Multimedia Đọc Báo in

Rượu bia là nguyên nhân gây hàng loạt bệnh ung thư ở người

17:32, 17/11/2016

Sự phát triển ung thư thường xuất hiện sau khi bắt đầu uống rượu bia từ hai năm trở đi, thậm chí ngay cả khi đã cai rượu.

ThS.BS Trần Quốc Bảo, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, Tổ chức nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) đã kết luận rằng, rượu bia là chất gây ung thư đối với người, bao gồm các bệnh ung thư như: ung thư khoang miệng, họng, thanh quản, thực quản, đại trực tràng, gan và ung thư vú ở phụ nữ. Việc uống ở mức độ nào cũng có nguy cơ gây ung thư. Uống càng nhiều thì nguy cơ ung thư càng tăng. Sự phát triển ung thư thường xuất hiện sau khi bắt đầu uống từ 2 năm trở đi, thậm chí ngay cả sau khi đã cai rượu.

Cũng theo ThS. Bảo, ethanol trong rượu bia và đồ uống khác là chất gây ung thư đối với người. Không có ngưỡng uống rượu bia nào là an toàn để phòng bệnh ung thư. Để giảm nguy cơ mắc ung thư và các bệnh liên quan khác, mọi người tốt nhất là không nên uống rượu bia, hoặc nếu có uống thì nên giới hạn mức độ uống. Cụ thể, nam (nữ) giới khỏe mạnh không nên uống quá 2 đơn vị cồn/ngày để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh và chấn thương; không nên uống quá 4 đơn vị cồn trong 1 lần uống bất kỳ để giảm nguy cơ bị tai nạn thương tích do rượu bia; người dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không nên uống rượu bia.

ThS. Bảo cảnh báo, uống rượu bia ở bất kỳ mức độ nào cũng đều gây tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Lợi ích của rượu bia đối với sức khỏe tim mạch chỉ phù hợp cho phụ nữ ở độ tuổi từ 55 trở lên và khi hạn chế ở mức độ uống ở 5 đơn vị mỗi tuần.

Kim Oanh (nguồn SK&ĐS)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.