Multimedia Đọc Báo in

Phổ biến các văn bản pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh vàng

23:07, 07/12/2012

Sáng 7-12-2012, Chi nhánh NHNN tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai Nghị định 24/202/NĐ-CP của Chính phủ (có hiệu lực thi hành từ ngày 25-5-2012), Thông tư 16/2012/TT-NHNN của Thống đốc NHNN (có hiệu lực thi hành từ ngày 10-7-2012) về quản lý hoạt động kinh doanh vàng cho đại diện doanh nghiệp, hộ kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh.

Mua bán vàng tại Ngân hàng NN&PTNT, Chi nhánh Kim Ngân (Ảnh minh họa)
Mua bán vàng tại Ngân hàng NN&PTNT, Chi nhánh Kim Ngân (Ảnh minh họa)

Theo các văn bản trên, quyền sở hữu vàng hợp pháp của tổ chức, cá nhân được công nhận và bảo vệ theo quy định của pháp luật. Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng. Hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng; sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ là hoạt động kinh doanh có điều kiện và phải được NHNN cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng hoặc giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. Hoạt động kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ là hoạt động kinh doanh có điều kiện không cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày Nghị định 24 có hiệu lực thi hành, các tổ chức đang hoạt động sản xuất, kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ phải thực hiện đăng ký kinh doanh lại với cơ quan đăng ký kinh doanh; riêng các tổ chức đang hoạt động sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ phải hoàn tất thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ mới được hoạt động. Đối với các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng đang kinh doanh mua, bán vàng miếng, trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày Thông tư 16 có hiệu lực thi hành, được tiếp tục kinh doanh mua, bán vàng miếng và phải hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh lại với cơ quan đăng ký kinh doanh và hoàn tất thủ tục đề nghị cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng với NHNN. Sau thời hạn này, nếu không có giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng do NHNN cấp thì không được kinh doanh mua, bán vàng miếng…
Hội nghị cũng đã dành thời gian giải đáp một số ý kiến của đại diện doanh nghiệp, hộ kinh doanh vàng liên quan đến các vấn đề như: thủ tục chuyển đổi mô hình hoạt động, phương pháp tính thuế đối với hoạt động kinh doanh vàng… Được biết, hiện toàn tỉnh có khoảng 65 doanh nghiệp và hơn 200 hộ kinh doanh cá thể hoạt động kinh doanh vàng.

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.