Multimedia Đọc Báo in

Khi người ta buộc phải đeo khẩu trang

08:10, 26/05/2021

Không ở đâu trên thế giới mà có khá đông người thường xuyên đeo khẩu trang như ở Việt Nam. Không chỉ phụ nữ mà đàn ông, người già, thanh niên dùng khẩu trang như một thói quen.

Có thể vì người Việt Nam di chuyển ngoài đường phố chủ yếu bằng các phương tiện như xe máy, mô tô, xe đạp trong thời tiết nắng nóng. Ở những thành phố đông đúc, xe cộ đi lại nườm nượp, không khí ô nhiễm khói bụi thì chiếc khẩu trang lại càng phát huy tác dụng.

Người ta sẽ không nghĩ đến giá trị của chiếc khẩu trang ngoài việc bảo vệ da mặt, việc hít thở nếu thế giới không rơi vào sự khủng hoảng trầm trọng do đại dịch COVID-19. Chiếc khẩu trang nhỏ bé hóa ra là một trong những phương tiện bảo vệ quan trọng khi người ta phải tiếp xúc mọi người, khi mà vi rút SAR-CoV-2 lây lan rất phức tạp.

 

Người dân TP. Buôn Ma Thuột thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang. Ảnh:  Nguyên Hùng
Người dân TP. Buôn Ma Thuột thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang để phòng chống dịch bệnh COVID-19. Ảnh: Nguyên Hùng


Bây giờ, người ta tiếp xúc với nhau, nói chuyện với nhau mà vẫn phải đeo khẩu trang. An toàn cho chính mình và cho những người xung quanh. Gặp nhau, nói chuyện và không gỡ khẩu trang, dành nhiều sự giao tiếp bằng ánh mắt, cử chỉ trong thời điểm hiện nay cũng được xem là chuyện hiển nhiên và bình thường.

Chỉ có điều, vẫn còn nhiều người chưa quen với điều đó. Bởi đeo khẩu trang cũng bất tiện không ít. Trong phòng làm việc với không gian khép kín, ngồi cả ngày mà cứ đeo khẩu trang kín mít thì cũng chẳng dễ chịu gì.  Ngoài chợ, người ta không mấy quen với việc đeo khẩu trang bởi đã quen với kiểu giao tiếp: tay lấy hàng hóa, miệng cười toe toét, hỏi han khách lạ, khách quen như người nhà. Bây giờ, thực hiện quy định bắt buộc phải đeo khẩu trang phòng dịch, không đeo thì sợ phạt nên thành ra đeo đối phó, kéo khẩu trang xuống tận cằm, hoặc tiện nhét vào túi áo, túi đựng tiền. Khẩu trang mà dùng như thế thì có cũng như không. Có khi lại còn phản tác dụng vì mỗi ngày, tay sờ lên mặt mũi cả trăm lần để kéo khẩu trang xuống nói chuyện cho dễ…

Ngày nào dân mình cũng nói về tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19 với sự quan tâm lắm. Có thêm một ca nghi nhiễm ở đâu đó là bàn luận rôm rả lắm. Rồi tặc lưỡi rằng lo quá, chỉ có điều với nhiều người việc đeo khẩu trang bảo vệ cho mình có khi vẫn còn thực hiện theo kiểu hình thức...

Bảo Thiên Ngân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.