Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pắc: Hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn

08:50, 11/09/2019

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh cho hộ nghèo của UBND huyện Krông Pắc đã và đang góp phần giúp nhiều hộ nghèo được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, từng bước xóa đói giảm nghèo bền vững.

Xác định việc giữ gìn vệ sinh môi trường, trong đó xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng giúp địa phương thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm trong phong trào xây dựng nông thôn mới, từ giữa tháng 5 năm 2019, UBND huyện Krông Pắc đã vận động cả hệ thống chính trị và các nguồn lực khác hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà vệ sinh cho hộ nghèo trên địa bàn huyện. Theo đó, đến nay sau hơn 3 tháng triển khai thực hiện đã có 200 hộ nghèo ở các xã Ea Yiêng, Ea Uy và Krông Búk được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh với số tiền 4 triệu đồng/hộ.

Cán bộ xã Ea Uy kiểm tra việc thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh ở hộ gia đình bà H’Brôk Niê (buôn Hằng 1C).
Cán bộ xã Ea Uy kiểm tra việc thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh ở hộ gia đình bà H’Brôk Niê (buôn Hằng 1C).

Gia đình chị H’Brôk Niê (buôn Hằng 1C, xã Ea Uy) thuộc diện hộ nghèo của địa phương, cuộc sống còn nhiều khó khăn nên bao nhiêu năm qua chị chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngày gia đình mình xây được nhà vệ sinh hợp tiêu chuẩn mọi sinh hoạt đều thải ra vườn cây xung quanh nhà. Chính vì vậy, khi được UBND huyện hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà vệ sinh hợp tiêu chuẩn, gia đình chị rất phấn khởi, bởi từ nay sẽ không còn cảnh phóng uế bừa bãi, đặc biệt sẽ hạn chế được các dịch bệnh do vấn đề này gây ra.

Tính đến cuối năm 2018, toàn huyện Krông Pắc còn 4.246 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 8,54% dân số) và 2.093 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 4,21% dân số). Trong năm 2019, huyện phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2 - 3%.

Ông Nguyễn Đức Học, Bí thư Chi bộ buôn Hằng 1C chia sẻ, buôn có 198 hộ nhưng có đến 111 hộ nghèo, một phần do điều kiện kinh tế khó khăn, mặt khác do tập quán sinh hoạt nên hầu hết gia đình các hộ nghèo trong buôn đều không xây dựng nhà tiêu. Vừa qua, buôn có 70 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh, nhờ đó họ có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản để từng bước vươn lên xóa đói giảm nghèo. Nhờ việc hỗ trợ này đã góp phần giúp địa phương đạt tỷ lệ số hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh trên 95% và từng bước hoàn thành chương trình nông thôn mới vào cuối năm nay.

Được biết, thực hiện kế hoạch vận động hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh cho hộ nghèo năm 2019, huyện Krông Pắc dự kiến sẽ hỗ trợ xây dựng khoảng 600 nhà vệ sinh cho hộ nghèo ở các thôn, buôn đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí khoảng 2,4 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách huyện hỗ trợ 600 triệu đồng, còn lại UBND huyện đã kêu gọi, vận động mỗi cơ quan, ban ngành, đoàn thể, trường học, UBND các xã, thị trấn, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng tối thiểu 1 nhà vệ sinh cho hộ nghèo (trị giá 4 triệu đồng). Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kế hoạch vận động xây dựng nhà vệ sinh đã tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng. Đơn cử như với xã Ea Kly, theo chỉ tiêu của huyện giao, cán bộ, công chức xã đã đóng góp 20 triệu đồng hỗ trợ xây dựng 5 nhà vệ sinh cho các hộ nghèo.

Theo UBND huyện Krông Pắc, việc hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện nhằm từng bước giảm thiểu chỉ tiêu thiếu hụt về các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững cũng như sớm hoàn thành tiêu chí số 17 trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Mục tiêu hướng đến nữa là nhằm thay đổi thói quen, tập quán và nhận thức về việc bảo vệ môi trường của các hộ dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.