Multimedia Đọc Báo in

Người dân Cư Kty vẫn chưa hết khổ vì ô nhiễm từ bãi rác

08:56, 25/02/2019

Mùi hôi thối nồng nặc, khói đen đặc từ bãi rác ở thôn 5 (xã Cư Kty, huyện Krông Bông) ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân trong thôn và các vùng lân cận kéo dài trong nhiều năm qua.

Mặc dù người dân ở đây đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền các cấp, nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường do bãi rác tập trung này gây ra vẫn chưa được xử lý triệt để.

Bãi rác tại thôn 5 (xã Cư Kty) được huyện quy hoạch và đưa vào sử dụng từ hơn 10 năm nay, cho phép các xã: Khuê Ngọc Điền, Hòa Tân, Hòa Thành, Cư Kty, Dang Kang và thị trấn Krông Kmar cùng đổ chung bãi rác. Bãi rác lộ thiên này giáp ranh với xã Dang Kang, có diện tích gần 1 ha được xây tường bao quanh, xử lý rác thải chủ yếu bằng cách đốt, điều đáng nói là bãi rác nằm ngay khu dân cư khiến người dân ở đây vô cùng bức xúc.

Khói nghi ngút từ bãi rác ở thôn 5 (xã Cư Kty) ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.
Khói nghi ngút từ bãi rác ở thôn 5 (xã Cư Kty) ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Nhà chị Nguyễn Thị Kim Yến cách bãi rác chưa đầy 300 m, nhiều năm qua gia đình chị phải sống chung với ruồi, mỗi lần ăn cơm phải giăng mùng, còn những lúc đốt rác gia đình chị phải đóng cửa hoặc đi nơi khác vì khói. Cách đây vài năm, gia đình chị Yến bán ruộng để khoan giếng sâu hơn 50 m tốn chi phí gần 30 triệu đồng, nhưng cũng đành bỏ vì sợ ô nhiễm không dám uống nước. Chị Yến cho biết: “Có nhiều hôm xe chở rác không vào trong bãi mà đổ rác ngay bên cạnh nhà. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền các cấp và nhận được câu trả lời: Khi nào có xe rác đổ ra ngoài đường thì báo ngay cho chính quyền xã hoặc huyện để cử người xuống kiểm tra, xử lý, nhưng lúc chúng tôi điện thoại thì không ai bắt máy. Không chỉ rác thải mà còn xác chết động vật, rác thải y tế... làm cho gia đình tôi ám ảnh”.

 
"Người dân ở đây như sống trong “ao tù” bởi chịu sự ô nhiễm trực tiếp của bãi rác. Bên cạnh là nhà máy sắn và đối diện là khu nghĩa địa. Suốt nhiều năm qua, người dân cầu cứu chính quyền các cấp nhưng rồi đâu lại vào đấy. Ban ngày thì ở tạm nhà nơi khác, ăn cơm tiệm... đến mùa gió thì nhiều mùi hôi theo gió bay đến tận xã Hòa Tân”.
 
Ông Huỳnh Viết Huệ, Chi hội trưởng Nông dân thôn 5 (xã Cư Kty, huyện Krông Bông)

Không chỉ vậy, bãi rác tập trung ở thôn 5 cũng đang ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất của người dân. Năm 2018, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp - Dịch vụ Nhân An (thôn 5, xã Tân Tiến, huyện Krông Pắc) mua lại 10 ha đất bên cạnh bãi rác và đầu tư làm nhà lưới để đưa vào hoạt động Dự án trồng rau sạch, nhưng hiện nay đã dừng tất cả hoạt động lại. “Ngoài 12 tỷ đồng mua đất, chúng tôi đã đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng để làm nhà lưới nhưng công nhân chỉ mới tiến hành đến công đoạn dựng các trụ lên thì nghỉ hết vì mùi hôi thối. 100 công nhân của HTX cũng phải nghỉ làm vì đất ở đây bị nhiễm bẩn chưa thể cải tạo để trồng rau sạch. Trước mắt, chúng tôi chỉ có thể tạm thời chuyển 40 nhân công sang bên khu vực trồng rau ở xã Dang Kang. Có đất, có nhân công, song không thể triển khai thực hiện dự án khiến chúng tôi rất đau đầu”, ông Trần Thế Châu, Giám đốc HTX bức xúc.

Người dân sống cạnh bãi rác cho hay, cách đây hơn một tháng, lãnh đạo UBND xã Cư Kty và đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện đã tổ chức một cuộc gặp với những người dân sống xung quanh bãi rác (khoảng 6 hộ). Tại buổi gặp gỡ, người dân đã đề xuất nên di dời bãi rác ra xa khu dân cư; hoặc đề xuất thay vì là bãi rác tập trung của nhiều địa phương, mỗi xã nên có một bãi xử lý rác thải riêng như vậy sẽ giảm thiểu bớt ô nhiễm. Đáp lại mong muốn của người dân, đại diện Phòng TNMT huyện trả lời: "Huyện đã đứng ra hợp đồng với Công ty Hoàng Phương Nam để đảm bảo rác được đổ đúng quy định và nhanh chóng được đốt, chi phí cho việc này sẽ do các xã đang đổ rác ở đây góp lại. Trước mắt, đây vẫn là bãi rác tập trung của các xã và thị trấn Krông Kmar".

Rác thải vương vãi cách cổng bãi rác thôn 5 (xã Cư Kty, huyện Krông Bông) gần 500 m.
Rác thải vương vãi cách cổng bãi rác thôn 5 (xã Cư Kty, huyện Krông Bông) gần 500 m.

Lãnh đạo UBND xã Cư Kty cho biết, đây là bãi rác do UBND huyện quản lý. Vì bãi rác nằm ngay khu dân cư nên trước đây chính quyền xã đã có đề xuất huyện nên quy hoạch bổ sung chuyển bãi rác về khu vực giáp ranh giữa hai xã Cư Kty và Ea Yiêng (huyện Krông Pắc) nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời. "Vấn đề bãi rác này luôn được chúng tôi đề cập đến trong các cuộc họp liên quan đến môi trường với UBND huyện. Hiện nay, xã Cư Kty và các địa phương khác đều đã có tổ thu gom và phân loại để đưa rác thải vào bãi xử lý bằng cách đốt nhưng việc vận chuyển rác thải bằng xe công nông không đảm bảo được như xe thu gom rác chuyên dụng. Và công ty được Phòng TNMT hợp đồng để ủi, dồn rác từ bên ngoài vào trong bãi là giải pháp để tránh tình trạng rác tràn ra ngoài nhà dân", ông Huỳnh Phương Bình, Bí thư Đảng ủy xã Cư Kty nói. Tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp nhằm đảm bảo cho rác thải không tràn ra ngoài nhà dân. Hơn 5 năm qua, người dân thôn 5 (xã Cư Kty) vẫn chưa hết khổ sở vì ô nhiễm từ bãi rác, đã "nói mãi rồi, ý kiến nhiều rồi và không biết phải chờ cho đến bao giờ mới di dời bãi rác ra xa khu dân cư".

Hoàng Ân


Ý kiến bạn đọc