Multimedia Đọc Báo in

7 giải pháp phòng chống bệnh ung thư

09:23, 11/11/2013

Theo Trung tâm Kiểm soát & Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC), năm 2013 tại Mỹ có 1.825.400 người mới phát hiện mắc bệnh ung thư, và trong vòng 8 thập kỷ trở lại đây số người mắc bệnh ung thư tại Mỹ không giảm, thậm chí còn gia tăng, đặc biệt là ung thư vú, phổi, buồng trứng và tuyến giáp. Dưới đây là 5 nguy cơ và 7 giải pháp phòng tránh được rút ra từ nghiên cứu mang tên How to Prevent Cancer do nhóm bác sĩ chuyên khoa người Mỹ, đứng đầu là Dr. Dard BrownStein vừa công bố.

Giải pháp 1: Tránh xa khói thuốc lá

Hút thuốc lá và hít phải khói thuốc là nguyên nhân số 1 gây ung thư phổi ở cả đàn ông lẫn phụ nữ. Ngoài ra, hút thuốc là còn gia tăng nhiều vấn đề khác về sức khỏe, như gia tăng bệnh tim mạch và đột quỵ tim, đục thủy tinh thể, sinh non, sinh thiếu cân, gãy xương hông, bệnh về phổi, họng và gây ung thư dạ dày. Lý do, khói thuốc lá có chứa hàng trăm hóa chất độc hại, như asen, benzen, cadmium, polonium-210, vinyl clorua, formaldehyde và các hóa chất độc hại khác. Nếu đang hút thuốc, hãy bỏ ngay, làm được như vậy sẽ giảm được bệnh cho bản thân và những người xung quanh do nạn hút thuốc lá thụ động gây ra (người không hút hít phải khói do người hút phả ra).

Giải pháp 2: Duy trì hàm lượng i-ốt hợp lý và đầy đủ

Thiếu dinh dưỡng và mất cân bằng nội tiết tố là một trong những nguyên nhân làm gia tăng bệnh ung thư, nhất là ung thư tuyến giáp, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. I-ốt là hợp chất cần thiết cho tế bào cơ thể phát triển, đặc biệt đối với tuyến giáp, hỗ trợ hormone tuyến giáp, kiểm soát sự trao đổi chất cơ thể. Ngoài tuyến giáp, i-ốt còn là hợp chất cần cho tuyến vú, mô và tuyến tiền liệt. Nếu thiếu i-ốt sẽ gia tăng bệnh bướu cổ như đại dịch phát triển hồi đầu thế kỷ 20, gia tăng bệnh bứu cổ, cường giáp, suy giáp, basadow hay ung thư tuyến giáp. Hiện tượng thường thấy trao đổi chất chậm lại, tăng cân, mất ngủ, mệt mỏi, trầm cảm, và nếu không được kiểm soát kịp thời có thể phát triển thành ung thư. Riêng ở phụ nữ nếu thiếu i-ốt không chỉ gia tăng bệnh ung thư tuyến giáp mà còn gia tăng 30 lần mắc bệnh vú có các mô liên kết (mô sần), tiền thân của ung thư vú.

Giải pháp 3: Tránh xa hóa chất tổng hợp và sinh vật biến đổi gen

Do kinh tế phát triển, trào lưu dùng các loại hóa chất, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, phụ gia chăn nuôi, chất khánh sinh, chất tăng trọng, nạn ô nhiễm môi trường và thực phẩm chuyển gen hay còn gọi là sinh vật biến đổi gen (GMO) gia tăng. Con người đưa vào cơ thể rất nhiều loại hóa chất độc hại, thủ phạm làm gia tăng các loại bệnh nan y, trong đó có bệnh ung thư.  Để hạn chế nguy cơ gây bệnh mọi người nên tự mình là một người tiêu dùng thông thái, sử dụng thực phẩm hữu cơ, an toàn, có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng và  đảm bảo vệ sinh ở mức cao nhất.

Giải pháp 4: Tránh xa đường kết tinh, muối, bột mì và mỡ.

Đây là nhóm thực phẩm được tinh chế quá kỹ nên các chất dinh dưỡng đã bị loại hết, trong khi đó những chất bất lợi như đường, dầu mỡ xấu, và muối lại còn nhiều, nếu lạm dụng và dùng dài kỳ sẽ gây bất lợi cho cơ thể. Nói theo thuật ngữ chuyên môn là quá trình chế biến quá kỹ đã “ cướp đi” những chất có lợi và gia tăng những chất bất lợi, tạo điều kiện cho những căn bệnh nan y phát triển, trong đó có ung thư. Ví dụ như đường tinh luyện dưới dạng đường viên, ngon mắt, ngon miệng, dễ nghiện nhưng lại là nguồn cung cấp nhiên liệu, giúp khôi u tăng trưởng trong khi đó nó lại gây ức chế và làm thỏa hiệp hệ miễn dịch của cơ thể. Cũng phải nói thêm rằng, mọi thức ăn chúng ta dùng đều chuyển hóa thành đường, nhưng nếu có quá nhiều đường sẽ gây bất lợi cho cơ thể. Ngoài đường, muối, tinh bột và mỡ xấu cũng được xem là thực phẩm không có lợi, gia tăng bệnh ung thư viêm khớp, tiểu đường và bệnh tim. Vì vậy mọi người nên hạn chế, hoặc thay bằng thực phẩm hữu ích, ví dụ chất ngọt từ trái cây, nhất là sản phẩm hữu cơ, không có chứa hóa chất độc hại, hoặc dùng nhóm thực phẩm dạng hạt nguyên nhất, giàu chất xơ, ít qua chế biến.  Riêng dầu mỡ nên dùng dầu thực vật, dầu ô lưu, hạn chế dùng mỡ động vật, đặc biệt mở trans-fat (mỡ chiên đi chiên lại nhiều lần).

Giải pháp 5: Tránh xa và khử kim loại nặng trong cơ thể

Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh ung thư, mọi người nên hạn chế thấp nhất việc thu nạp  kim loại nặng nguy hiểm vào cơ thể, như thủy ngân, chì, cadmium, asen, nickel.... Tất cả các kim loại nặng sẽ làm giảm chức năng của hệ miễn dịch, gây tổn thương hệ miễn dịch và phát sinh nhiều bệnh nan y. Nguồn đi kim loại nặng đi vào cơ thể rất đa dạng như thực phẩm nhiễm độc, nhất là cá nhiễm thủy ngân, bằng con đường tiêm chủng hay hàn trám răng cho tới đồ ăn thức uống hàng ngày. Giải pháp tốt nhất là tránh xa nhóm đồ ăn thức uống nhiễm bẩn, không rõ nguồn gốc, sử dụng thực phẩm đảm bảo chất lượng và có chứng chỉ hợp cách.

Giải pháp  6. Tránh phơi nhiễm bức xạ

Rất đa dạng như các xét nghiệm phóng xạ trong y tế sử dụng bức xạ ion hóa, Bức xạ ion hóa được xem là một chất gây ung thư tiềm ẩn, có thể gây tổn thương ADN tế bào, làm cho tế bào phát triển bất thường và dẫn đến ung thư. Ví dụ như X-quang nha khoa, chiếu chụp tuyến vú. Nhưng tồi tệ nhất là kỹ thuật  scan PET (công nghệ phát xạ positron), và chụp cắt lớp vi tính (CT scan).  Hai kỹ thuật này có thể làm gia tăng mức bức xạ cho cơ thể từ 50 đến 100 lần so với bức xạ của chụp X-quang thông thường. Theo tạp chí New England Journal of Medicine, trong vòn thập kỷ trở lại đây có tới hơn 60 triệu người ở Mỹ được “kê đơn” chiếu chụp là không cần thiết, nhưng nó lại làm gia tăng mối nguy hiểm bệnh ung ở con người. Cũng nên nhớ rằng, phơi nhiễm bức xạ mang tính tích lũy, nên điều này cả bác sỹ lẫn bệnh nhân cần có cái nhìn đúng đắn để áp dụng cho phù hợp, vừa giảm chi phí lại có lợi cho sức khỏe.

Giải pháp 7: Xét nghiệm, kiểm tra sự thiếu hụt vitamin, khoáng chất

 Đây là  thói quen ít được quan tâm, nhất là ở những nước đang phát triển, song nếu làm được điều này sẽ hạn chế đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống cho con người. Đặc biệt là xét nghiệm sự thiếu hụt của 10 vitamin và khoáng chất, gồm iốt, vitamin B12, magiê, vitamin C, vitamin B1 ( thiamin ), vitamin D, lưu huỳnh, kẽm, crôm và kali. Một khi biết được thừa thiếu các loại dưỡng chất này, bác sỹ sẽ điều chính, bổ sung để tăng cường sức khỏe cho hệ thống miễn dịch và hạn chế những căn bệnh nan y nguy hiểm.

Duy Hùng

(Theo HuffingPost-11/2013)


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.