Multimedia Đọc Báo in

5 loại thực phẩm giảm huyết áp tốt nhất

15:23, 11/08/2013

Sử dụng thực phẩm tự nhiên kết hợp giảm muối, không hút thuốc, giảm rượu bia, năng luyện tập sẽ làm giảm huyết áp và hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Dưới đây là 5 nhóm thực phẩm giúp giảm huyết áp tốt nhất được Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyên dùng:

- Chuối: Đây là thực phẩm có sẵn, dễ kiếm, không đắt tiền, rất cơ động và có chứa nhiều dưỡng chất, chất xơ có lợi cho sức khỏe con người. Trung bình một quả chuối chứa ít nhất 450 mg kali, một loại thuốc hạ huyết áp tự nhiên tốt nhất hiện nay. Theo nghiên cứu khoa học cho thấy để giảm huyết áp mọi người nên giảm ăn muối và tăng cường kali. Kali là một chất điện phân, nếu thiếu kali thì huyết áp của cơ thể tăng mạnh. Ngoài ra kali còn có tác dụng hạn chế phản ứng phụ của natri (muối) vì vậy để giảm huyết áp người ta cần phải cân bằng hai khoáng chất này; cụ thể, mỗi ngày chỉ nên ăn 1.500 mg muối, còn kali tăng lên 4.700mg. Trong thực tế khẩu phần ăn của mọi người đều có hàm lượng muối cao, trong khi đó hàm lượng kali chỉ đạt 50%. Riêng nhóm người mắc bệnh tiểu đường, bệnh thận và những người dùng thuốc làm loãng máu như warfarin thì trước khi tăng liều kali nên tư vấn bác sĩ. Kali thuộc nhóm lợi tiểu tự nhiên nếu ăn nhiều nó sẽ bài tiết ra ngoài qua đường nước tiểu.

- Quả bơ: Là nguồn thực phẩm thứ hai giàu kali, trung bình một quả bơ chứa 975 mg khoáng chất, các loại vitamin có lợi cho tim và nhóm khoáng chất, dinh dưỡng thực vật, chất béo không bão hòa đơn. Nên dùng quả bơ chín, làm món sinh tố đơn giản, bổ xung thêm phụ gia dậy mùi, nghiền nát đến độ nhuyễn, sau đó rót ra cốc và dùng ngay.

- Sữa chua: Theo nghiên cứu cho thấy, người lớn nếu duy trì 1.000 - 1.500 mg canxi/ngày trong thực đơn sẽ giảm được nhiều rủi ro mắc bệnh cao huyết áp. Thực phẩm giàu canxi tốt hơn gấp đôi so với thuốc bổ; riêng phụ nữ canxi còn tốt cho xương, nhất là nhóm phụ nữ mãn kinh. Để bổ sung lượng canxi cho cơ thể, nên tăng cường sữa chua không chứa mỡ, từ 1-2 hộp/ngày. Ngoài sữa chua mua trên thị trường, người trong cuộc có thể tự chế ra sữa chua từ hoa quả và vật liệu có sẵn, vừa rẻ tiền lại có tác dụng giảm bệnh.

- Sôcôla thẫm màu: Từ lâu nhóm thực phẩm này được xem là có lợi cho sức khỏe tim mạch nhất, giúp ổn định huyết áp. Lợi thế  cao nhất của sôcôla là giàu hóa chất có tên là polyphenol, một loại phytochemical (hóa chất tự nhiên có trong cây trồng) có tác dụng giống như “vệ sĩ”, đặc biệt là hóa chất flavanoids (một dạng phụ của phytochemical) chiếm tỷ trọng 2/3 lượng dưỡng chất polyphenol mà cơ thể cần mỗi ngày, giống như khi ăn rau xanh, trái cây. Khi sử dụng sôcôla nên chọn loại được chế từ bột ca cao tự nhiên, không có đường nhưng lại giàu flavanoids; bởi bột ca cao không chỉ là nhóm thực phẩm có hàm lượng đường, mỡ, calo thấp mà nó còn chứa nhiều dưỡng chất có lợi hơn bánh kẹo khác, nhất là sôcôla dạng dịch lỏng. Nếu có điều kiện nên làm món sôcôla chuối, ăn vừa ngon miệng lại có tác dụng giảm huyết áp rất tuyệt vời.

- Rượu vang đỏ: Lạm dụng rượu sẽ làm tăng bệnh cao huyết áp và bệnh tim mạch, nhưng rượu lại có tác dụng 2 mặt, có lợi cho người mắc bệnh tim, nhất là rượu vang đỏ với điều kiện uống điều độ. Ví dụ mỗi ngày uống 2 chén rượu nhỏ trong khi ăn sẽ có tác dụng giảm bệnh xơ vữa động mạch, giúp máu lưu thông tốt, giảm đường huyết và giảm bệnh đái tháo đường.

   Theo khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), uống rượu điều độ được tính là 1 chén 5 aoxơ (khoảng 145g/ngày) đối với phụ nữ và đàn ông là 2 chén và không nên uống khi đói. Theo nghiên cứu thì tác dụng giảm huyết áp của rượu vang đỏ chính là hóa chất ethyl alcohol (ethanol),  polyphenols chống ôxi hóa, kể cả resveratrol và procyanidins. Để tăng hiệu quả trị bệnh, đặc biệt là tăng hàm lượng polyphenols thì nên chọn loại rượu vang đỏ vì nó có hàm lượng polyphenol cao gấp 10 lần rượu vang trắng, được lên men từ chính vỏ của trái nho.

Khắc Hùng

(Theo HP - 6/2013)


Ý kiến bạn đọc