Multimedia Đọc Báo in

Điều không bình thường

20:11, 03/04/2013

Anh tự nhận mình quen nhiều quan chức cỡ bự. Hôm qua, anh vừa uống cà phê với ông bí thư nọ; sáng nay, lại dùng điểm tâm với ông chủ tịch kia; trước nữa, anh nhậu “tới bến” với một cán bộ trung ương vào làm việc với tỉnh.

Rồi sau đó là những chuyện “thâm cung bí sử” được bày ra. Thấy người nghe dỏng tai tròn mắt, anh phấn khích phô trương hiểu biết “hơn người” của mình. Tất nhiên, anh nói sao nghe vậy, đồng nghiệp chẳng thể kiểm chứng điều anh nói.

Như để minh chứng cho sự quảng giao, phòng khách nhà anh treo la liệt những tấm ảnh anh chụp chung với các sếp; cấp trung ương có, địa phương lại càng nhiều. Bạn bè tới nhà, anh giới thiệu lai lịch từng tấm ảnh; không quên “khoe” mối quan hệ giữa mình với người trong ảnh. Chỉ nghe giọng nói, cũng biết anh tự đắc lắm lắm về những mối quan hệ ở tầm “vĩ mô” của mình. Người lạ nghe vậy càng nể anh; người quen biết chuyện, chỉ cười mỉa bởi đó đơn giản là trò “tạo thế”. Cái kiểu để anh có được những tấm ảnh kia cũng không bình thường. Chẳng hạn, vào quán nhậu, thấy một cầu thủ nổi tiếng trước đây, nay làm huấn luyện viên một đội bóng giàu thành tích, anh nhào tới bắt tay, nói cười xởi lởi rồi nhờ bạn chụp ảnh. Đón lãnh đạo cấp trên đến thăm cơ quan, anh mon men đứng gần sếp khi thợ chụp ảnh tác nghiệp. Lại có những khi cùng đứng trước ống kính với nhiều người nhưng anh nhờ tiệm ảnh biến hóa để tấm ảnh chỉ còn mỗi anh đứng cạnh sếp.

Có đồng nghiệp bảo anh ưa “hướng thượng”; người khác lại cho anh thuộc dạng “thấy người sang bắt quàng làm họ”; kẻ lại bảo, anh muốn dựa hơi “đại gia” để “giải quyết khâu oai”. Điều ngụy tạo khiến cảm tình đồng nghiệp dành cho anh vơi đi, trong khi anh lấy đó làm hỉ hả.

Bên ấm trà vào buổi sáng nào đó ở cơ quan, anh nhờ một đồng nghiệp xin việc làm cho đứa con trai đầu đã tốt nghiệp đại học hai năm nhưng vẫn thất nghiệp. Người được nhờ trố mắt nhìn anh: “Anh quen toàn ông to bà lớn khắp nước mà không xin được việc cho cháu; em làm sao lo được!?”

Anh há hốc im bặt, trong khi mấy đồng nghiệp ngồi bên nghe chuyện cười ầm lên.

Nguyễn Trọng Hoạt


Ý kiến bạn đọc


Xem thêm

Bến sông quê
11:10, 02/04/2013
Thơm ngon bún hến
11:09, 02/04/2013
Răng đen của bà...
15:44, 15/03/2013
Thương quá, giá như...
15:18, 15/03/2013
(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.