Multimedia Đọc Báo in

Hoàn cảnh đáng thương của người cha đau yếu nuôi hai con tật nguyền

14:38, 28/05/2014
Chưa tới 50 tuổi nhưng gương mặt của ông Đỗ Văn Chuộng, trú tại thôn 11, xã Ia R’vê (huyện Ea Súp) trông khắc khổ, già hơn nhiều so với tuổi của mình.

Năm 2005, từ Mỏ Cày (tỉnh Bến Tre) lên vùng đất Ia R’vê lập nghiệp, ông Chuộng đã yêu thương và cưới một người phụ nữ câm điếc về làm vợ. Lần lượt vào các năm 2001, 2002, hai đứa con gái xinh xắn ra đời. Những tưởng hạnh phúc mỉm cười với đôi vợ chồng trẻ, nhưng bất hạnh thay, hai đứa bé sinh ra đều khuyết tật: cô con gái đầu lòng bị câm điếc bẩm sinh, bé thứ 2 thì bị thiểu năng trí tuệ. Sau khi sinh đứa con thứ hai được một năm, vợ ông Chuộng bỏ đi biệt xứ để lại 2 đứa con tật nguyền cho ông nuôi dưỡng.

Ông Chuộng  (ở giữa) và hai con.
Ông Chuộng (ở giữa) và hai con.

Cảnh “gà trống nuôi con”, ông Chuộng gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù thể trạng gầy yếu, hay bệnh tật nhưng vì thương con, ông luôn cố gắng làm việc chăm chỉ mong có tiền nuôi nấng con mình. Không có ruộng rẫy, ông Chuộng chủ yếu kiếm sống bằng cách đi làm thuê. Ai thuê gì làm nấy, công việc thất thường, nguồn thu không ổn định nên cuộc sống của 3 cha con rất bấp bênh. Do bệnh tật, không có khả năng nói chuyện giao tiếp bình thường với người khác, hai con ông Chuộng không thể đi học, không biết chữ. Vì nghèo nên ông cũng không có điều kiện cho con chữa bệnh hoặc đưa con vào học các trường chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật. Mọi sinh hoạt hằng ngày của các con như tắm rửa, ăn uống đều phụ thuộc vào cha. 

Cả 3 cha con sống trong ngôi nhà cấp 4 tồi tàn, không có tài sản gì đáng giá ngoài vài chiếc nồi để nấu nướng, còn lại toàn nilon, ve chai, sách báo cũ, quần áo rách… Vì nghèo khổ và ăn uống thất thường nên cả 3 người trong nhà đau ốm liên miên. Nhìn các con, ông Chuộng rơm rớm nước mắt: “Giá như các cháu không bị bệnh, có lẽ giờ này đã đến trường với bạn bè cùng trang lứa. Chỉ lo sau này tôi mất đi, không biết các con sẽ ra sao”.

Hoàn cảnh đáng thương của cha con ông Chuộng rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Quỹ “Tấm lòng vàng”, Báo Dak Lak, 23 Lê Duẩn, TP.Buôn Ma Thuột.

Trang Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.