Multimedia Đọc Báo in

Stephenie Meyer – một trong những nữ nhà văn quyền lực nhất thế giới

14:28, 06/09/2012

Những năm gần đây, trên văn đàn Mỹ xuất hiện một gương mặt mới là nữ văn sĩ Stephenie Meyer, người có văn phong rất đặc biệt, chuyên viết cho giới trẻ, có thể sánh vai cùng nữ văn sĩ người Anh, J.K. Rowling. Cả hai vừa được tôn vinh trong danh sách 10 nữ nhà văn quyền lực nhất thế giới hiện nay.

Stephenie Meyer (nhũ danh Morgan), sinh ngày 24-12-1973, nổi tiếng với bộ tiểu thuyết dài 4 tập về ma cà rồng mang tên Chạng vạng (Twilight), đã được dịch sang 37 ngôn ngữ, với kỷ lục bán ra trên 100 triệu bản. Meyer đạt nhiều kỷ lục như tác giả có sách bán chạy nhất năm 2008 với hơn 29 triệu bản và 26,5 triệu bản năm 2009. Meyer còn được xếp vị trí 49 trong danh sách "100 người có ảnh hưởng nhất năm 2008" của tạp chí Time và trong danh sách 100 nổi tiếng của tạp chí Forbes năm 2009 (vị trí 26). Thu nhập hằng năm của Stephenie Meyer vượt trên 50 triệu USD. Năm 2011 mới đây bà lại được xếp vị trí thứ 4 trong danh sách “10 nữ nhà văn quyền lực nhất thế giới” của Forbes (The 10 Most Powerful Women Authors). Ngoài tiểu thuyết, các tác phẩm của Meyer còn được chuyển thể thành phim và mang về doanh số khổng lồ lên tới  gần 2 tỷ USD (tính đến tháng 6-2011) đưa Meyer trở thành một trong số những nhà văn nữ có ấn phẩm bán chạy nhất thế giới hiện nay.

 

Nữ văn sĩ Meyer sinh ra tại Hartford, Connecticut, Arizona (Mỹ) trong gia đình gồm 5 anh chị em và chính những cái tên trong gia đình đã được Meyer dùng để đặt cho các nhân vật trong bộ tiểu thuyết Chạng Vạng, như người sói Seth Clearwater, Emily Young, Jacob Black, Paul và Heidi. Stephenie Meyer từng theo học tại Trường Trung học Chaparral, Scottsdale, Arizona và Đại học Brigham Young ở Provo, Utah, ra trường với bằng Cử nhân văn học Anh năm 1995. Meyer còn là  thành viên của Giáo phái The Church of Jesus Christ of Latter-day Saints, xây dựng gia đình năm 1994 và hiện có ba con.  Những tác phẩm nổi tiếng đã được công bố của Meyer gồm có Chạng vạng, Trăng non, Nhật thực, Hừng đôngCuộc đời thứ hai của Bree Tanner.  Ngoài ra, bà còn có một số tác phẩm khác như  Prom Nights from Hell (2007) và  Vật chủ (2008).

Chạng vạng (Twilight), tiểu thuyết lãng mạn nói về ma cà rồng, xuất bản lần đầu năm 2005. Đây là cuốn đầu tiên trong xêri dài của Chạng vạng, sau đó là Trăng non, Nhật thựcHừng đông. Chuyện kể về cô gái trẻ Isabella Bella Swan, 17 tuổi chuyển từ Phoenix, Arizona, nơi đầy nắng gió đến thị trấn Forks ở Washington quanh năm ẩm ướt để sống chung với cha là cảnh sát trưởng Charlie. Tại Forks, Bella phải đối mặt với những nguy hiểm sau khi đem lòng yêu một chàng trai chính là một ma cà rồng có tên là Edward Cullen. Bị Cullen hút hồn nên  Bella không thoát khỏi chiếc bẫy ái tình, tuy nhiên Bella lại thấy nhẹ người khi biết rằng gia đình Cullen thường chọn cách tồn tại là uống máu động vật thay cho máu người. Qua thời gian, Cullen và Bella đem lòng yêu nhau nhưng khi mối tình tiến triển tốt đẹp thì bỗng dưng lại xuất hiện một ma cà rồng mới tên là James. Để cứu con, gia đình Cullen lên kế hoạch tách Bella và Cullen. Bella được gửi tới ẩn náu tại Phoenix nhưng vẫn không được yên, bởi James biết và liên tục gọi điện tới, hắn tiết lộ đã bắt được mẹ của Bella và để cứu mẹ, Bella phải tự đến nộp mình cho James. Bella đã làm theo và tại phòng khiêu vũ, James đã tấn công cô nhưng cuối cùng đã được gia đình Cullen cứu sống. Ngay khi nhận ra James đã cắn vào tay của Bella, Cullen đã hút hết chất độc ra khỏi cơ thể cô nàng trước khi Bella bị biến thành một ma cà rồng. Sau khi quay trở về Forks, Bella và Cullen tham dự lễ hội cuối năm và chính Bella lại bày tỏ mong muốn trở thành một ma cà rồng vì cô mong được sống bên Cullen mãi mãi, tuy nhiên Cullen lại từ chối.

Trăng non (New Moon), tiểu thuyết giả tưởng, lãng mạn dành cho tuổi thanh thiếu niên và là tiểu thuyết thứ hai trong bộ truyện Chạng vạng. Trong tiểu thuyết này, Bella bị Edward Cullen, ma cà rồng mà cô yêu và những người còn lại trong gia đình của Cullen ép dự lễ sinh nhật do họ tổ chức. Trong khi mở một gói quà, Bella đã vô tình bị đứt tay. Anh trai Cullen, người đã cố gắng "cai" máu người nhưng vẫn bị kích thích bởi mùi máu đã tấn công lại Bella. Để bảo đảm an toàn cho Bella, Cullen buộc phải nói với Bella cậu ta không còn yêu Bella nữa và yêu cầu Bella rời khỏi thị trấn Forks càng sớm càng tốt. Bella bị tổn thương nặng và tìm kiếm sự an ủi nơi Jacob Black, một người bạn cũ của gia đình, người có thể giúp cô vơi đi nỗi buồn khi mất Cullen. Bella và Jacob bắt đầu bên nhau nhiều hơn, và chính Bella nhanh chóng nhận thấy sự kích thích của adrenaline, một loại hoóc-môn có trong máu khi cô tự đặt mình vào những tình huống nguy hiểm, đặc biệt nó sẽ tạo ra ảo giác về giọng nói của Cullen . Bella bắt đầu lao đầu vào những hành động liều mạng, như lái xe máy cao tốc để tạo ảo giác mạnh. Trong khi đó, Jacob nhận ra bản thân mình là một người sói và tiết lộ điều này với Bella. Sau đó, Bella có hành động nguy hiểm là nhảy từ đỉnh núi xuống biển, suýt chết đuối vì biển động nhưng lại được Jacob cứu sống. Cũng trong thời điểm này, Alice, cô em gái ma cà rồng của Cullen, người có khả năng nhìn thấu tương lai đã nhìn thấy trước được cảnh Bella nhảy xuống từ vách đá. Tưởng rằng Bella đã chết, Alice tức tốc đi tới Forks để thăm hỏi Charlie Swan, bố của Bella, còn Cullen thì gọi về nhà Bella. Jacob nhận máy và báo với Cullen rằng Charlie đang dự đám tang, ý muốn nói đến đám tang của một người đàn ông trong thị trấn mất vì đau tim, nhưng Cullen lại kết luận rằng Jacob đang nhắc tới đám tang Bella. Suy sụp sau khi tưởng rằng Bella đã chết, Cullen  bay tới Italia để gặp Volturi, ma cà rồng giữ gìn hòa bình, những người có đủ khả năng giết chết Cullen để giúp anh rời bỏ thế giới không còn Bella. Bella và Alice tức tốc đến Italy để ngăn Cullen, và cứu vớt tình thế trước khi đã quá muộn. Trước khi họ rời Italia, nhà Volturi nói với họ rằng Bella, một con người biết đến sự tồn tại của loài ma cà rồng, sẽ phải chết hoặc phải trở thành một ma cà rồng. Sau khi mọi người quay trở về Folks, Cullen giải thích với Bella rằng cậu ra đi chỉ để bảo đảm sự an toàn cho cô, và cô đã đồng ý tha thứ. Cuốn truyện kết thúc với cảnh nhà Cullen biểu quyết đồng ý biến đổi Bella thành ma cà rồng trong sự phản đối của Cullen.

Nhật thực (Eclipse) là cuốn thứ ba trong bộ truyện Chạng vạng, tiếp nối câu chuyện của Bella Swan và người yêu ma cà rồng Edward Cullen. Câu chuyện bắt đầu với các tin tức trên báo chí nói rằng tại khu vực Seattle đang xuất hiện hàng loạt các vụ giết người bí ẩn, mà Cullen nghi ngờ là do một ma cà rồng không điều khiển được cơn khát máu gây ra. Mặc dù Cullen và Bella đã nộp đơn thi vào  đại học, nhưng Bella lại muốn đi gặp Jacob Black, cậu bạn người sói của  mình và Cullen lại rất lo cho tính mạng của  Bella. Trong khi đó, Alice Cullen tiên thị rằng Victoria, một nữ ma cà rồng đang săn lùng Bella để trả thù và đang quay lại thị trấn. Vài ngày sau, Cullen ngỏ lời cầu hôn Bella, và tuy ác cảm với chuyện cưới xin nhưng Bella vẫn đồng ý. Cuối cùng Bella và gia đình Cullen đã nhận ra rằng những vụ giết người ở Seattle là do một thế hệ ma cà rồng mới sinh gây ra dưới sự điều khiển của Victoria để trả thù Bella. Gia đình Cullen kết giao với nhóm người sói nhằm ngăn chặn sự đe dọa này. Qua mùi cơ thể, Victoria đã dò tìm được nơi ẩn náu của Bella, Cullen và Jacob bị buộc phải chiến đấu. Sau khi Victoria  bị tiêu diệt, Bella giải thích cho Jacob hiểu rằng tuy cô có yêu Jacob, nhưng tình yêu của Bella dành cho Cullen còn lớn hơn nhiều. Sau khi nhận được thiệp cưới từ Cullen, Jacob chạy đi trong lốt sói để tránh  nỗi đau xé lòng.

Hừng Đông (Breaking Dawn) là tiểu thuyết cuối cùng trong bộ truyện Chạng vạng, gồm ba phần. Phần đầu và phần thứ ba được viết dưới góc nhìn của Bella và phần thứ hai được viết dưới góc nhìn của Jacob Black. Phần đầu mô tả chi tiết đám cưới và tuần trăng mật của Bella và Cullen diễn ra trên một hòn đảo tư ngoài khơi Brasil. Trong thời gian hai tuần của tuần trăng mật, Bella nhận thấy cô đã có thai và cái thai phát triển với một tốc độ nhanh bất thường. Sau khi liên lạc với Carlisle và được ông xác nhận triệu chứng của mình là có thai, cô và Edward lập tức trở về nhà tại Forks, Washington. Edward, vì lo lắng cho cuộc sống của Bella và tin chắc rằng cái thai là một quái vật khi nó phát triển nhanh không tự nhiên, thúc giục cô từ bỏ cái thai. Tuy nhiên, Bella cảm thấy có sự gắn bó với đứa trẻ nên đã từ chối phá thai. Phần thứ hai của tiểu thuyết được viết dưới góc nhìn của người sói Jacob Black, kéo dài suốt thời kỳ mang thai và sinh nở của Bella. Bầy người sói Quileute của Jacob không thể lường được những hiểm nguy mà đứa trẻ chưa sinh có thể gây ra, đã lên kế hoạch tiêu diệt nó, thậm chí nếu họ phải giết Bella để đạt được mục đích. Jacob phản đối kịch liệt quyết định này và rời khỏi bầy, tạo thành một bầy riêng cùng với Leah và Seth Clearwater. Bella sớm sinh đứa bé, nhưng đứa trẻ nhiều lần làm gãy xương của cô và làm cô mất máu rất nhiều. Để cứu sống Bella, Cullen đã biến đổi cô thành ma cà rồng bằng cách tiêm nọc độc của mình vào tim Bella. Jacob, người có mặt khi Bella sinh con, gần như ngay lập tức gắn kết, một phản ứng không chủ ý khi một người sói tìm thấy người bạn đời của mình - với bé gái mới sinh của Cullen và Bella, tên là Renesmee. Phần thứ ba chuyển sang góc nhìn của Bella, cảm nhận sự thay đổi của mình để trở thành một ma cà rồng và cảm thấy thích thú với cuộc sống mới. Tuy nhiên, sự ra đời của Renesmee cũng tạo ra nhiều mối nghi ngờ, đe dọa tương lai và sự tồn vong của xã hội ma cà rồng bí ẩn. Ngay lúc đó, Alice và Jasper, những người đã bỏ đi trước cuộc chạm trán đã quay lại cùng với một người Mapuche có tên là Nahuel, một đứa con lai ma cà rồng 150 năm tuổi giống như Renesmee. Anh ta đã "hóa giả" những mối nghi kỵ này và cho rằng sự có mặt của Renesmee không tạo ra bất kỳ hiểm nguy nào cả. Cả nhà Edward Cullen, Bella và Renesmee đã trở về nhà trong yên bình.

Duy Hùng

(Theo Net/ WP- 8/2012)

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.