Multimedia Đọc Báo in

Người say mê bắn nỏ

22:52, 03/08/2012

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất Tây Nguyên đầy nắng gió, Y Sum Êban, buôn Mthal, xã Ea Rốc (huyện Ea Súp) đã được làm quen với bắn nỏ ngay từ khi còn rất bé.

Và  một cơ duyên đã làm ông trở thành một vận động viên của môn thể thao bắn nỏ. Đó là vào năm 2005, khi đưa con gái đi thi bắn nỏ tại một hội thao của tỉnh, vì một số khó khăn nên vận động viên bắn nỏ của đoàn không thể tham gia, Y Sum được chọn thi đấu thay thế và giành luôn Huy chương Vàng đồng đội nam trong hội thi năm đó.

Thời khắc bén duyên với môn bắn nỏ đã làm sống dậy trong con người Y Sum Êban tố chất của một vận động viên chuyên nghiệp. Ông bắt đầu tập luyện chăm chỉ và tham gia rất nhiều giải đấu. Tới nay, ông đã giành được rất nhiều giải thưởng: Huy chương Vàng đồng đội nam tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ 5 (2005), Huy chương Vàng tại Hội thi thể thao dân tộc thiểu số tỉnh (2006), Huy chương Bạc tại Đại hội Thể thao dân tộc thiểu số huyện Ea Súp (2012)… Những thành tích đáng nể trên là kết quả của quá trình tập luyện nghiêm túc, lâu dài và không ngừng phấn đấu. Ông Y Sum chia sẻ: “Bắn nỏ là môn thể thao đòi hỏi vận động viên phải vững tâm lý, bình tĩnh, tập trung, mắt sáng, tay chắc để giương nỏ ngắm bắn chính xác vào mục tiêu. Vận động viên phải tập luyện tăng sức nặng cho nỏ bằng cách treo đá vào thân nỏ để làm cho đôi tay có thể nâng nỏ cao và vững chắc. Cách kéo dây nỏ cũng rất quan trọng, phải kéo từ từ để cánh cung cân bằng, đặt nỏ phải nhẹ nhàng, bắn tên theo nguyên tắc “súng ăn lên, tên ăn xuống”. Ông còn cho biết, việc bắn nỏ đòi hỏi kỹ thuật khéo léo nhưng làm nỏ sao cho phù hợp cũng là một trong những nhân tố rất quan trọng. Để có một cây nỏ tốt cần phải lựa chọn gỗ vừa dẻo vừa có độ đàn hồi cao làm cánh nỏ, dây nỏ phải lựa chọn những cây gay đủ độ tuổi, có như thế nỏ mới chắc, không bị đứt trong quá trình bắn.

Say mê với môn thể thao truyền thống của dân tộc, Y Sum còn truyền ngọn lửa đam mê cho những đứa con trong gia đình. Không phụ công dạy dỗ của cha, cô con gái thứ ba trong gia đình cũng trở thành một vận động viên bắn nỏ tiêu biểu, đã giành được nhiều huy chương trong các kỳ đại hội TDTT toàn tỉnh. Ông Thiều Lê, Trưởng phòng VHTT huyện Ea Súp nhận xét: “Gia đình ông Y Sum là một trong những hộ có những đóng góp lớn trong nhiều mùa giải, hội thao cho huyện nhà. Không chỉ cần cù, chịu khó, thường xuyên học hỏi, ông còn rất nhiệt tình trong việc chuẩn bị các dụng cụ tập luyện và huấn luyện các vận động viên trước những mùa giải. Là người có tâm huyết với môn thể thao này, ông còn tổ chức nhiều đợt tập luyện trong tuần với thanh niên trong buôn, truyền cho họ ngọn lửa đam mê, hình thành ở họ ý thức lưu giữ bản sắc văn hóa đẹp trong thể thao dân tộc”.

Y Sum Êban vẫn chăm chỉ tập luyện với mục tiêu giành nhiều huy chương tại Đại hội Thể thao dân tộc thiểu số tại Gia Lai năm 2013 và Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014.

Trang Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.