Multimedia Đọc Báo in

Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

14:55, 01/07/2010

Đây là nhận định của ông Michael Michalak - Đại sứ Mỹ tại Việt Nam trong buổi gặp gỡ với giới báo chí trong nước và quốc tế do Đại sứ quán Mỹ  tổ chức ngày 29-6 tại Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Mỹ.

Tại buổi họp báo, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam-ông Micheal Michalack đã điểm lại những dấu ấn quan trọng trong quan hệ hai nước 15 năm qua ở mọi lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa thương mại, quân sự quốc phòng... Ông Michael Michalak nhấn mạnh: Việt Nam là nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, nhiều công ty Mỹ muốn đến Việt Nam để tìm kiếm các cơ hội kinh doanh. Nếu như 15 năm trước, thương mại hai chiều Việt- Mỹ mới chỉ đạt 451 triệu USD mỗi năm,  thì đến năm 2009, con số này đã tăng lên 15,4 tỷ USD. Điều này thể hiện bước tiến không ngừng trong quan hệ hai nước. Chính vì thế Việt Nam được chọn là một trong số thị trường để Mỹ tăng gấp đôi xuất khẩu trong 5 năm tới.

 

 

anh
Nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh

Bên cạnh thành tựu về hợp tác kinh tế và giáo dục, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam chia sẻ: Hợp tác về quân sự giữa hai nước đã phát triển tuyệt vời trong 15 năm qua. Quan hệ giữa hai quân đội mạnh mẽ giúp hai bên đóng góp vào ổn định và hòa bình trong khu vực, hợp tác về cứu trợ khi có thiên tai. Ông cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ đến Việt Nam cuối tháng 7 tới để tham dự Hội nghị ARF (Diễn đàn khu vực ASEAN); đồng thời tham dự các chương trình song phương Việt - Mỹ, bao gồm cả việc kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, những tiến bộ của Việt Nam trong việc hội nhập với thế giới, về giáo dục, không phổ biến vũ khí hạt nhân. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng đã bày tỏ mong muốn sẽ đến dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) vào tháng 10 năm nay tại Hà Nội. Đặc biệt, dự kiến tháng 8 tới có tàu hải quân của Mỹ thăm chính thức Việt Nam. Hy vọng thời gian tới hai nước có thể thực hiện các hoạt động chung, như Việt Nam tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình, mà hiện nay Việt Nam đang tham gia với tư cách quan sát viên. .

 

H.H (Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.