Multimedia Đọc Báo in

Nguy cơ lây lan dịch cúm từ xác gia cầm thả trôi sông

08:43, 07/03/2014

Những ngày qua khi dịch cúm gia cầm A H5N1 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, thì trên các con sông, con suối của tỉnh đã xuất hiện tình trạng, các bao tải chứa đầy xác gia cầm, thủy cầm chết thả trôi sông gây ô nhiễm trầm trọng và khiến cho tình hình diễn biến của dịch cúm gia cầm ngày càng phức tạp, có nguy cơ lây lan cao.

Từ sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 đến nay, hàng chục hộ dân sinh sống tại hai ven bờ sông Krông Ana, đoạn chảy qua xã Bình Điền, Bình Hòa (huyện Krông Ana) với chiều dài hơn 5km, rất lo lắng khi chứng kiến hằng trăm bao tải chứa xác thủy cầm, gia cầm (chủ yếu là gà và vịt), bị buộc chặt và được thả trôi trên sông. Người dân lo ngại, trước tình hình dịch cúm gia cầm đang xảy ra khắp nơi, việc vứt xác gia cầm bừa bãi không chỉ gây ô nhiễm, mà còn làm cho dịch bệnh có thể lây lan, ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng. Ông Trần Tùng, trú thôn 4, xã Bình Hòa cho biết: “Từ sau Tết cho đến nay, hằng ngày tôi đều nhìn thấy những con gia cầm chết, hàng chục bao tải trôi trên sông và bốc mùi hôi thối. Nhiều khi máy bơm nước của tôi cuốn phải những bao tải kéo lên xé nát, vung vãi ra thì thấy trong bao toàn là gà, vịt chết và bốc mùi hôi; nhiều bao đã lên dòi và mùi hôi thối không chịu được. Khi thấy các bao tải như vậy, tôi cũng như người dân xung quanh chỉ còn cách đẩy ra sông lại chứ không dám dùng tay vớt lên”.

Còn ông Nguyễn Văn Lộc, cũng trú thôn 4 có dựng một cái lều để sinh sống và tưới tiêu trực tiếp cho cánh đồng ruộng của gia đình cho hay: tình trạng các bao tải chứa xác gia cầm, thủy cầm thả trôi sông như thế này gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và cuộc sống của người dân ven sông. Hiện tại, ông chỉ dám sử dụng nước được mang từ nhà lên chứ không dám sử dụng nước sông, thậm chí khi vệ sinh chân tay bằng nước sông ông cũng sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nghiêm trọng hơn, trong thời gần đây khi có tin về dịch cúm gia cầm A/H5N1 đang phát sinh trên địa bàn tỉnh, ông Lộc cũng như nhiều người dân xung quanh đây rất lo lắng cho tình hình sức khỏe của cộng đồng. Ông Lộc cho rằng, các cấp chính quyền cần có biện pháp ngăn chặn tình trạng gia cầm chết cho vào bao thả trôi sông như thế này, phải tiêu hủy để không ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe của người dân.

Những bao tải chứa xác gà vịt chết trên sông Krông Ana.
Những bao tải chứa xác gà vịt chết trên sông Krông Ana.

Tình trạng ô nhiễm do vứt xác gia cầm, cùng nguy cơ lây lan dịch cúm gia cầm trên sông càng khiến nhiều hộ chăn nuôi ở cạnh sông hết sức lo lắng. Tuy nhiên, do các ngành chức năng và chính quyền địa phương chưa vào cuộc nên nhiều hộ đành phải tự lo bằng cách không cho thủy cầm, gia cầm tiếp xúc nguồn nước ở sông Krông Ana. Ông Vũ Đình Bảy, chủ trang trại nuôi vịt với tổng số gần 10.000 con ở thôn Sơn Trà, xã Bình Hòa cho biết: “Tuy gia đình đã tiêm vắc-xin đầy đủ, nhưng nguy cơ lây lan trong môi trường này là rất khó lường vì hằng ngày  vẫn thấy các bao tải trôi dạt vào ven sông bốc mùi hôi thối chịu không nổi nên phải ra đẩy đi hoặc đào chôn, hiện gia đình tôi rất lo lắng sợ các bao tải này mang dịch bệnh ở trên thượng nguồn trôi về lây lan”.

Dân lo lắng, chính quyền và ngành chức năng ở cơ sở cũng biết nhưng đến nay vẫn chưa có một động thái nào để xử lý tình trạng vứt xác gia cầm chết tràn lan trên đoạn sông này. Về nguồn gốc hàng loạt gia cầm chết không được tiêu hủy này, ông Phạm Bá Trình, cán bộ thú y xã Bình Hòa lý giải: “Do đặc điểm của con sông Krông Ana là đi qua rất nhiều huyện và xã nên rất khó xác định được rõ nguồn gốc của các bao tải đó được thả từ đâu. Và chúng tôi đang tuyên truyền cho bà con nếu thấy những bao đó thì vớt lên đốt, chôn và rắc vôi khử trùng. Vì khi những bao chứa gia cầm, thủy cầm chết đó mà được thả trôi sông, nếu như có mầm bệnh thì nguy cơ lây lan sang các địa phương khác là rất cao. Đặc biệt là ảnh hưởng trực tiếp đến đàn gia cầm trên địa bàn”. Tình trạng ô nhiễm từ hàng nghìn gia cầm chết thả sông đã diễn ra cả tháng nay. Tuy nhiên, theo ông Võ Văn Nam, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Krông Ana, thì huyện mới chỉ nhận được thông tin này và hiện đã vớt được 10 bao tải đựng xác gia cầm chết để tiêu hủy và lấy mẫu bệnh phẩm để gửi đi xét nghiệm, đồng thời sẽ siết chặt việc phòng chống dịch cúm cũng như tiêu hủy gia cầm trên địa bàn.

Được biết, trong cam kết phòng chống dịch cúm gia cầm, những hộ chăn nuôi từ 100 con trở lên buộc phải tiêm vắc-xin phòng bệnh. Nếu thực hiện đúng cam kết, khi gia cầm chết sẽ được hỗ trợ từ 10.000 đến 30.000 đồng/con và được tiêu hủy đúng quy trình. Ngược lại, nếu không thực hiện đúng cam kết, cả người chăn nuôi lẫn chính quyền và ngành chức năng cơ sở đều phải chịu trách nhiệm. Như vậy, việc hàng nghìn gia cầm chết được vứt bừa bãi xuống sông cho thấy vẫn còn nhiều người chăn nuôi lẫn cơ quan chức năng địa phương đã không làm tốt cam kết phòng chống dịch.

Hoàng Gia


Ý kiến bạn đọc