Multimedia Đọc Báo in

Thanh tra tất cả các Khu công nghiệp về đất đai, môi trường và tài nguyên nước

15:39, 17/03/2014

Bộ TN&MT cho biết, từ giữa tháng 4-2014 Bộ sẽ tiến hành thanh tra chuyên đề diện rộng việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, môi trường và tài nguyên nước đối với các khu công nghiệp (KCN) trên cả nước.

a
Công ty TNHH Sản xuất - Dịch vụ Đắc Hải (thuộc Cụm Công nghiệp Tân An, Tp. Buôn Ma Thuột)- doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh ký cam kết bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa: T.H)

Mục đích thanh tra diện rộng tại các KCN đợt này nhằm đánh giá đúng thực trạng  tình hình quản lý, sử dụng đất, bảo vệ môi trường và quản lý, sử dụng tài nguyên nước tại các KCN theo quy định của pháp luật; giúp các cơ quan nhà nước có chức năng nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung kịp thời chính sách, pháp luật của  nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường; phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong những lĩnh vực trên, góp phần đưa công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường tại các KCN theo đúng quy định của pháp luật.

Nội dung thanh tra  trong lĩnh vực đất đai: tập trung vào vấn đề giao đất, cho thuê đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của người sử dụng đất trong KCN; xác định nghĩa vụ tài chính đối với diện tích giao, cho thuê lại đất; việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cho thuê lại đất trong các KCN; sử dụng đất của người được giao, được thuê, thuê lại đất; việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất của người sử dụng đất đối với nhà nước.

Lĩnh vực môi trường: thanh tra việc chấp hành lập và chấp hành các quy định về đánh giá tác động môi trường hoặc Đề án bảo vệ môi trường; xây dựng các công trình xử lý môi trường; chấp hành nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải; tỷ lệ  diện tích đất được trồng cây, vườn hoa, sân cỏ trong hàng rào KCN…

Lĩnh vực tài nguyên nước: thanh tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước (việc thực hiện các quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn, giấy phép thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước và bảo vệ tài nguyên nước); việc chấp hành các quy định về xả nước thải vào nguồn nước.

Được biết, tính đến tháng 12-2013, cả nước có 409 KCN được quy hoạch với tổng diện tích 114.563 ha, trong đó có 296 KCN được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thành lập. Hiện nay, đã có 214 KCN đang hoạt động  với diện tích 47.768 ha, 104 KCN đang xây dựng ( chưa có dự án đầu tư hoạt động, đang đền bù giải phóng mặt bằng hoặc xây dựng cơ sở hạ tầng) với diện tích 30.024 ha và 91 KCN chưa xây dựng (có trong quy hoạch phát triển các KCN đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020) với diện tích  36.771 ha.

Nguồn Bộ TN&MT
 


Ý kiến bạn đọc