Multimedia Đọc Báo in

Ô nhiễm môi trường tại bãi rác tập trung ở thị xã Buôn Hồ

15:08, 09/06/2014
Trong nhiều năm qua, bãi rác tập trung của thị xã Buôn Hồ đã trở thành nỗi “ám ảnh” đối với người dân sinh sống và làm rẫy nương xung quanh.
 
Người dân nơi đây cũng đã đưa ý kiến và đã được các ngành chức năng vào cuộc giải quyết bằng việc di dời bãi rác sang một địa điểm khác cách đó khoảng gần 1km. Tuy nhiên, tại bãi rác cũ, việc xử lý ô nhiễm chỉ mới được thực hiện bằng cách chôn lấp và đốt một phần rác thải, còn phần lớn vẫn còn tồn tại, nằm ngổn ngang, tạo nên những hố nước đen ngòm, bốc mùi hôi, ruồi nhặng dày đặc. Còn ở bãi rác mới, được quy hoạch với diện tích khoảng trên 1 ha. Sau khi đi vào hoạt động, mỗi ngày bãi rác này phải tiếp nhận hàng chục tấn rác thải sinh hoạt được thu gom trên địa bàn thị xã, nhưng việc xử lý rất đơn giản là đốt và chôn lấp. Do rác thải không được phân loại thành rác hữu cơ, vô cơ, hay rác khó phân hủy nên việc xử lý đạt hiệu quả không cao. Do đó, tình trạng ô nhiễm ở đây cũng đang đến mức đáng báo động, để rồi hằng ngày người dân ở đây phải hứng chịu ô nhiễm từ hai phía.
Người dân quanh khu vực bãi rác tập trung (mới)  của thị xã Buôn Hồ bức xúc  vì rác không được  chôn lấp gây mùi hôi thối nồng nặc.
Người dân quanh khu vực bãi rác tập trung (mới) của thị xã Buôn Hồ bức xúc vì rác không được chôn lấp gây mùi hôi thối nồng nặc.

Theo phản ánh của nhiều người dân ở đây, bãi rác không chỉ tập trung chất thải sinh hoạt hằng ngày của người dân và các cơ sở sản xuất, mà còn là nơi tổng hợp tất cả các loại rác thải, kể cả xác động vật, thậm chí cả rác thải y tế. Hai ông Phạm Văn Hải và Phạm Văn Tòa, đang có nhà và rẫy cạnh bãi rác cho rằng: Một trong những nguyên nhân khiến việc ô nhiễm môi trường quanh khu vực này ngày càng trầm trọng hơn chính là việc xử lý ô nhiễm bằng cách đốt, phun hóa chất, nên không chỉ gây ô nhiễm môi trường không khí, mà còn ô nhiễm cả nguồn nước sinh hoạt của người dân sống xung quanh khu vực bãi rác. Bởi khi đốt thì rác thường không cháy hết, mà cháy âm ỉ tạo nhiều khói và có mùi khét nồng khó chịu. Đối với rác không cháy hết sẽ được chôn lấp. Với cách xử lý đó bãi rác đã, đang gây những tác động xấu tới môi trường đất, nước và không khí ở khu vực quanh đây. Vào những hôm trời nắng nóng, gió thổi mạnh, mùi xú uế từ bãi rác bốc lên nồng nặc lan tỏa khắp các khu vực chung quanh; vào những ngày mưa, nước rác đen ngòm từ bãi rác thấm xuống khu vực dân cư.

Ông Hải và ông Tòa cho biết thêm: Người dân ở đây cũng đã dùng nhiều cách để hạn chế bớt ruồi nhặng như: dùng keo dính, phun thuốc… Nhưng vì ruồi nhặng quá nhiều nên khi ăn cơm người dân phải bỏ màn mới ăn nổi. Tình trạng ô nhiễm ở bãi rác, không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân mà còn gây ảnh hưởng không nhỏ cho cây trồng xung quanh; việc đốt rác với một lượng khói lớn bay vào cây trồng đã gây nên tình trạng quắn lá cho các loại cây trồng xung quanh; hơn thế, tình trạng ruồi nhặng, nhất là loài ruồi xanh đậu trên cây trồng tạo điều kiện cho các loại rầy đen và rệp sáp phát triển rất nhanh ở khu vực này…

Một thực tế cho thấy, việc chôn lấp rác không đúng quy định không chỉ gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai mà còn để lại nhiều nguy cơ tiềm ẩn về ô nhiễm nguồn nước, đất đai và không khí. Do đó, việc quy hoạch bãi rác tập trung là một việc làm rất cần thiết và đúng đắn, đồng thời cần thu gom, xử lý rác thải sao cho bảo đảm an toàn, hiệu quả, tránh gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống thường nhật của người dân nơi đây.

Tuấn Hoàng


Ý kiến bạn đọc