Multimedia Đọc Báo in

Hưởng ứng Năm Thanh niên

Tổ chức Đoàn tham gia tư vấn, hỗ trợ người dân về thủ tục hành chính

17:27, 01/04/2011

Từ đầu năm 2011 đến nay, Chi đoàn Phòng Tài nguyên – Môi trường TP. Buôn Ma Thuột đã và đang tổ chức thực hiện hướng dẫn thủ tục hành chính (TTHC) giúp người dân đến giải quyết công việc tại đơn vị. Có thể nói, đây là một việc làm thiết thực, có ý nghĩa, góp phần rút ngắn thời gian, quá trình xử lý hồ sơ của nhân viên phòng một cửa và người dân đến làm các TTHC.

Chi đoàn Phòng Tài nguyên-Môi trường TP. Buôn Ma Thuột hiện có 27 đoàn viên, ngoài công việc chuyên môn trong đơn vị, các đoàn viên đã tích cực tham gia vào việc hỗ trợ các TTHC giúp nhân dân. Có thể nói, quá trình làm các TTHC nói chung, trong lĩnh vực tài nguyên-môi trường nói riêng thường phức tạp, khó khăn với những người nông dân chỉ quen với công việc ruộng đồng. Nắm bắt được vấn đề này, các đoàn viên đã đưa ra sáng kiến lập bàn hướng dẫn TTHC ở phòng chờ của bộ phận một cửa Phòng Tài nguyên-Môi trường để hướng dẫn, trợ giúp mọi người đến làm hồ sơ. Theo đó, người dân khi làm thủ tục nếu có vấn đề thắc mắc, chưa hiểu sẽ được các đoàn viên hướng dẫn, giúp đỡ trong việc chuẩn bị các loại giấy tờ, thủ tục. “Công việc chính của các đoàn viên là hỗ trợ người dân đến làm thủ tục hành chính liên quan đến quá trình chuẩn bị, khai tờ khai; các thủ tục mua bán, sang nhượng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; khiếu nại môi trường…”, chị Phan Thị Thanh Hà, đoàn viên tham gia hướng dẫn cho biết. Không những thế, chi đoàn Phòng Tài nguyên - Môi trường còn in sẵn các mẫu đơn để bổ sung TTHC cho người dân mỗi khi họ cần. Với những việc làm này của các đoàn viên, nay người dân cảm thấy thoải mái mỗi khi đến Phòng Tài nguyên – Môi trường thành phố làm thủ tục, giấy tờ; nhất là đối với những người vốn không quen với các TTHC, cũng không rõ phải làm và viết như thế nào. Sau khi được các đoàn viên hướng dẫn cụ thể, họ đã hiểu và bổ sung các giấy tờ cần thiết đầy đủ, chính xác, nhanh gọn hơn.

Người dân đến làm hồ sơ được đoàn viên thanh niên Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Buôn Ma Thuột hướng dẫn.
Người dân đến làm hồ sơ được đoàn viên thanh niên Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Buôn Ma Thuột hướng dẫn.
Chị Võ Thị Bích, một người dân đến làm thủ tục tách thửa nhà đất phấn khởi nói: “Mình vốn không nắm rõ các quy định và thủ tục nhà đất, nên trước đây mỗi lần đến làm hồ sơ thì phải đi lại nhiều lần để bổ sung giấy tờ. Nhưng bây giờ, đến làm thủ tục thì được các bạn đoàn viên ở đây hướng dẫn cách viết đơn và bổ sung thêm giấy tờ gì còn thiếu, nhờ đó, quá trình làm hồ sơ đơn giản và nhanh chóng hơn”. Có thể nói, mọi thắc mắc của người dân khi đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa đều được đoàn viên Phòng Tài nguyên – Môi trường hướng dẫn tận tình, đến khi nộp hồ sơ là đã đầy đủ, không phải trả lại bổ sung nhiều lần như trước. Bên cạnh đó, nhiều người dân trước khi đi làm thủ tục, họ đến gặp các đoàn viên này để hỏi rõ các thủ tục, giấy tờ, để chuẩn bị đầy đủ trước khi đến làm việc. Bà Nguyễn Thị Bé, một người dân ở xã Hòa Thuận (TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ: “Đây là lần thứ hai tôi đến làm thủ tục hành chính, lần trước được các cháu giúp đỡ nên mọi việc diễn ra nhanh chóng và thuận lợi. Bây giờ tôi đang làm giấy tờ sang nhượng nhà đất cho con, do không biết thủ tục như thế nào nên đến đây để các cháu hướng dẫn, chuẩn bị trước”.

Việc Chi đoàn Phòng Tài nguyên – Môi trường tổ chức hướng dẫn thủ tục hành chính giúp nhân dân là một việc làm thiết thực cùng góp phần tham gia tuyên truyền, phổ biến cải cách TTHC hiện nay và được người dân rất hoan nghênh. Mặt khác, việc làm này cũng giúp cho các đoàn viên trong cơ quan, đơn vị có điều kiện cọ sát, tiếp xúc với các tầng lớp nhân dân trong hoạt động công việc, từ đó, ngày càng tích lũy thêm kinh nghiệm công tác, hành vi ứng xử, kỹ năng giao tiếp trong công việc được tốt hơn. Chị Phan Thị Vân, Bí thư Chi đoàn Phòng Tài nguyên – Môi trường TP. Buôn Ma Thuột cho biết: “Việc thành lập bàn hướng dẫn TTHC đã giúp công tác giải quyết các TTHC trong lĩnh vực tài nguyên môi trường thời gian gần đây nhanh chóng hơn. Người dân và doanh nghiệp đến làm thủ tục hành chính được giúp đỡ tận tình và thời gian giải quyết hồ sơ rút ngắn, không còn tình trạng kéo dài như trước kia. Trung bình mỗi ngày, chi đoàn đã tham gia hỗ trợ, tư vấn từ 50 -70 người đến làm thủ tục, hồ sơ”.

Tình trạng quá tải, hoặc dồn ứ hồ sơ tại các bộ phận cũng đã được hạn chế rất nhiều do có “đầu vào” từ bàn hướng dẫn của đoàn viên đã làm nhiệm vụ hướng dẫn, giải thích hoặc từ chối ngay những trường hợp không đúng quy định pháp luật. Cũng từ đây, bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ nhanh chóng do không còn phải giải thích, hướng dẫn người dân khi họ đến làm việc và số lượng hồ sơ được giải quyết hằng ngày cũng tăng lên đáng kể.

 

Thúy Hồng

 


Ý kiến bạn đọc