Multimedia Đọc Báo in

Hoàn cảnh đáng thương của vợ chồng già nuôi cháu nhỏ, con gái tâm thần

17:51, 15/10/2014
Năm nay đã ngoài 60, 70 tuổi song ông Trần Văn Thanh và bà Nguyễn Thị Hồng ở thôn Tiến Đạt, xã Quảng Tiến (huyện Cư M’gar) vẫn phải làm lụng vất vả hằng ngày để nuôi cô con gái bị bệnh tâm thần và đứa cháu nhỏ.

Năm 2009, cô con gái của ông bà là Trần Thị Huệ (SN 1991) lấy chồng được vài tháng thì vợ chồng mâu thuẫn, rồi chồng bỏ đi khi vợ đang mang thai đến nay không trở về. Năm 2010, sinh con xong thì Huệ mắc chứng bệnh tâm thần, chữa trị khắp nơi nhưng không khỏi. Cuộc sống khó khăn lại càng trở nên bi đát, hai vợ chồng già phải “gồng mình” chăm sóc con gái bệnh tật, cháu nhỏ dại. Nhiều lần Huệ lên cơn phá phách đồ đạc rồi tự châm lửa đốt nhà, may được bà con phát hiện dập tắt kịp thời, hiện nay Huệ đang được hưởng trợ cấp người khuyết tật mỗi tháng nhận 270 nghìn đồng. Không có công ăn việc làm, tuổi già sức yếu, nên hằng ngày bà Hồng phải đi hái lá chuối trong xóm đem ra chợ bán mua gạo sống qua ngày. Mảnh đất vườn nhà khoảng 2 sào ẩm ướt, mưa nhiều nước ngập đến tận nền nhà nên chỉ trồng được cỏ nuôi bò, đầu năm 2014 vừa qua gia đình bà Hồng được Hội Chữ thập đỏ huyện Cư M’gar hỗ trợ một con bò giống để nuôi.

Cô con gái bị bệnh tâm thần của ông Thanh, bà Hồng.
Cô con gái bị bệnh tâm thần của ông Thanh, bà Hồng.

Ngôi nhà của ông bà cũ kỹ, dột nát chỉ chừng hơn 20m2, một nửa xây gạch tạm bợ đã xuống cấp, một nửa dựng bằng gỗ và không có thứ tài sản gì đáng giá. Mái nhà tôn cũ nát thủng nhiều nơi, có chỗ phải lấy tấm ni lông của bao phân đạm để căng lên cho mưa đỡ dột, vách ván mục nát tạo ra nhiều khe hở, một số thanh xà gồ đã bị mối mọt nên mái nhà có thể sập xuống bất kể lúc nào. Những hôm mưa to mái dột, gió thổi tạt vào tứ phía khiến cả gia đình ướt hết; phần gian sau được sử dụng làm bếp cũng là nơi tắm giặt khiến không gian càng trở nên chật trội, ngột ngạt, nền nhà luôn ẩm ướt. Không có bể chứa nước, nên hai ông bà phải dùng những chiếc can nhựa để đựng nước sinh hoạt. Cuộc sống nghèo khó, không được chăm sóc chu đáo nên đứa cháu ngoại dù đã 5 tuổi nhưng bị suy dinh dưỡng thấp, còi, yếu ớt.

Hàng xóm ai cũng xót thương cho hoàn cảnh gia đình bà Hồng, nhưng nhà nào cũng khó khăn nên cũng chỉ giúp đỡ bà vài ký gạo, manh áo cũ. Ông Phạm Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Quảng Tiến cho biết: “Vào các dịp lễ tết, chính quyền địa phương đều tặng quà, gạo, quần áo... cho gia đình bà Hồng. Hiện nay, chúng tôi cũng đang đề nghị hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho gia đình bà. Tuy nhiên, hoàn cảnh của ông bà tuổi cao, sức yếu, không có nguồn thu nhập, lại phải nuôi con gái bệnh tật, cháu nhỏ vẫn rất cần sự quan tâm giúp đỡ, chia sẻ của cộng đồng”.

Trung Hải


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.