Multimedia Đọc Báo in

Đi chợ không dùng túi nilon

08:52, 08/09/2015

Trong chuyến công tác đến thị trấn Krông Kmar (huyện Krông Bông), khi đi tìm hiểu về mô hình phụ nữ thị trấn tham gia bảo vệ môi trường, chúng tôi tình cờ biết được một việc làm thiết thực và hiệu quả của không ít chị em phụ nữ nơi đây trong việc hạn chế sử dụng túi nilon bằng cách mang theo các hộp nhựa để đựng thực phẩm khi đi chợ.

Cụ thể, đối với thực phẩm tươi sống như cá, thịt, đậu thì được bỏ vào trong hộp nhựa, còn các loại rau củ, quả cũng không sử dụng túi nilon mà bỏ trực tiếp vào làn nhựa. Làm như vậy vừa bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa gọn gàng, tiện lợi, không phải sử dụng túi nilon, hạn chế rác thải gây ô nhiễm môi trường.

Nếu như trước đây, mỗi lần đi chợ, chị em phụ nữ thường sử dụng túi nilon để đựng hàng hóa và thường mỗi loại thực phẩm đều được bọc trong 1 cái túi, nhiều khi chỉ một trái cà chua, mớ rau, con cá, lạng thịt cũng được các chủ hàng bỏ vào một cái túi, thậm chí là bọc từ 2 đến 3 cái. Cứ thế, mỗi lần đi chợ về gia đình nào cũng thải ra gần chục cái túi. Điều đáng nói ở đây không chỉ là thói quen lãng phí mà cả chủ hàng lẫn người mua chẳng ai có quan niệm tiết kiệm vài cái túi nilon để bảo vệ môi trường. Sử dụng và vứt bỏ tùy tiện túi nilon đang gây ảnh hưởng hết sức nghiêm trọng đối với môi trường và sức khỏe con người, cũng như tác động nhanh sự biến đổi khí hậu. Chính vì vậy, việc một số chị em phụ nữ thị trấn Krông Kmar sử dụng hộp nhựa và giỏ để đựng các loại thực phẩm khi đi chợ là một việc làm thiết thực góp phần hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường cũng như bảo vệ sức khỏe của chính các thành viên trong gia đình và mọi người xung quanh. Theo nhiều chị em thì cách làm này đã được họ thực hiện từ nhiều năm nay. Nhiều lúc đi chợ, người bán hàng theo thói quen đưa túi nilon để chứa đồ nhưng họ đều từ chối và sử dụng bằng làn nhựa.

Thiết nghĩ, đây là cách làm hay, cần được tiếp tục phát huy hiệu quả và nhân rộng không chỉ đối với phụ nữ trong thị trấn mà tất cả mọi người cùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống trong lành.

Tam Giang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.