Multimedia Đọc Báo in

"Căn bệnh" chuộng hình thức

21:43, 14/12/2013
Tình trạng chuộng hình thức đang là “căn bệnh” khá phổ biến trong các cơ quan nhà nước. Không ít người trọng hình thức nhưng xem nhẹ thực chất việc làm.

Có những hoạt động mang ý nghĩa rất tốt đẹp nhưng ý nghĩa ấy bị vơi đi khi những người thực hiện quá đề cao hình thức.

Sự chuộng hình thức là điều mà nhiều người thấy nhưng không điều chỉnh theo hướng thiết thực, tiết kiệm. Bởi không ít trường hợp, làm việc thiện không chỉ vì tình thương và trách nhiệm với cộng đồng mà người tổ chức còn muốn qua đó để tự quảng bá, để “lấy tiếng”. Vậy nên, việc làm tốt có khi nhỏ thôi nhưng họ cố thổi phồng bằng cách mời đài báo địa phương, trung ương về đưa tin rầm rộ. Rõ ràng làm những việc tốt kia không đơn thuần vì người khác mà còn vì chính những người tổ chức.

Việc viết, nhất là viết báo cáo sơ tổng kết ở các cơ quan cũng chuộng hình thức lắm. Cơ quan dù nhỏ nhưng cuối năm cũng đủ các báo cáo tổng kết thi đua khen thưởng, tổng kết thực hiện các chương trình, các cuộc vận động nào đó…Giờ sẵn máy vi tính, với công nghệ “cắt, dán” hiện đại nên làm báo cáo là chuyện nhỏ với nhiều người. Có điều, tác dụng thông tin do những báo cáo đó đem lại e chẳng được là bao.

Cũng như viết, nói trong công sở cũng nặng hình thức đến độ “sến” và “sáo”. Chẳng hạn, đại hội một tổ chức đoàn thể chỉ mấy người nhưng các ý kiến phát biểu đều phải đủ thứ “kính thưa” rồi lòng vòng “tình hình thế giới và khu vực” rất lâu; kết thúc phát biểu, bao giờ cũng phải “kính chúc đại hội thành công tốt đẹp, kính chúc các đại biểu…” Nếu ai không làm thế, thấy lạc lõng nên cứ phải theo.

Hình thức có giá trị riêng, không thể phủ nhận. Nhưng chuộng hình thức đến độ làm giảm sự thiết thực, thậm chí vô bổ trong các hoạt động thì quả là không hay.

                                                  Nguyễn Trọng Hoạt


Ý kiến bạn đọc