Multimedia Đọc Báo in

Cần xử lý kiên quyết tình trạng vứt rác thải ở khu tái định cư buôn Păn Lăm – Ko Siêr

09:14, 07/03/2019

Thời gian gần đây, tại các khu đất trống thuộc khu tái định cư buôn Păn Lăm – Ko Siêr (đoạn ngã ba đường Hùng Vương – Ama Jhao, phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) thường xuyên xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt, gây bức xúc trong khu dân cư quanh đó.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống xung quanh khu tái định cư buôn Păn Lăm – Ko Siêr, từ những tháng cuối năm 2018, tại các khu đất trống và hai bên các tuyến đường trong khu quy hoạch tái định cư bắt đầu xuất hiện những túi ni lông chứa rác thải sinh hoạt do người dân từ nơi khác lợi dụng lúc vắng người qua lại mang đến vứt bỏ. Ban đầu chỉ là một vài bịch, dần dần phát sinh thành từng đống lớn. Đặc biệt, có thời điểm rác tràn ra cả mặt đường, bay tung tóe khắp nơi gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường sống nghiêm trọng. Trong khi đó, xung quanh khu vực này tập trung rất đông dân cư và trường học (như Trường Tiểu học Y Jút và Trường Mầm non Việt Úc), gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và học tập của học sinh.

Rác thải tràn ra cả mặt đường phía trước cổng Trường Mầm non Việt Úc.
Rác thải tràn ra cả mặt đường phía trước cổng Trường Mầm non Việt Úc.

Cô Nguyễn Phụng Trúc Giang (Hiệu trưởng Trường Mầm non Việt Úc) bức xúc nói, không hiểu sao nhiều người lại đem rác thải đến vứt tại các bãi đất trống phía trước cổng trường. Những túi rác thải cứ ngày càng chất cao lên, tràn ra cả mặt đường không chỉ gây khó khăn cho việc đi lại của mọi người mà còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đặc biệt, mỗi khi có gió thì mùi hôi thối bay cả vào khu vực nhà trường, ảnh hưởng rất nhiều đến việc học và dạy của cô trò. Nhà trường đã kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng tình trạng trên vẫn chưa được khắc phục. Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2019, hơn 20 giáo viên nhà trường đã thu gom, đốt những đống rác thải tự phát này trả lại cảnh quan môi trường sạch – đẹp, nhưng chỉ sau Tết mấy hôm thì tình trạng ô nhiễm này lại tiếp tục tái diễn.

Một đợt ra quân thu gom và xử lý rác thải ở khu tái định cư buôn Păn Lăm - Ko Siêr.
Một đợt ra quân thu gom và xử lý rác thải ở khu tái định cư buôn Păn Lăm - Ko Siêr.

Trao đổi vấn đề này với chính quyền địa phương, ông Nguyễn Minh Đức, Chủ tịch UBND phường Tân Lập cho biết: “Sở dĩ xuất hiện những bãi rác tự phát ngay trong khu tái định cư này là do phần lớn các hộ dân sinh sống ở các tuyến hẻm 404 và 399 (buôn Păn Lăm), hẻm 362 và 372 (buôn Ko Siêr) cùng với một số hộ dân ở Tổ dân phố 7 (đường Trần Quý Cáp, phường Ea Tam) thường lợi dụng đêm khuya và lúc trời chưa sáng mang rác đến bỏ. Dù địa phương nhiều lần tuyên truyền, vận động, thậm chí đã bắt tại chỗ và răn đe một vài trường hợp nhưng tình trạng trên vẫn cứ tái diễn”. Được biết, hiện nay việc thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn phường Tân Lập do Công ty TNHH Môi trường Đông Phương đảm nhận; trong khi đó tất cả các hộ dân ở các tuyến đường hẻm kể trên chưa thực hiện việc ký hợp đồng với đơn vị nên Công ty không thu gom rác. Điều này đã dẫn đến tình trạng người dân lợi dụng lúc vắng người qua lại mang rác thải đến tập kết ở các khu đất trống trong khu tái định cư buôn Păn Lăm – Kô Siêr. 

 Vì sao địa phương đã nhiều lần ra quân thu gom, xử lý nhưng chỉ một vài hôm sau tình trạng trên lặp lại như cũ gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị. Theo chính quyền địa phương, vấn đề ở đây là nhận thức của các hộ dân chưa cao. Thay vì mỗi tháng đóng phí vệ sinh 25 nghìn đồng để công nhân môi trường đến thu gom rác thì họ đem rác vứt bừa bãi ra môi trường. Theo ông Nguyễn Minh Đức, để khắc phục tình trạng này, phường đã đề nghị các tổ dân phố này họp dân để tuyên truyền người dân tham gia ký hợp đồng thu gom rác với Công ty TNHH Môi trường Đông Phương nhằm bảo đảm vệ sinh chung; đồng thời, sẽ lắp camera giám sát ở khu tái định cư buôn Păn Lăm – Ko Siêr để kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, do kinh phí hạn chế nên việc lắp đặt camera giám sát cũng không thể xử lý dứt điểm bởi khu tái định cư này khá rộng với nhiều tuyến đường nhỏ. Do đó, để bảo vệ môi trường cũng như mỹ quan đô thị chủ yếu vẫn là sự ý thức, chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của cộng đồng dân cư.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.