Multimedia Đọc Báo in

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Bảo Hưng - người "có duyên" với nhiều giải thưởng

10:32, 11/01/2015

Có thể nói trong “làng cầm máy” ở Dak Lak nói riêng và cả nước nói chung, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Bảo Hưng là người rất “có duyên” với nhiều giải thưởng lớn trong nước cũng như quốc tế. Thành quả ấy phần nào phản ánh được niềm đam mê và nỗ lực sáng tạo của anh trong lĩnh vực nghệ thuật này.

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Bảo Hưng.
Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Bảo Hưng.
Bảo Hưng tâm sự: lấy nghề nhiếp ảnh để kiếm sống từ những năm 80 - thời buổi mà người ta cho là “gạo châu, củi quế” ấy, nhưng trong con người nghệ sĩ này luôn ấp ủ và chảy bỏng niềm đam mê với bộ môn nghệ thuật “đường nét và ánh sáng” ma mị kia. Vì thế, như anh chia sẻ: hễ có cơ hội, điều kiện là rủ anh em và bạn bè cùng rong ruổi khắp trên cao nguyên Dak Lak còn hoang sơ ngày nào. Những khoảnh khắc hiếm hoi và đẹp nhất trong đời sống, sinh hoạt của người dân tộc thiểu số tại chỗ đều được anh ghi lại một cách trân trọng, chăm chút qua mỗi khung hình. Chụp rồi cất giữ… và cứ thế theo năm tháng, số lượng tác phẩm anh có được ngày một nhiều thêm. Bạn bè, đồng nghiệp đến chơi, thấy “gia tài” ảnh của Bảo Hưng đều nể phục. Có người khuyên nên thử sức với các cuộc thi nhiếp ảnh nghệ thuật được tổ chức khắp mọi miền. Và thế là Bảo Hưng âm thầm gửi hai tác phẩm “Lặng lẽ”, “Thành phố mỏi mòn” tham dự cuộc thi Ảnh nghệ thuật khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2003. Kết quả, hai tác phẩm này mang về Huy chương vàng và Huy chương đồng đầu tiên cho anh. Chỉ một năm sau (2004), với những thành quả đạt được trên lĩnh vực nghệ thuật này, Bảo Hưng “dư điểm” để được kết nạp vào Hội NSNA Việt Nam.

 

Tác phẩm
Tác phẩm "Lắng nghe", đã đoạt Huy chương vàng trong các cuộc thi Nhiếp ảnh nghệ thuật toàn quốc và quốc tế từ 2010 - 2014.

Có lẽ từ cột mốc đáng nhớ này, NSNA Bảo Hưng đã tự tin trình làng hàng loạt tác phẩm khác và trong số đó đã được Hội đồng nghệ thuật chấm giải trong nước cũng như quốc tế ghi nhận, tôn vinh qua tước hiệu danh giá: Nghệ sĩ Nhiếp ảnh xuất sắc Việt Nam (E.VAPA). Năm 2014 vừa qua, anh được mời tham gia Sự kiện Nhiếp ảnh khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và Tầm nhìn Văn hóa Asean (Asean Eye Culture - 2014) vì đã đoạt Giải thưởng lớn (Grand Prize) tại Cuộc thi ảnh nghệ thuật Quốc tế được tổ chức tại Thái Lan năm 2010.

Đến nay, sau hơn mười năm cầm máy chuyên nghiệp, NSNA Bảo Hưng đã có hơn 70 giải thưởng trong nước và quốc tế. Trong đó những tác phẩm tiêu biểu: “Thành phố nhịp xoang”, “Trai làng”, “Sức sống”, “Âm thanh Tây Nguyên”, “Ngẫu hứng”, “Bình minh hồ Lak”, “Nắng Cao Nguyên”, “Thẩm âm”… được giới chuyên môn và công chúng đón nhận như chuẩn mực khắt khe, tiêu biểu của loại hình “nghệ thuật thứ sáu” cổ điển.

Với nghệ thuật nhiếp ảnh, Bảo Hưng không “tuyên ngôn” gì cả, tự đáy lòng mình, anh tâm tình rằng ban đầu đó chỉ là niềm vui, phong trào… nhưng càng dấn sâu vào “địa hạt nghệ thuật” này mới thấy được ngôn ngữ nhiếp ảnh quả thật phong phú, sinh động và đa dạng để thể hiện cảm xúc và thái độ của người nghệ sĩ trước hiện thực đời sống. Tấm chân tình ấy, hiện đang được anh “thắp lửa” cho thế hệ trẻ kế tiếp đang cầm máy trên địa bàn Dak Lak...

 Đình Đối  


Ý kiến bạn đọc