Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo): Nhiều hộ nuôi bò không làm chuồng gây ô nhiễm môi trường

09:00, 06/09/2011

Từ năm 1996 đến nay, người dân xã  Ea H’leo (huyện Ea H’leo) đẩy mạnh phát triển chăn nuôi bò sinh sản và bò thương phẩm. Toàn xã hiện có 2.357 con bò, trong đó nhiều hộ nuôi số lượng lớn từ 15-40 con bò. Nhờ phát triển chăn nuôi bò mà nhiều hộ gia đình người dân tộc thiểu số trên địa bàn xã có cuộc sống khấm khá, xây dựng nhà ở khang trang, mua sắm đầy đủ phương tiện sản xuất, sinh hoạt.

Nhiều hộ nuôi bò ở xã Ea H’leo ít chú trọng đến việc làm chuồng trại, thường nhốt gia súc ngoài trời như thế này.
Nhiều hộ nuôi bò ở xã Ea H’leo ít chú trọng đến việc làm chuồng trại, thường nhốt gia súc ngoài trời như thế này.
Tuy nhiên, hiện nay phần đông số hộ chăn nuôi bò ở các buôn trên địa bàn xã Ea H’leo đều không làm chuồng. Một vài hộ làm chuồng rất sơ sài, chỉ đóng vài cọc rào xung quanh mà không làm mái che phía trên. Vì thế, khi có mưa xuống nhiều chuồng bò ngập đầy nước, lầy lội, rác, phân tràn cả ra ngoài đường, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Một số hộ ở các buôn Treng, buôn Dang, buôn Săm A do sợ bò bị mất trộm nên làm chuồng sát vách nhà ở, gần giếng nước sinh hoạt trong khi giếng nước của bà con thường không có nắp đậy, thành giếng xây thấp. Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, việc không làm chuồng hoặc chuồng bò không có mái lợp dễ khiến bò mẹ và bê con mới sinh nhiễm bệnh hoặc chết do mắc các loại dịch bệnh nguy hiểm như tụ huyết trùng, lở mồm long móng…

Đề nghị chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, vận động các hộ nuôi bò đầu tư xây dựng chuồng trại bảo đảm, tổ chức thu gom và xử lý chất thải chăn nuôi  hợp lý để không xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay.

Ngọc Tài

Ý kiến bạn đọc