Multimedia Đọc Báo in

Chương trình "Dân hỏi-Thủ trưởng cơ quan hành chính trả lời"

Tạo sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

17:23, 05/08/2017

Vấn đề thu hút đầu tư vào khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh hiện còn gặp không ít khó khăn. Mới đây, trong Chương trình “Dân hỏi - Thủ trưởng cơ quan hành chính trả lời” về vấn đề “Cải thiện môi trường đầu tư và chính sách thu hút đầu tư”, ông VÕ VĂN TÂM, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh đã có những trao đổi xung quanh nội dung này.

°Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020. Xin ông cho biết rõ hơn về tình hình phát triển KCN của tỉnh hiện nay?

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Đắk Lắk có một KCN Hòa Phú, với diện tích quy hoạch 181,73 ha nằm cách trung tâm TP. Buôn Ma Thuột 15 km theo Quốc lộ 14 về phía Nam. KCN Hòa Phú đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật tương đối, đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý mở rộng KCN Hòa Phú với diện tích tăng thêm là 150 ha, nâng tổng diện tích lên 331,73 ha; bổ sung KCN Phú Xuân tại xã Ea Drơng (huyện Cư M'gar) với quy mô 325,6 ha vào Quy hoạch phát triển các KCN Việt Nam đến năm 2020.

Tỉnh Đắk Lắk có sản lượng nông sản như: cà phê, hồ tiêu, ngô… đứng đầu cả nước nên có thể phục vụ cho các nhà máy chế biến nông sản xuất khẩu. Hệ thống các văn bản pháp lý đang dần được hoàn thiện, thực hiện công khai, minh bạch tác động tích cực tới sự phát triển của KCN. Tuy nhiên, hạ tầng trong KCN chưa được đầu tư đồng bộ cũng ảnh hưởng đến việc thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Cơ chế chính sách đối với KCN còn nhiều bất cập. Việc phân cấp, ủy quyền cho Ban Quản lý các KCN trong một số lĩnh vực chưa được thực hiện đầy đủ, thống nhất, đặc biệt là lĩnh vực thanh tra, môi trường… Chất lượng nguồn nhân lực và lao động trên địa bàn thấp nên thu hút đầu tư trong và ngoài nước, nhất là với các lĩnh vực đòi hỏi công nghệ cao gặp nhiều khó khăn.

°Vậy cùng với nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh, về phía Ban Quản lý các KCN đã xác định và triển khai những khâu đột phá nào nhằm thu hút các nhà đầu tư ?

Ban Quản lý các KCN tỉnh xác định tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư không chỉ là nhiệm vụ mà là trách nhiệm. Vì vậy chúng tôi luôn hỗ trợ hết mình cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đặc biệt là phân tích cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư thấy rõ tiềm năng, lợi thế của Đắk Lắk để họ yên tâm đến đầu tư. Cùng với đó, Ban Quản lý các KCN đặc biệt chú trọng cải cách thủ tục hành chính nhằm rút gọn thời gian giải quyết, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và thu hút các nhà đầu tư vào KCN. Đồng hành, sẻ chia với doanh nghiệp, nhà đầu tư không chỉ bằng lời nói mà bằng việc làm cụ thể như theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh để kịp thời phối hợp, tháo gỡ khó khăn. Đối với các dự án đã đầu tư, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục quan tâm để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

°Theo ông, để thu hút đầu tư vào khu công nghiệp một cách hiệu quả tỉnh cần tiếp tục quan tâm xem xét vấn đề gì?

Theo tôi, UBND tỉnh cần quan tâm bố trí vốn để đầu tư hạ tầng chưa đồng bộ cả bên trong và bên ngoài KCN (cổng tường rào, cây xanh, vỉa hè, nước sạch, nước sản xuất, phòng cháy chữa cháy tại chỗ…). Cần phân cấp, ủy quyền cho Ban Quản lý các KCN thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra về xây dựng, môi trường. Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá tiềm năng và cơ hội đầu tư, điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội, các lợi thế của tỉnh Đắk Lắk, danh mục các dự án mời gọi đầu tư, hoạt động của các nhà đầu tư. Đồng thời tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác xúc tiến đầu tư, đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đã đầu tư vào KCN và thu hút các nhà đầu tư mới. Cùng với đó đẩy nhanh tiến độ hình thành, xây dựng KCN Phú Xuân thành khu vực trọng điểm phía Bắc TP. Buôn Ma Thuột, tập trung sản xuất nông lâm sản chất lượng cao.

Nguyên Hoa (thực hiện) 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.