Multimedia Đọc Báo in

Những căn bệnh thời hiện đại

09:13, 16/08/2010

Sự phát triển của khoa học kỹ thuật đã đưa lại cho con người những thành quả mới, phục vụ tốt hơn cuộc sống vật chất và tinh thần, nhưng cũng mang lại không ít các căn bệnh mà các nhà y học gọi là “căn bệnh hiện đại”.
Bệnh tivi: Người xem tivi quá nhiều thường bị mắc bệnh “đau cột sống dưới”, “bệnh cô đơn”, “bệnh béo phì”. Xem tivi quá nhiều trong các phòng thiếu ánh sáng sẽ làm cho “chất cảm quang” trong tế bào thị giác suy giảm. Nếu không kịp thời bổ sung thêm vitamin A thì dễ mắc bệnh quáng gà, nhất là trẻ em dưới 10 tuổi.
Bệnh tủ lạnh: Một số người sử dụng tủ lạnh không đúng quy trình, như lấy thịt, cá ướp lạnh ra không để cho chúng tan băng giá dần mà đem ngâm vào nước nóng sẽ nảy sinh chất prô-an-đê-hít thường dẫn đến ung thư. Tủ lạnh không có chức năng “tiêu độc” nên những thức ăn tươi, khi đưa vào cần rửa sạch.
Bệnh ô nhiễm âm thanh: Ngày nay các máy radio, tivi, các dàn karaoke mở với âm lượng lớn dễ gây ô nhiễm âm thanh làm người ta khó chịu, chóng mặt đau đầu không muốn ăn cơm. Số liệu thống kê của thế giới cho biết hiện nay có hơn 70 triệu người bị điếc, phần lớn là do ô nhiễm âm thanh.
Vì những lý do trên, các nhà khoa học kêu gọi, con người cần sử dụng các thiết bị hiện đại trong gia đình hợp lý theo sự chỉ dẫn của các y bác sĩ và các nhà sản xuất.

 

M.Đ (st)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.