Multimedia Đọc Báo in

Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột: Phấn đấu tháng 9-2012, tổ chức thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

17:23, 05/09/2012

TP. Buôn Ma Thuột hiện có 74.843 hộ dân trong diện phải thực hiện kê khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo quy định của Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Tính đến thời điểm này, số tờ khai phát ra đã thu về đạt 92% số hộ phải kê khai; số hộ dân còn phải kê khai là 6.359 hộ; số tờ khai đã được địa chính phường, xã xác nhận đạt trên 77% so với tổng số tờ khai đã thu về.

Chủ sử dụng đất không có mặt tại địa phương – một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ kê khai, lập bộ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp
Chủ sử dụng đất không có mặt tại địa phương – một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ kê khai, lập bộ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Còn một số xã, phường có kết quả thực hiện đạt thấp so với yêu cầu, như: Phường Thành Nhất chỉ đạt 26%, Tân Lợi 46%, xã Hòa Khánh 45%; Cư Êbur 47%. Nguyên nhân làm chậm tiến độ chủ yếu do chủ sử dụng đất không có mặt tại địa phương, đất chưa sử dụng hoặc đang cho thuê, chuyển nhượng nhiều lần, chưa xác định được chủ sử dụng.
Nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện kê khai và lập bộ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Chi cục thuế thành phố đã và đang triển khai nhiều biện pháp, tùy thuộc vào thực tế từng xã, phường. Đối với các địa phương thực hiện chậm thì sẽ tham mưu cho chính quyền địa phương bố trí thêm thời gian và cán bộ thực hiện. Đối với các trường hợp chủ sử dụng đất không có mặt tại địa phương thì cán bộ các đội thuế, ban tự quản thôn, buôn sẽ tìm cách liên lạc (có thể qua điện thoại hoặc tìm đến nơi tạm trú ) để hoàn tất việc kê khai trong thời gian sớm nhất. Trong trường hợp không thể liên lạc được với người sử dụng đất, sẽ áp dụng biện pháp ấn định thuế trên cơ sở diện tích đất theo hồ sơ địa chính lưu trữ tại xã, phường. Dự kiến trong tháng 9-2012, Chi cục thuế thành phố sẽ tiến hành phát thông báo nộp thuế đến người nộp thuế và tổ chức thu đối với sắc thuế này.
Được biết, tính đến giữa tháng 8-2012, toàn tỉnh đã thu về được khoảng 98% số lượng tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp phát ra. Trong số lượng tờ khai đã thu về, hiện đã có 86% tờ khai được địa chính phường, xã xác nhận, 65% tờ khai được nhập vào ứng dụng và 28% tờ khai truyền dữ liệu đề nghị cấp mã số thuế.

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc