đạo quyết liệt. Cùng với đó là sự vào cuộc khẩn trương của các địa phương, bộ, ngành liên quan, đặc biệt là sự ủng hộ của đa số nhân dân. Trên thực tế, tới nay Việt Nam cơ bản đang kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Qua đó, tạo nên niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, công tác quản lý của Nhà nước, sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các đoàn thể trong công tác phòng, chống dịch.

Thông báo số 98/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chiều 7-5-2021 nêu rõ tinh thần bình tĩnh, sáng suốt, bám sát tình hình thực tế, chủ động, tích cực, quyết liệt thực hiện có hiệu quả các biện pháp phù hợp, kiên quyết không để dịch lây lan trên diện rộng.

Đây đang là thời điểm “nước sôi lửa bỏng”, do vậy ngay trong chiều nay (9-5), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã họp khẩn với lãnh đạo 6 tỉnh biên giới Tây Nam. Nhiệm vụ lúc này phải siết chặt kiểm soát biên giới trên bộ, trên biển… phát động nhân dân tố giác người nhập cảnh trái phép... 

Nhân viên  y tế  tỉnh Đắk Lắk tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 những người dân trên đường Mai Hắc Đế (TP. Buôn Ma Thuột)
Nhân viên y tế tỉnh Đắk Lắk lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân khu vực phong tỏa đường Mai Hắc Đế (TP. Buôn Ma Thuột) do có trường hợp mắc COVID-19. Ảnh: Tuấn Anh

Trong tình hình như vậy, đáng tiếc, đã xảy ra tình trạng một số cơ sở, địa phương và cá nhân thời gian qua thực hiện chưa thực sự nghiêm túc, chưa hiệu quả các chỉ đạo, quy định phòng, chống dịch; có nơi xuất hiện sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Đặc biệt, việc tiếp nhận, cách ly, điều trị mầm bệnh do người nhập cảnh từ bên ngoài mang vào trong nước cũng chưa tốt; việc quản lý, theo dõi người cách ly y tế sau 14 ngày còn lỏng lẻo. Do đó, nguy cơ xuất hiện đợt bùng phát dịch tiếp theo ở Việt Nam là rất lớn và khó dự báo, nhất là sau khi đã xuất hiện một số ca lây nhiễm trong cộng đồng như những ngày vừa qua.

Bao giờ cũng vậy, làm tốt phải biểu dương, làm sai phải xử lý. Tại phiên họp Chính phủ, ngày 30-4 chỉ đạo về phòng, chống COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề nghị các cơ quan chức năng xem xét biểu dương những cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân làm tốt, thực hiện nghiêm túc và không để xảy ra sự cố; đồng thời kiểm điểm, xem xét xử lý nghiêm khắc các cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân lơ là, chủ quan, mất cảnh giác và thực hiện không đúng các quy định, để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh. Hiện một số địa phương cũng đã xử lý những cá nhân lơ là, thiếu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch COVID-19, điều này cho thấy sự kiên quyết, chấp hành nghiêm của chính quyền địa phương theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Dịch bệnh COVID-19 hiện đang diễn biến hết sức phức tạp, để đạt được hiệu quả công tác phòng chống dịch, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng, đòi hỏi mọi cấp, ngành, địa phương, người dân cần triển khai kịp thời, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. 

Ngô Đức Hành

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.