Multimedia Đọc Báo in

Văn minh đô thị, nhìn từ Tân Tiến

08:45, 11/06/2013

Sau hơn 2 năm thực hiện chương trình xây dựng nếp sống văn minh đô thị, phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân luôn vì một môi trường sống trong lành.

Đoàn viên thanh niên phường Tân Tiến tham gia bảo vệ môi trường.
Đoàn viên thanh niên phường Tân Tiến tham gia bảo vệ môi trường.

Xác định công tác tuyên truyền tốt, hiệu quả là tiền đề tạo  sự chuyển biến tích cực về nhận thức của người dân trên địa bàn trong việc thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh…, phường Tân Tiến đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa với lực lượng nòng cốt là hội cựu chiến binh, phụ nữ, đoàn thanh niên... Thông qua các buổi họp, sinh hoạt của các tổ dân phố, các thành viên trong Ban chỉ đạo thường xuyên nhắc nhở, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, thân thiện trong giao tiếp và ứng xử; xây dựng nếp sống mới trong việc tổ chức ma chay, cưới hỏi..., qua đó, cũng kịp thời biểu dương khen thưởng những nhân tố tích cực, đồng thời phê bình, nhắc nhở các gia đình, đơn vị chưa thực hiện tốt.

Trong quá trình thực hiện nếp sống văn minh đô thị, các tổ chức đoàn thể trong phường đã có nhiều cách làm hay, như Đoàn thanh niên đã tổ chức xây dựng các tuyến đường thanh niên, thường xuyên ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường khu dân cư, xóa các biển báo, quảng cáo, rao vặt; tuyên truyền vận động người dân không lấn chiếm lòng lề đường, không vi phạm an toàn giao thông. Đặc biệt, phường đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động để giáo dục, định hướng lối sống, hành vi và văn hóa ứng xử cho thanh thiếu nhi như: “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày môi trường thế giới 5-6”... Thi đua với các đoàn thể khác, Hội phụ nữ cũng thường xuyên vận động chị em thực hiện phong trào gia đình “5 không, 3 sạch”, “mua ngay, bán thật”, không lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán. Hội Cựu chiến binh thì luôn đi đầu trong phong trào hội viên gương mẫu trong khu dân cư như tự nguyện đóng góp kinh phí sửa chữa đường giao thông bị hư hỏng (tổ dân phố 7); xây dựng mô hình tự quản bảo vệ môi trường, không đổ rác thải bừa bãi (tổ dân phố 9 và 13).

Đến nay, 100% hộ dân trên địa bàn phường đều đăng ký xây dựng gia đình văn hóa (trong đó có 90% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn); 14/14 tổ dân phố đạt danh hiệu tổ dân phố văn hóa. Từ năm 2007 đến nay không có trường hợp thanh niên chống, trốn lệnh nghĩa vụ quân sự mà tỷ lệ thanh niên lên đường nhập ngũ luôn vượt chỉ tiêu trên giao…

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc