Multimedia Đọc Báo in

Chi hội trưởng cựu chiến binh làm giàu từ trồng hoa đào, hoa mai

17:27, 04/11/2014
Sau khi rời quân ngũ, cựu chiến binh Đoàn Xuân Chiểu (quê ở Nam Định) đã chọn thôn Đại Đồng, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn để lập nghiệp. Cũng như nhiều hộ gia đình khác tại đây, gia đình ông chọn cây cà phê là cây chủ lực cho thu nhập của gia đình. Tuy nhiên, do diện tích không nhiều, vốn đầu tư không có, bên cạnh đó là sự bấp bênh của giá cả cà phê và thời tiết nên kinh tế của gia đình ông cũng không khấm khá lên được.

Với bản chất của người lính Cụ Hồ, không đầu hàng số phận, sau nhiều trăn trở ông suy nghĩ phải tìm thêm những cây trồng mới vừa cho hiệu quả kinh tế cao và phù hợp với địa phương nhằm cải thiện kinh tế gia đình. Nhưng những ý định của ông mãi vẫn chưa thành khi chưa tìm ra được cây trồng phù hợp. Tình cờ trong một lần đi chợ tết, ông thấy mọi người bán các chậu đào, mai có xuất xứ từ miền Bắc nhưng được trồng tại Dak Lak và được bán với giá cao. Với suy nghĩ “người ta làm được thì mình cũng làm được”, nên ông quyết tâm học hỏi để trồng đào và mai tại đất rẫy của gia đình. Ông đã lặn lội ra các vùng trồng hoa mai, hoa đào nổi tiếng của miền Bắc để học hỏi kỹ thuật và mua giống vào để trồng. Nhưng do đất đai, khí hậu có nhiều khác biệt nên trong những năm đầu, vườn đào và mai của gia đình ông vẫn chưa cho kết quả như ý muốn. Phải đến năm thứ 3, vườn đào, mai của ông mới cho thu hoạch. Đến nay, ông đã có 8 năm kinh nghiệm về trồng hoa đào, hoa mai. Hiện nay ông dành gần 1 ha chuyên để trồng đào, mai và một số loại cây cảnh để bán trong dịp tết. Bình quân, mỗi năm vườn hoa mai, hoa đào và một số loại cây cảnh khác mang lại cho gia đình ông thu nhập trên 100 triệu đồng sau khi đã trừ các chi phí.

Ông Chiểu chia sẻ kinh nghiệm: Muốn thành công với nghề trồng mai, đào thì đòi hỏi người trồng phải thật sự yêu nghề, chịu khó, kiên nhẫn, có một chút hoa tay và ý tưởng phong phú để tạo ra được thế cây đẹp. So với các loại cây trồng khác thì trồng mai, đào chi phí đầu tư và công lao động ít hơn nhưng lại cho thu nhập cao.

Từ nguồn thu nhập của việc trồng đào, mai, gia đình ông có tiền đầu tư, mua thêm đất rẫy để canh tác. Hiện nay, các con của ông đã lập gia đình lao động chính chỉ là hai vợ chồng ở độ tuổi đã cao, nhưng vẫn say mê lao động. Ngoài vườn hoa đào, hoa mai và cây cảnh gần 1 ha, gia đình ông còn chăm sóc vườn cà phê với diện tích 2 ha, thu hoạch 6-7 tấn/năm.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, cựu chiến binh Đoàn Xuân Chiểu còn là Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh thôn Đại Đồng, luôn gương mẫu, nhiệt tình trong các phong trào, hoạt động của Hội. Ông sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho anh em hội viên và nhân dân về phát triển kinh tế, đặc biệt là những kinh nghiệm về trồng hoa đào, hoa mai và cây cảnh.

Quốc An


Ý kiến bạn đọc