Multimedia Đọc Báo in

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015: Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh

16:31, 21/04/2015

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 có nhiều điểm mới, do vậy áp lực đối với ngành Giáo dục địa phương không nhỏ, nhất là trong thời gian các em học sinh  (HS) nộp hồ sơ đăng ký dự thi (từ ngày 1 đến 30-4). Ông NGUYỄN HOA NAM, Trưởng phòng Khảo thí & Kiểm định chất lượng giáo dục - Công nghệ thông tin (Sở GD-ĐT) chia sẻ những khó khăn cũng như sự chủ động của Ngành để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, chất lượng.

°Thưa ông, ngoài cụm thi quốc gia đặt tại Trường Đại học Tây Nguyên dành cho thí sinh (TS) tỉnh Dak Lak và Dak Nông, Sở GD-ĐT sẽ bố trí các điểm thi dành cho TS dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT?

Năm học 2014-2015, toàn tỉnh có khoảng 22 nghìn HS đang học lớp 12 tại các trường THPT và Trung tâm GDTX. Theo thăm dò, có hơn 4 nghìn em đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp, số còn lại vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Căn cứ vào số lượng TS đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp, Sở GD-ĐT sẽ bố trí 10 điểm thi trường hoặc liên trường, các điểm thi này được bố trí thuận tiện nhất cho TS. Ngành chỉ đạo các trường dự kiến đặt điểm thi chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị sẵn sàng phục vụ kỳ thi.

°Kỳ thi THPT quốc gia năm nay nhằm 2 mục đích, áp lực đối với ngành là không nhỏ, vậy Sở GD-ĐT đã chủ động tháo gỡ khó khăn ấy như thế nào, thưa ông?

Ngoài khó khăn chung như các tỉnh, thành phố trong cả nước là hệ thống văn bản liên quan phục vụ cho kỳ thi được Bộ GD-ĐT ban hành chậm. Đơn cử theo quy định ngày 1-4, TS bắt đầu nộp hồ sơ dự thi, nhưng ngày 25-3 Bộ GD-ĐT mới có công văn 1388 hướng dẫn thực hiện Quy chế thi trong tổ chức thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2015; trước đó vài ngày Bộ GD-ĐT mới tổ chức Hội nghị tập huấn Quy chế thi cho đội ngũ cán bộ chủ chốt phụ trách công tác thi của các tỉnh. Song với tinh thần chủ động, Sở GD-ĐT chỉ đạo phòng chuyên môn, các trường THPT, Trung tâm GDTX thông tin kịp thời, chính xác những đổi mới liên quan về kỳ thi đến cán bộ, giáo viên, HS, phụ huynh để không bị bất ngờ. Khó khăn lớn nhất trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi là việc nhập dữ liệu TS dân tộc thiểu số đã được Sở GD-ĐT phối hợp với chuyên gia công nghệ thông tin của Bộ GD-ĐT khắc phục trước ngày TS nộp hồ sơ dự thi. Tuy nhiên, điều mà ngành Giáo dục lo lắng là số lượng TS và người nhà TS dự thi năm nay đông (khoảng 50-60 nghìn người, gồm 18 nghìn TS của tỉnh Dak Lak, 4.500 TS tỉnh Dak Nông, khoảng 10-13 nghìn TS tự do, cùng với đó là chừng ấy phụ huynh đưa con đi thi) do đó, Sở GD-ĐT sẽ tham mưu cho UBND tỉnh chủ trì cuộc họp liên ngành xây dựng phương án tổ chức thi nhằm bảo đảm thuận lợi về phương tiện đi lại, nơi ăn nghỉ cho TS và người nhà, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác bảo vệ an ninh trật tự tại các cụm thi…

 ° Như vậy, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia đều bảo đảm đúng lộ trình, vấn đề còn lại là các trường định hướng nghề nghiệp, đăng ký môn thi, ngành học để đạt kết quả cao nhất?

Tuy hướng dẫn thực hiện Quy chế thi trong tổ chức thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2015 ban hành sát thời điểm nộp hồ sơ đăng ký dự thi, các em có đúng một tháng để đăng ký dự thi. Các em nên nghiên cứu kỹ văn bản hướng dẫn trên, cân nhắc, lựa chọn môn thi, ngành học phù hợp với năng lực, sở trường của mình. Một lưu ý, sau ngày 30-4 các em không được sửa các thông tin đã đăng ký. Khác với các kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ trước, mỗi em chỉ mua một hồ sơ đăng ký dự thi, photo thành nhiều bộ để làm nháp sau khi cân nhắc kỹ mới điền chính thức. Điều này đã được Sở GD-ĐT hướng dẫn cho cán bộ quản lý, cán bộ thu hồ sơ, cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của các trường để phổ biến đến các em cùng với những điểm đáng lưu ý trong Quy chế thi. Mấu chốt hiện nay, các trường cần thực hiện tốt công tác định hướng nghề nghiệp và thực hiện tốt việc đăng ký dự thi giúp các em đạt được nguyện vọng, ước mơ. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các em HS, mỗi trường THPT, Trung tâm GDTX đều có điểm thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi. Mỗi huyện, thị xã, thành phố, Sở GD-ĐT chọn một trường ở trung tâm, có nhiều kinh nghiệm để thu nhận hồ sơ đăng ký của TS tự do.

°Xin cảm ơn ông!

Gia Nguyên (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.