Multimedia Đọc Báo in

Ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu với dịch Ebola

16:48, 09/08/2014

Ngày 8-8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố sự lây lan nhanh chóng của vi rút Ebola là một sự việc bất thường và đe dọa tới sức khỏe của người dân trên toàn thế giới.

WHO cho biết nguy cơ bệnh dịch Ebola lan rộng trong cộng đồng quốc tế đặc biệt nghiệm trọng. Bệnh dịch này đã khiến gần 1.000 người ở 4 quốc gia thuộc khu vực phía Tây châu Phi tử vong. Trong một tuyên bố, WHO nêu rõ: “Cộng đồng quốc tế cần phải phối hợp hành động để ngăn chặn và đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh Ebola trên toàn thế giới”.

Trước đó, ngày 7-8, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ đã quyết định nâng mức độ phản ứng khẩn cấp đối với dịch Ebola lên cấp 1. Tiến sĩ Tom Frieden, Giám đốc CDC nhận định, hai nguyên nhân dẫn đến đợt bùng phát chưa từng có của dịch Ebola hiện nay là công tác kiểm soát lây nhiễm lỏng lẻo trong quá trình chăm sóc bệnh nhân và các tục lệ mai táng không bảo đảm an toàn của người dân khu vực Tây Phi.

Theo WHO, kể từ khi dịch Ebola bùng phát từ đầu năm, tính đến ngày 6-8 đã có ít nhất 1.711 người nhiễm bệnh, trong đó 932 người tử vong, tập trung chủ yếu tại Guinea, Liberia, Sierra Leone và đang gia tăng tại Nigeria. Diễn biến phức tạp của dịch Ebola đã khiến các chính phủ hối thúc giới chuyên gia đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu và thử nghiệm thuốc điều trị. Các nhà nghiên cứu cho biết họ đang có trong tay ba loại thuốc kết quả đầy hứa hẹn khi thử nghiệm trên khỉ. Trong số này, thuốc của Công ty Mapp Biopharmaceutical, có trụ sở tại bang California (Mỹ), đã thu hút sự quan tâm của thế giới sau khi đem lại kết quả điều trị tích cực cho hai nhân viên cứu trợ Mỹ bị nhiễm Ebola tại Tây Phi. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng các loại thuốc này chưa thể được cung cấp đại trà do còn phải trải qua một quá trình thử nghiệm trên người.

K.O (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc