Multimedia Đọc Báo in

Ẩm thực nhộng ong miệt rừng Cà Mau

08:19, 17/07/2020

Nhộng ong là ấu trùng của loài ong, sống trong tổ kín, chứa rất nhiều dinh dưỡng cho quá trình phát triển thành ong trưởng thành.

Nhộng ong ở miệt rừng Cà Mau thường được thu hoạch trong rừng tràm nên chất lượng dinh dưỡng cao và là loại thực phẩm sạch. Đến Cà Mau, bạn có thể thưởng thức các món ngon đặc sản từ nhộng ong như: Nhộng ong xào hành kiệu: Nhộng ong rửa sạch, để ráo, ướp với nước mắm ngon, đường và bột ngọt khoảng 20 phút cho thấm... Hành kiệu rửa sạch rồi mang xào và nêm chút gia vị cho vừa ăn. Khi thấy hành kiệu vừa chín, cho nhộng ong vào xào cùng rồi tắt bếp, thêm lá chanh cắt nhuyễn lên. Món nhộng ong xào đúng điệu phải không bị nát, nhộng giữ được hình dáng ban đầu, hương thơm và vị béo ngậy. Món này có thể ăn với cơm hay xúc bánh tráng nướng.  

Nhộng ong nướng. 
 Nhộng ong nướng.

 

Nhộng ong nướng chấm mật ong: Lấy tổ ong còn nguyên nhộng nằm bên trong ổ, phủ lá cách, gói kín lại bằng lá chuối tươi nhiều lớp đem nướng với lửa than hồng. Sau khi các lớp lá chuối đã cháy sém thì mở ra ăn được. Bẻ từng miếng nhỏ chấm với mật ong ngọt lịm, bạn sẽ thấy vị ngon của rừng thấm tới chân răng, đầu lưỡi.

Nhộng ong xào hành kiệu.
Nhộng ong xào hành kiệu.

Lẩu cháo nhộng ong: Bắc chảo lên bếp, phi hành tỏi rồi cho nhộng ong vào xào chín vàng đến khi bốc mùi thơm. Lẩu cháo nấu lỏng, thật nhừ, có thể nấu chung với nấm rơm, gốc hành, hành tây xắt mỏng. Cho nhộng ong đã xào chín ra tô, chén, múc cháo loãng rưới lên, thêm hành lá, tiêu, gừng, ăn kèm với rau vườn như cải trời, rau má, kim thất, bồ ngót, đắng đất… Húp cháo nóng, nhai nhẹ vài con nhộng vàng trắng muốt, thơm lừng, ta sẽ cảm nhận vị béo, bùi, mặn, ngọt... của sản vật rừng phương Nam.

Hoàng Thám


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.