Multimedia Đọc Báo in

Canh mít quê nhà

14:18, 04/07/2020

Khi đã nghe tiếng tu hú gọi hè từ phía sau lũy tre làng thì đó cũng là mùa mít non quê nhà. Quê tôi, một vùng trung du thuần nông xứ Quảng, khí hậu tuy khô khan, khắc nghiệt nhưng dường như chất đất nơi đây lại khá phù hợp với cây mít.

Trên đường làng, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những cây mít tỏa bóng mát, trái mọc chi chít từ gốc đến tận các cành cao, lúc nhúc chẳng khác nào đàn lợn con. Đến mùa mít chín, hương mít thơm lừng lan tỏa cả khu vườn.

Trong những năm khói lửa chiến tranh, ruộng đồng bị bom cày đạn xới, kinh tế khó khăn, nhiều gia đình nhờ ăn mít đã đỡ cơn đói lòng. Dưới bàn tay khéo léo của người phụ nữ, quả mít có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ miệng. Mít già bóc xơ đem hông trên lửa ăn vừa bùi vừa ngòn ngọt. Mít non trộn gỏi tôm hay kho cá khá đậm đà...

Trong những món ăn quê ấy, không gì thú vị và ngon bằng bát canh mít nấu với cá chuồn. Chỉ cần bát canh còn nóng hổi, đĩa bí luộc đã chiên qua dầu phụng, cái trứng gà mới đẻ ngoài ổ là đã có một bữa cơm ngon đủ dinh dưỡng.

Dân dã món canh mít non.
Dân dã món canh mít non.

Không những ngon miệng, theo kinh nghiệm dân gian, canh mít non còn giúp giải độc, tăng cường hệ miễn dịch, nhuận trường, bồi dưỡng thần kinh và giải nhiệt trong mùa nắng nóng. Nguyên liệu nấu món canh này rất đơn giản. Trước hết chọn quả mít non không bị sâu bệnh, thớ chắc, gọt bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài, lấy phần thịt bên trong, đem xắt lát mỏng ngâm vào nước muối pha loãng khoảng mươi phút rồi vớt ra để ráo. Người xứ Quảng hay chọn cá chuồn gành còn tươi nguyên (cá chỉ nhỉnh hơn hai ngón tay, thân xanh biếc, xương mềm) để nấu canh mít. Cá mua về làm thật sạch, xắt từng lát vừa ăn. Tiếp tục là khâu ướp cá. Bí quyết của các bà, các chị nội trợ bên cạnh nêm nếm muối vừa miệng cần phải cho thêm nén, hành giã nhỏ và nghệ. Đặc biệt, tiêu dùng để ướp cá phải là tiêu sọ để khi thưởng thức, người ăn mới cảm nhận được vị cay nồng đầy kích thích nơi đầu lưỡi.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, cho dầu ăn vào chảo, phi thơm hành tím rồi thêm nước vào nồi nấu sôi, trút cá đã ướp thấm vào. Cá sôi chừng ba phút cho mít non vào đảo đều, nêm một ít mắm cái. Khi những lát mít màu trắng trong chuyển sang màu đục là vừa chín tới. Nêm vừa ăn, nhấc nồi xuống cho lá lốt xắt nhỏ vào.

Khi chín, canh mít có mùi thơm đặc biệt của cá, hành, lá lốt, có vị cay của hạt tiêu và vị mát của mít non. Nên dù trong tiết trời còn chút se lạnh hay đã bước vào hè nắng nóng, mỗi khi ngồi trước bát canh mít là bao giờ tôi cũng bị hấp dẫn.

Phan Thị Thanh Ly


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.