Multimedia Đọc Báo in

Giao lưu giọng ca vàng Dak Lak qua các thời kỳ: Lắng đọng cùng “Nhịp điệu cao nguyên”

11:11, 16/03/2013

Tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Chương trình nghệ thuật giao lưu giọng ca vàng Dak Lak với chủ đề “Nhịp điệu cao nguyên” đã để lại nhiều ấn tượng sâu đậm đối với người dân.

Các tiết mục múa hát được dàn dựng công phu  đã cuốn hút người xem.
Các tiết mục múa hát được dàn dựng công phu đã cuốn hút người xem.

Qua các ca khúc truyền thống ca ngợi Đảng, tình cảm của Bác Hồ với nhân dân các dân tộc Tây Nguyên, ca ngợi Tây Nguyên, Dak Lak đã làm sống dậy hào khí Tây Nguyên kiên cường, bất khuất. Ca khúc: Tình ca cao nguyên, Ơi em mùa cà phê (Linh Nga Niê K’Đăm) qua giọng hát của Mi Mi, Hồng Thắng, Trang Đài, Tiếng đàn K’lông put đón mùa Xuân  (nhạc: Quỳnh Hợp, thơ Kpă Ylăng) qua giọng ca đoạt giải người hát nhạc nhẹ hay nhất Sao Mai điểm hẹn 2001 - Y Zoen Knul đã mang đến cho người yêu âm nhạc cảm nhận về một Tây Nguyên với những tâm hồn hồn hậu của những chàng trai da nâu mắt sáng, vóc dáng hiền hòa; một Tây Nguyên có sức hấp dẫn kỳ lạ với nắng gió. Chất giọng trầm ấm của nam ca sĩ Ngọc Huy, người đã đoạt giải Nhì tiếng hát Truyền hình tỉnh Dak Lak năm 2001 qua ca khúc Lời ru tháng Ba lại mang đến cho người nghe cảm nhận về một Tây Nguyên thật ngọt ngào, lãng mạn: “Ban Mê, Ban Mê đêm rừng/Tôi nghe đâu đây vọng vang /Lời ru của gió, gió ru rừng / Lời ru của đất, đất ru mầm/ Lời ru cao nguyên thẳm sâu…”. Các ca khúc về cà phê Buôn Ma Thuột, về vùng đất và con người đã làm nên thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, với Buôn Ma Thuột cà phê (Nguyễn Văn Hạnh), Ly cà phê Ban Mê (Nguyễn Cường)… đã đưa hương sắc cà phê bay cùng âm nhạc đến với người nghe. Qua 2 ca khúc Rook cà phê (Mạnh Trí) và Gió bay về ngàn (Nguyễn Cường), H’zi Na - người đoạt giải Nhất Ngôi sao tiếng hát Truyền hình TP. Hồ Chí Minh 2010, Giải Bạc Liên hoan Asian năm 2011 đã làm sân khấu nóng lên bởi giọng ca khỏe khoắn, mạnh mẽ mang đậm chất rock Tây Nguyên. Bên cạnh những giọng ca trẻ trung như H’ Zi Na một giọng hát được nhiều khán giả trong tỉnh mến mộ, ca sĩ Ái Liên - người đã từng đoạt HCV tại Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2003, giải Nhì tiếng hát truyền hình toàn quốc năm 1999, cùng gần 20 HCV tại các cuộc liên hoan, hội thi, hội diễn VNQC toàn quốc - với Ly cà phê Ban Mê (Nguyễn Cường) Ái Liên một lần nữa lại chinh phục khán giả chính bằng chất giọng khỏe khoắn, tinh tế, sâu lắng. Giọng ca đoạt giải Nhất dòng nhạc nhẹ Sao Mai Dak Lak năm 2006. Hoàng Uyên qua ca khúc Lên cao nguyên đi anh (nhạc: Quang Dũng, thơ: Yên Ninh) như thúc giục, gọi mời đầy thiết tha “Lên cao nguyên đi anh/ Đêm nhà dài ấm áp/ Lắng nghe lời kể Khan/ Về tình Đam San, Xinh Nhã/ Lắng nghe lời ayray…”

Đêm nhạc khép lại bằng ca khúc Dak Lak mến yêu (Quang Dũng)  nhưng những âm hưởng, giai điệu về Tây Nguyên, Dak Lak, Buôn Ma Thuột vẫn làm say lòng những ai yêu mến xứ sở cà phê giàu truyền thống văn hóa này. Có thể khẳng định, đây là một trong những hoạt động góp phần tạo nên sự thành công của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 4 năm 2013. Chương trình ca múa nhạc còn góp phần quảng bá thương hiệu cà phê, đồng thời đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật của đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Bên cạnh đó, Chương trình nghệ thuật giao lưu giọng ca vàng Dak Lak với chủ đề “Nhịp điệu cao nguyên” quy tụ các ca sĩ, diễn viên được công chúng yêu thích của Dak Lak qua các thời kỳ, giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật về vùng đất cà phê Buôn Ma Thuột – Dak Lak của các tác giả đã gắn bó và có những đóng góp cho sự phát triển của nền văn hóa nghệ thuật của các tỉnh Tây Nguyên nói chung và Dak Lak nói riêng.

 Lê Nguyễn Kim Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.