Multimedia Đọc Báo in

Em vẽ Trường Sa…

15:39, 16/08/2014
Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp hè hằng năm, Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh lại tổ chức một sân chơi vẽ tranh ngoài trời cho các thanh thiếu nhi trong tỉnh. Năm nay, có một điều đã thôi thúc các em đến nhiều hơn với sân chơi này, đó chính là Cuộc thi vẽ tranh “Thiếu nhi Dak Lak với biển, đảo quê hương”.
 
Năm nay Cuộc thi được tổ chức rất bài bản và công phu ngay từ khâu lên kịch bản, với hai nội dung chính, đó là: những bức tranh đã được các em vẽ trước ở nhà và những bức vẽ tại Cuộc thi. Cuộc thi đã thu hút 337 thanh thiếu nhi trên địa bàn tham gia, trong đó có 123 em trực tiếp vẽ tranh ngoài trời ngay tại sân của Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh. Tại Cuộc thi, các em được sử dụng nhiều chất liệu để vẽ như: bút sáp, bút chì, phấn màu, các loại màu, màu nước, màu bột, màu sáp… để từ đó thỏa sức sáng tạo nên những tác phẩm hội họa của mình. Có mặt tại tiền sảnh của Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh ngay từ sáng sớm, em Nguyễn Thị Ánh Huyền, lớp 6 Trường THCS Phước An (huyện Krông Pak) hào hứng kể: Em và các bạn biết được thông tin về Cuộc thi trước đó nửa tháng, cho dù chưa bạn nào được ra đảo một lần thế nhưng ai cũng háo hức lên đây thật sớm, để được vẽ về biển đảo quê hương qua suy nghĩ và tưởng tượng của mình. “Trong bức tranh của em, em vẽ về hình ảnh các chú hải quân đang ngày đêm bảo vệ biển đảo Tổ quốc”, Ánh Huyền nói.
Những  bức tranh của  các em về  biển đảo mang nét ngây thơ  và  trong sáng.
Những bức tranh của các em về biển đảo mang nét ngây thơ và trong sáng.

Đề tài về biển, đảo quê hương đã thực sự tạo nên một không khí háo hức với các em. Nhiều em cẩn thận hòa những màu nước thật đều rồi mới vẽ, có em lại chuẩn bị trước cả 5, 6 cây bút chì được gọt sẵn, thậm chí có những em đã vẽ được 2/3 bức tranh thế nhưng chỉ vì mực màu quá đậm đã bỏ hoàn toàn để vẽ lại cho thật đẹp… Được thoải mái sáng tác theo ý thích, nhiều em đã có những ý tưởng rất độc đáo khi thể hiện bức tranh của mình về biển đảo quê hương. Em Võ Thanh Ngân, lớp 4, Trường Tiểu học Nơ Trang Lơng, xã Ea Yông (huyện Krông Pak) khoe, em vừa hoàn thành xong bức tranh với chủ đề “Niềm vui của em”. Trong đó có hình ảnh các chú bộ đội, tàu cảnh sát biển, các em thiếu nhi và một em đang vẽ tranh. Thanh Ngân tâm sự: “Cháu tưởng tượng chính cháu là người đang đứng vẽ trong bức tranh đó và có những chú hải quân đang canh giữ vùng biển. Thông qua bức tranh này, cháu muốn nói rằng, cháu rất là yêu Tổ quốc và cháu luôn mong Tổ quốc mình được hòa bình”. Qua các bức tranh tại cuộc thi này có thể thấy, mong muốn được một lần đến với đảo Trường Sa là ước mơ của nhiều em. Mất gần 3 tiếng để hoàn thành bức tranh của mình, em Lê Đặng Trọng Nghĩa, lớp 7 Trường THCS Phan Chu Trinh (TP. Buôn Ma Thuột) cho hay: Em vẽ các chú hải quân và các em học sinh quây quần bên ánh lửa trại và sinh hoạt, vui chơi, ca hát cùng nhau. “Cháu muốn các chú bộ đội luôn vững vàng trước mọi thử thách để bảo vệ biển đảo và biên cương của Tổ quốc. Và những bạn học sinh ở đảo Trường Sa hãy luôn động viên các chú bộ đội có tinh thần thoải mái khi làm nhiệm vụ. Và nếu có dịp cháu rất muốn ra đảo Trường Sa để gặp các chú, được vui cùng các chú bên cạnh ánh lửa ngay trên bãi cát trước biển”, Trọng Nghĩa nói.

Họa sĩ An Quốc Bình, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, Trưởng Ban Giám khảo Cuộc thi cho biết: Đây là một sân chơi rất thiết thực và bổ ích cho các em đang tham gia các lớp năng khiếu hè, đội viên đang sinh hoạt trong các CLB, đội, nhóm và cả các em học sinh trên địa bàn chưa học qua các lớp mỹ thuật nào. Ban giám khảo không đặt nặng về vấn đề mỹ thuật mà chủ yếu là để các em thỏa sức vẽ những bức tranh với trí tưởng tượng phong phú và sáng tạo của mình. “Đây là một đề tài khá khó vì đa phần các em chỉ biết về biển, đảo qua những lời kể, hay trên các phương tiện truyền thông, tuy nhiên các em đã vẽ rất cảm xúc và bằng chính trái tim của mình khi thể hiện tình yêu đối với biển đảo quê hương, các chú hải quân… Cuộc thi đã có nhiều bức tranh thể hiện cách nhìn về biển đảo rất ngây thơ và trong sáng của các em”, họa sĩ An Quốc Bình đánh giá. Còn theo anh Kpă Y Khoa, Phó Giám đốc Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh, Cuộc thi vẽ tranh “Thiếu nhi Dak Lak với biển, đảo quê hương” không chỉ góp phần phát hiện và bồi dưỡng những mầm non năng khiếu hội họa mà còn khơi gợi trong sâu thẳm trái tim các em những ước mơ, hoài bão, khát vọng đẹp về cuộc sống, tình yêu quê hương đất nước mà các em muốn gửi gắm qua tác phẩm của mình. Từ đó góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ, nâng cao ý thức trách nhiệm trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Hoàng Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.