Multimedia Đọc Báo in

Công dụng chữa bệnh của cây cà dại hoa trắng

15:29, 28/09/2013
Cà dại hoa trắng có tên khoa học: Solanum torvum Swartz, thuộc họ Cà – Solanaceae. Là loại cây nhỏ, thường mọc hoang ở các bãi đất trống, ven đường…Cà dại hoa trắng có thân mọc đứng, cao 2-3m, mang cành có gai. Lá mọc so le, có cuống hình trứng rộng, thường có thùy nông (ít khi nguyên), dài 18-25cm và rộng tới 18cm; cuống lá có gai, dài 3-10cm; phiến lá có lông mềm hình sao, gân giữa có gai. Cụm hoa xim ở kẽ lá. Hoa có cuống mang đài hoa 5 thùy có tuyến, có gai dài 3-5mm; tràng 5 thùy trắng, hình bánh xe; 5 nhị dài 5-6mm. Quả mọng hình cầu, khi chín màu vàng đường kính 10-15mm. Mùa hoa quả từ tháng 4 đến tháng 7. Bộ phận dùng: rễ, lá, hoa và quả. Thu hái rễ quanh năm; rửa sạch, thái nhỏ, phơi khô trong râm.

Theo Đông y, cà dại hoa trắng có vị cay, hơi mát, có ít độc; có tác dụng hoạt huyết, tán ứ, tiêu thũng, giảm đau, trừ ho, thường được dùng trị: đau cả vùng thắt lưng, đòn ngã tổn thương; đau dạ dày, đau răng; bế kinh; ho mãn tính (dùng 10-15g rễ, dạng thuốc sắc). Dùng ngoài trị đinh nhọt và viêm mủ da: giã lá tươi và đắp vào chỗ đau. Sau đây là một số tác dụng của cà dại hoa trắng:

- Chữa đau răng: Rễ cà dại hoa trắng sắc đặc với rễ chanh, vỏ cây lai, vỏ cây trẩu, mỗi vị 10g, lấy nước ngậm rồi nhổ nước.

- Chữa khó tiểu: Nước hãm lá tươi cà dại hoa trắng, phối hợp với cành lá của cây đơn buốt.

- Chữa ong vò vẽ đốt, nứt nẻ ở bàn chân, kẽ chân: Quả giã nát với lá lốt, lấy nước bôi.

* Lưu ý: Người bị bệnh tăng nhãn áp và phụ nữ có thai không dùng.

DS. Mỹ Nữ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.