Multimedia Đọc Báo in

Sao vẫn vô tư “nhả khói”?

19:51, 01/12/2012

Cuối năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1315/QĐ-TTg về việc cấm hút thuốc lá nơi công cộng. Các cấp chính quyền, cơ quan chức năng cũng đã có nhiều hành động thiết thực trong phòng chống tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, việc hút thuốc lá nơi công cộng hiện vẫn khá phổ biến.

Đi đến đâu và bất cứ lúc nào đều dễ dàng bắt gặp cảnh mua, bán thuốc lá cho mọi đối tượng với số lượng không hạn chế. Do đó, từ các hộ gia đình, cơ quan công sở đến bến xe, bệnh viện… nhiều người vẫn vô tư “nhả khói”. Theo một kết quả điều tra gần đây, nước ta đứng trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới, có tới 47,4% nam giới và 1,4% nữ giới hút thuốc lá; 39% người hút thuốc lá ở công sở; 24% người hút thuốc tại cơ sở y tế và 34% người hút thuốc trên các phương tiện giao thông công cộng… Đồng thời, tỷ lệ hút thuốc lá thụ động ở Việt Nam cũng rất cao với 67,6% người bị phơi nhiễm khói thuốc lá tại nhà và 49% người bị phơi nhiễm tại nơi làm việc. Mỗi năm nước ta có khoảng 40.000 người chết bởi 25 căn bệnh nguy hiểm do hút thuốc lá gây ra. Tác hại nhãn tiền như vậy, nhưng việc phòng chống vẫn bị… làm ngơ! Vẫn còn nhiều cán bộ, đảng viên, thậm chí người đứng đầu cơ quan không tự giác nêu gương, chỉ nói mà không làm, vô tư hút thuốc lá nơi công cộng, thậm chí ngay cả khi đứng trước biển cấm hút thuốc lá. Đáng buồn là công tác tuyên truyền nhiều khi bị buông lỏng, chỉ làm theo đợt và tại một số điểm nhất định nên hiệu quả chưa cao.

Để thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống tác hại của thuốc lá, bảo vệ sức khỏe con người thiết nghĩ trước tiên thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, công chức, đảng viên cần tự giác thực hiện không hút thuốc lá nơi công sở; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại thuốc lá đến mọi đối tượng xã hội, dẫn chứng những trường hợp cụ thể bị ảnh hưởng sức khỏe vì khói thuốc chứ không chỉ tuyên truyền chung chung. Đồng thời, thực hiện nghiêm quy định xử phạt hành vi hút thuốc lá nơi công cộng, vận động người dân từ bỏ thói quen hút thuốc lá, thuốc lào, nêu gương những người bỏ hút thuốc lá. Các cơ quan chức năng mà mỗi người dân cùng chung tay, quyết thực hiện thì việc hút thuốc lá nơi công cộng mới có thể được hạn chế, loại bỏ.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc